Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lớp học dành cho trẻ đặc biệt

Cập nhật: 15:10 ngày 17/06/2019
(BGĐT) - Từ dự án “Lớp học đặc biệt dành cho trẻ đặc biệt” do Tổ chức Gruppo Trentino di Volontariato (GTV) - Italia tài trợ, nhiều trẻ em khuyết tật, tự kỷ, chậm phát triển trên địa bàn huyện Sơn Động được hỗ trợ, sớm hòa nhập cộng đồng. 
{keywords}

Các em tham gia trò chơi tín hiệu giao thông.

Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh là đơn vị phụ trách hoạt động của dự án từ năm 2018 với 35 học sinh gồm các trẻ khuyết tật vận động, trí tuệ... ở 3 xã: An Châu, An Lập và Dương Hưu. Trao đổi với bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thời, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện được biết, cháu nhỏ nhất năm nay 2 tuổi, còn lớn nhất cũng 22 tuổi. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng hệ thống chăm sóc tại nhà cho trẻ khuyết tật và thiểu năng trí tuệ không có khả năng đến trường. Trong đó hướng đến việc phục hồi chức năng và dạy kỹ năng về xã hội, môi trường xung quanh. 

Tham gia dự án này, 30 giáo viên can thiệp là cán bộ y tế xã, giáo viên mầm non và phụ huynh được các bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tập huấn kỹ năng chăm sóc, tương tác nhằm tăng cường khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, nhận thức và chức năng vận động của trẻ. Dựa trên nền kiến thức, đội ngũ này sẽ xây dựng kế hoạch can thiệp phù hợp với từng học sinh. Ngay tại gia đình, các em cũng được chăm sóc tận tình, làm quen với môi trường học tập và từng bước hồi phục, hòa nhập cộng đồng. 

Mới đây, Bệnh viện Phục hồi Chức năng tỉnh đã tổ chức buổi ngoại khóa cho học sinh của Lớp học đặc biệt tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang, công viên Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang). Tại đây, các em được giới thiệu về di tích và các hiện vật đang trưng bày tại nhà lưu niệm. Ngoài ra các em còn được trải nghiệm nhiều trò chơi vận động như: Cắt giấy; xử lý tình huống theo tín hiệu giao thông, chuyền bóng... Phải đi lại khó khăn do một chân bị tật nhưng em Đinh Văn Quỳnh, 11 tuổi ở xã An Lập vẫn rất hào hứng tham gia trò chơi. “Em rất vui được vui chơi với các bạn. Đây là chuyến đi xa đầu tiên của em”. 

Đang chăm chú dõi theo cậu con trai 9 tuổi mắc chứng bại não, anh Bùi Văn Hải, ở xã Dương Hưu kể: Trước đây, do phải đi làm kiếm sống nên tôi thường xuyên để cháu ở nhà một mình, khóa cổng. Buổi tối về cũng ít trò chuyện bởi bé hiếu động, hay chạy lung tung. Từ khi tham gia Lớp học đặc biệt, được các bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc trẻ khuyết tật, chậm phát triển trí tuệ, tôi đã biết cách dạy và chơi với con. Hiện nay cháu đã biết tô màu theo tranh và nghe lời bố mẹ hơn.

Không chỉ đào tạo đội ngũ giáo viên can thiệp cộng đồng, hỗ trợ trẻ mà Dự án còn tặng nhiều phần quà gồm: Sách, vở, giấy vẽ, bút màu... cho trẻ. “Các em tham gia Lớp học đặc biệt đều có sự tiến bộ rõ nét. Từ nay đến cuối năm chúng tôi tiếp tục tổ chức các buổi can thiệp tại gia đình nhằm tăng khả năng hòa nhập của trẻ”, bác sĩ Nguyễn Thị Thời nói.

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...