Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục tình trạng chậm cấp thẻ BHYT cho trẻ em

Cập nhật: 08:22 ngày 25/06/2019
(BGĐT) - Trẻ em dưới 6 tuổi được ưu tiên cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng nguồn ngân sách nhà nước. Thế nhưng việc cấp thẻ cho nhiều trẻ em ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bị chậm. Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện đang tập trung khắc phục để bảo đảm quyền lợi cho trẻ.

Đa số thẻ trả chậm

Ông Nguyễn Xuân Đông, Phó Giám đốc BHXH huyện Hiệp Hòa cho biết, khi làm thủ tục khai sinh cho trẻ, cha mẹ hoặc người giám hộ điền thông tin vào đơn theo mẫu rồi nộp cho cán bộ xã, thị trấn. Sau 15 giờ, UBND xã tiến hành lập hồ sơ đăng ký thường trú, thông báo biến động thành viên hộ gia đình rồi chuyển đến Bưu điện huyện. 

{keywords}

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Hoàng Thanh.

Kể từ khi nhận hồ sơ cấp xã chuyển lên, trong thời gian 2 giờ, cơ quan bưu điện phải hoàn thành việc rà soát, thẩm định thông tin, nhập dữ liệu trên phần mềm và cấp mã số thẻ, chuyển hồ sơ sang BHXH để in thẻ. Thời hạn giải quyết không quá 5 ngày làm việc. Quy trình là vậy nhưng thực tế phần lớn thẻ BHYT cho trẻ đều cấp chậm.

Tại thị trấn Thắng, từ đầu năm đến nay có 37 thẻ quá hạn; xã Đại Thành có 18 thẻ quá thời hạn trả từ 7 đến 52 ngày tính từ khi cán bộ xã chuyển hồ sơ lên cấp huyện. 

Tình trạng chậm cấp thẻ BHYT diễn ra phổ biến ở tất cả các xã, thị trấn. Ông Ngô Xuân Hợi, thôn Bảo Mản, xã Đại Thành phàn nàn: “Tôi làm thủ tục đăng ký cấp thẻ BHYT cho con trai là Ngô Trấn Thành (sinh ngày 7-3-2019) từ ngày 1-4 nhưng đến ngày 21-6 vẫn chưa nhận được thẻ”.

Theo quy định, sau khi nhận hồ sơ, công chức xã phải viết phiếu hẹn trả kết quả cho công dân. Vì không chủ động được thời gian khi nào có thẻ nên nhiều nơi không viết phiếu và người dân luôn trong tâm trạng thấp thỏm không biết chắc chắn khi nào mình sẽ nhận được kết quả.

BHXH huyện đề nghị cán bộ chuyên môn các xã, thị trấn quan tâm hơn công tác hướng dẫn cha mẹ của trẻ, khi đi khai sinh phải kê khai đầy đủ thông tin vào hồ sơ theo mẫu. Bưu điện huyện bố trí thêm nhân viên tiếp nhận hồ sơ để bảo đảm tiến độ giải quyết công việc.

Thông tin từ BHXH huyện, tổng số trẻ có thẻ BHYT toàn huyện là 32,4 nghìn. Từ đầu năm đến nay, có hơn 18,1 nghìn lượt trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế.

Tập trung gỡ vướng

Lý giải về nguyên nhân nhiều thẻ BHYT trả chậm, chị Nguyễn Thị Dung, cán bộ phụ trách BHXH của Bưu điện huyện cho biết: Hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cần cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin các thành viên trong gia đình. Tuy vậy, khi kê khai thông tin vào hồ sơ, một số người dân viết sai hoặc thiếu thông tin về các thành viên trong hộ.

Có nhiều người trong một gia đình đi làm ăn xa, phụ nữ lấy chồng chuyển đến sinh sống ở địa bàn khác nhưng chưa chuyển khẩu khiến cán bộ chuyên môn gặp khó khăn khi xác minh. Nhiều hồ sơ chuyển lên sai phải làm lại. Có tình trạng gom hồ sơ theo đợt chứ không chuyển lên cơ quan Bưu điện ngay khi tiếp nhận dẫn đến việc cấp muộn. 

Cá biệt như vừa qua xã Mai Đình tận 4 tháng mới chuyển hồ sơ đến Bưu điện huyện. “Có đợt tôi mang hồ sơ lên Bưu điện huyện lần thứ 4 mới xong, trong khi còn quá nhiều việc ở cơ sở cần phải giải quyết”, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Thái Sơn Hoàng Minh Bạo nói. 

Theo ông Nguyễn Xuân Đông, Phó Giám đốc BHXH huyện, Hiệp Hòa có địa bàn rộng, đông dân nhưng hiện nay phía Bưu điện huyện mới bố trí một nhân viên nhận hồ sơ nên khó bảo đảm tiến độ thời gian theo quy định.

Để tránh tình trạng trên tái diễn, ông Tạ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo ngành BHXH, Bưu điện và các xã, thị trấn tập trung khắc phục những bất cập. 

Đội ngũ cán bộ cấp xã thực hiện nghiêm việc gửi hồ sơ điện tử đối với thủ tục cấp thẻ BHYT để tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy nhanh quá trình giải quyết. Tuyệt đối không được gom, giữ hồ sơ. UBND huyện giao Phòng Nội vụ huyện rà soát các đơn vị gom, lưu hồ sơ trái quy định báo cáo để xử lý trách nhiệm.

Đối với 9 trường hợp chậm cấp thẻ của xã Đại Thành, lãnh đạo BHXH huyện cho biết: Ngày 1-4 cán bộ xã chuyển hồ sơ lên Bưu điện huyện nhưng đến ngày 10-6 BHXH huyện mới nhận được danh sách. 

Lúc này đã quá 2 tháng so với quy định nên mã số dù đã được cấp nhưng bị phần mềm của BHXH Việt Nam vô hiệu hóa khiến đơn vị không in được thẻ. “BHXH huyện đã báo cáo với BHXH Việt Nam và đề nghị khôi phục lại để cấp thẻ cho các cháu trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Xuân Đông, cho biết.

100% người dân TP Bắc Giang tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT)- Thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, các cấp ủy đảng, chính quyền TP Bắc Giang đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT, đến nay, 100% người dân tham gia BHYT.
Phát hiện hàng trăm tỷ đồng thanh toán bảo hiểm y tế không đúng
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố kết luận kiểm toán Chuyên đề việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) và việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ ngày 11-9-2018 đến ngày 9-11-2018, tại 40 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế: Bảo đảm tính bền vững
(BGĐT)- Duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang tập trung phát triển đối tượng tham gia nhằm đạt chỉ tiêu trong Tháng cao điểm (tháng 11) vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2019.
Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,8% dân số
(BGĐT) - Ngày 23-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 1-9-2016 của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; triển khai Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2019.
Mai Toan
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...