Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bất cập tủ sách pháp luật cấp xã

Cập nhật: 17:06 ngày 01/07/2019
(BGĐT) - Thời gian đầu khi mới thành lập (năm 1998), cùng với hệ thống thư viện, tủ sách pháp luật (TSPL) ở cấp xã giống như người bạn đồng hành thân thiết, đem đến tri thức văn hóa và nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhiều cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Nhưng nay, TSPL ở cấp xã ngày càng thưa vắng người đọc.

Mỗi năm một tủ sách có 37 lượt bạn đọc

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, Bắc Giang là một trong những tỉnh đã triển khai khá sớm và bài bản việc xây dựng, quản lý và khai thác các TSPL ở cấp xã. Tại 230 xã, phường, thị trấn của tỉnh đã xây dựng được TSPL, đặt ở trụ sở UBND xã và được giao cho công chức hộ tịch - tư pháp xã kiêm nhiệm quản lý. 

{keywords}

Người dân đọc sách tại tủ sách pháp luật xã Song Mai (TP Bắc Giang).

Hằng năm, Sở Tư pháp đã mua sách cấp bổ sung cho tủ sách với mức thấp nhất 2 triệu đồng/xã (tương đương khoảng 25-35 đầu sách). Một số xã còn được bổ sung sách từ sự đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, tại thời điểm năm 2017, mỗi TSPL cấp xã trong tỉnh có khoảng 400 - 600 đầu sách, bảo đảm đủ 4 thể loại theo quy định gồm: Văn bản quy phạm pháp luật; sách pháp luật phổ thông (hỏi đáp pháp luật, tờ gấp tuyên truyền pháp luật); sách hướng dẫn nghiệp vụ công tác chính quyền, hành chính, tư pháp cơ sở; các loại báo pháp luật. Việc trang bị máy vi tính, ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng TSPL điện tử ở cấp xã, tiện lợi cho việc tra cứu văn bản cũng được quan tâm.

Sự quan tâm của Nhà nước là vậy nhưng thực tế hoạt động hiện nay của các TSPL cấp xã trong tỉnh Bắc Giang thật đáng buồn. Hầu hết các TSPL đều ở trong tình trạng phủ bụi, khóa kín, bên trong bày lộn xộn. Nhiều tủ đựng sách được trang bị từ ngày thành lập đến nay đã cũ hỏng, xộc xệch nhưng chưa được thay mới. 

Không ít lần về công tác tại các xã, nhất là tại các huyện miền núi, chúng tôi đều bắt gặp những bó sách pháp luật nhận về vẫn nguyên đai, nguyên kiện xếp góc phòng. 

Có lần, tại một xã ở huyện Lục Ngạn, tìm được người thì không tìm thấy chìa khóa. Anh cán bộ hộ tịch - tư pháp xã cười xin lỗi: “Lâu rồi, chẳng có người hỏi mượn sách. Việc xã đã bận, nhà lại đang mùa thu hoạch vải. Thành ra, em để chìa khóa chỗ nào chẳng nhớ!”.

Cũng có đôi lần, trong lúc đợi làm việc với cán bộ xã, tôi may mắn mượn được cuốn sách ở TSPL đứng đọc thì ái ngại bởi không ít cuốn còn mới tinh, có nhiều trang dính liền, chưa được dọc xén. 

Theo kết quả khảo sát của Sở Tư pháp Bắc Giang, trong 3 năm (từ 2013-2016) toàn tỉnh có khoảng 11 nghìn lượt người đến khai thác TSPL cấp xã. Điều đó có nghĩa là… bình quân mỗi năm, mỗi xã có khoảng 37 lượt bạn đọc.

Đổi mới để phát huy hiệu quả

Để khắc phục bất cập trên, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã có sáng kiến luân chuyển sách từ TSPL cấp xã về nhà văn hóa các thôn, bản, tổ dân phố, thư viện trường học nhằm bảo đảm việc phục vụ tiện lợi hơn. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn không “cải thiện” được mấy tình hình. Số người đến khai thác TSPL vẫn vắng vẻ…

Hầu hết các TSPL đều ở trong tình trạng phủ bụi, khóa kín, bên trong bày lộn xộn. Nhiều tủ đựng sách được trang bị từ ngày thành lập đến nay đã cũ hỏng, xộc xệch nhưng chưa được thay mới.

Quả thật đáng buồn trong khi tình hình hoạt động tội phạm, các vụ vi phạm pháp luật như xâm hại tình dục trẻ em, cướp tài sản, trộm cắp, hủy hoại tài sản, tệ nạn cờ bạc… trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều và ngày càng phức tạp (6 tháng đầu năm 2019 xảy ra 294 vụ). Một trong những nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. 

Không ít người ngại đọc, hờ hững với “người bạn” tư vấn pháp luật tin cậy là sách ở ngay cộng đồng. Được biết, tình trạng này không chỉ có ở Bắc Giang mà cũng là tình hình chung của nhiều địa phương khác trong cả nước. 

Phải chăng, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 và các phương tiện thông tin đại chúng, TSPL đã đến lúc cần một sự thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế?

Ngày 13-3-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg về xây dựng, quản lý, khai thác TSPL (thay thế Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ban hành ngày 25-1-2010). 

Theo quyết định, kể từ nay, mô hình TSPL chỉ có ở các xã đặc biệt khó khăn, các cơ quan, đơn vị của lực lượng vũ trang nhân dân. 

Đối với TSPL đã có tại cấp xã và các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động, nhu cầu cần thiết để xem xét quyết định hướng xử lý. Nếu tiếp tục duy trì thì bố trí kinh phí bảo đảm cho hoạt động đến hết năm 2020. 

Nếu xét thấy không cần thiết duy trì thì chỉ đạo, hướng dẫn sáp nhập TSPL cấp xã thành bộ phận sách, tài liệu pháp luật của thư viện xã hoặc điểm bưu điện văn hóa xã, trung tâm học tập cộng đồng.

Thiết nghĩ đây là một chủ trương đúng, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Tuy nhiên, dù ở mô hình nào, vẫn cần sự vào cuộc sát sao hơn của ngành tư pháp và chính quyền cấp huyện, xã. 

Trước hết là cần khắc phục tính hình thức trong hoạt động, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới cơ chế vận hành và cách thức tổ chức phục vụ, thu hút người dân. 

Tổ chức sâu rộng và thiết thực các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21-4), Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) hằng năm tới tận cấp xã và các thôn, tổ dân phố. Có như vậy mới góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới người dân trên địa bàn.

Đại diện chủ tàu Pacific 01 cam kết bồi thường thiệt hại cho ngư dân tàu cá bị đâm chìm trên biển
Ngày 1-7, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An Trần Hữu Tiến cho biết, liên quan đến vụ đâm chìm tàu cá của ngư dân Nghệ An ở gần đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khiến một thuyền viên tử vong, 9 người mất tích, ngày 30-6 chính quyền địa phương đã làm việc với đại diện chủ tàu hàng Pacific 01 cùng đại diện gia đình ngư dân gặp nạn tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão
Hiện nay trên biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp tại khu vực phía Đông Bắc của quần đảo Hoàng Sa. Dự báo, trong các giờ tiếp theo, vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão.
Ngày 1-7, Bắc-Trung Bộ mưa rào, dông rải rác
Thủ đô Hà Nội ngày có mưa rào và dông rải rác; đêm có mưa rào và rải rác có dông. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.
Vụ tàu cá của Nghệ An bị đâm chìm trên biển: Đưa 1 thi thể nạn nhân và 2 thuyền viên sống sót về với gia đình
Đến 18 giờ 30 phút ngày 30-6, hai thuyền viên và 1 thi thể nạn nhân trong vụ tàu cá NA 95899 TS của Nghệ An bị đâm chìm trên biển vào ngày 28-6 đã được đưa về nhà tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Xuất hiện vùng áp thấp diễn biến phức tạp "đe dọa" Biển Đông
Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, chiều nay (30-6), trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa xuất hiện một vùng áp thấp với diễn biến phức tạp.

Lê Huyền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...