Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lợi ích từ mô hình “sức khoẻ của bạn”

Cập nhật: 08:27 ngày 04/07/2019
(BGĐT) - Thực hiện mô hình “Sức khoẻ của bạn”, chúng tôi cùng các chị trong Ban Nữ công, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang vừa triển khai các hoạt động tại Công ty Việt Pancific World đóng trên địa bàn xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hoà.  

Công ty Việt Pancific World là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, đây là doanh nghiệp có quy mô lớn với gần 4.000 lao động đang trong độ tuổi sinh đẻ. 

{keywords}

Khám, tư vấn sức khỏe sinh sản cho công nhân Công ty TNHH Thời trang Vert. Ảnh : ĐQ

Được sự chỉ đạo của LĐLĐ huyện Hiệp Hoà, công đoàn cơ sở Công ty đã tiếp nhận việc triển khai mô hình “Sức khoẻ của bạn” với mong muốn mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên công nhân lao động. Ngày nghỉ song rất đông người lao động đã tập trung tại phòng y tế của Công ty để chờ đón đoàn công tác. 

Khác với thường ngày, nhiều chị em không mặc đồng phục lao động mà mặc váy áo đủ màu, nét mặt trẻ trung, tươi cười khiến không khí mùa hè như dịu bớt. Tôi hỏi một công nhân đang chăm chú nhìn các kỹ thuật viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lắp đặt các thiết bị y tế: “Đi khám sức khoẻ sinh sản ngay trong công ty, em có ngại không?”. Em cười tươi rói: “Không ngại chị ơi, chúng em mong còn không được. Công ty em gần 4 nghìn lao động mà chúng em may mắn là một trong số 200 chị em được chọn hôm nay đấy”.

Đáp ứng sự mong đợi của người lao động, chúng tôi nhanh chóng triển khai các hoạt động của mô hình. Bắt đầu buổi làm việc, chị Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ tỉnh phổ biến về mục đích, ý nghĩa và quyền lợi của những người tham gia mô hình “Sức khoẻ của bạn”.

{keywords}

Các nữ công nhân Công ty Việt Pancific World tham gia mô hình “Sức khỏe của bạn”.

Tại đây, chị em công nhân lao động được tuyên truyền viên của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ )tỉnh Bắc Giang phổ biến về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ, các biện pháp tránh thai, làm mẹ an toàn, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả HIV/AIDS. 

Qua đó, người lao động được nâng cao nhận thức về sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng, đồng thời cởi mở, chia sẻ những tình huống thường gặp trong cuộc sống vợ chồng. Đồng thời, 200 công nhân tham gia mô hình được đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tiếp khám chuyên sâu, kiểm tra sức khỏe miễn phí với các dịch vụ: Khám, siêu âm sản phụ khoa, soi cổ tử cung, xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung, xét nghiệm HIV.

Với hệ thống máy móc, thiết bị y tế chất lượng tốt, bảo đảm vô khuẩn và tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của các bác sĩ, kỹ thuật viên, chị em công nhân lao động tuyệt đối yên tâm, mạnh dạn tìm hiểu cách điều trị các bệnh phụ khoa cho mình và người thân. 

Kết quả xét nghiệm tế bào sàng lọc ung thư cổ tử cung, xét nghiệm sàng lọc HIV sẽ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh gửi về Công ty cho cá nhân sau 10 ngày. Với những trường hợp nghi ngờ mắc ung thư cổ tử cung, hoặc có HIV, Trung tâm sẽ có hình thức thông báo riêng và tư vấn trực tiếp qua điện thoại, bảo đảm tính riêng tư, bí mật của đối tượng. 

Ngoài ra, mỗi người còn được tặng một suất quà gồm dung dịch vệ sinh phụ nữ, kem dưỡng da của hãng Yumangel tài trợ. Các hoạt động của mô hình đã được công nhân đón nhận nhiệt tình, phấn khởi.

Cùng với Công ty Việt Pancific World, năm 2019 LĐLĐ tỉnh triển khai thí điểm mô hình “Sức khoẻ của bạn” tại Công ty Thời trang Vert thuộc địa bàn huyện Tân Yên và khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên. Cùng đó, thực hiện “Đề án Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017-2020”. 

LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh thành lập mạng lưới tuyên truyền viên về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ tại các doanh nghiệp thuộc các khu/cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện Tân Yên, Việt Yên, TP Bắc Giang; tổ chức hội nghị tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho hàng trăm công nhân lao động trong độ tuổi sinh đẻ. 

Trong quá trình thực hiện, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm thực chất đến việc khám sức khoẻ định kỳ và khám chuyên sâu về sức khoẻ sinh sản cho người lao động; bản thân người lao động còn chủ quan, chưa chủ động chăm lo tốt cho sức khoẻ bản thân. 

Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống, năng suất và chất lượng lao động. Mô hình được thực hiện đã giúp người lao động có thêm hiểu biết về tình trạng sức khỏe của mình và biết cách chăm sóc phù hợp nhằm bảo đảm sức khỏe phục vụ lao động sản xuất và công tác, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình.

Với ý nghĩa thiết thực và hiệu quả đạt được khi thực hiện thí điểm mô hình, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo công đoàn cơ sở nhân rộng mô hình nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động về các chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến công tác dân số - sức khỏe sinh sản/KHHGĐ.

Qua đó tiến tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản và vì sự phát triển bền vững của mỗi gia đình, doanh nghiệp, đất nước.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ thanh niên công nhân: Xây dựng mô hình hỗ trợ tại DN
(BGĐT) - Tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay, tỷ lệ công nhân nữ luôn chiếm từ 70-80% và hơn 50% số này là lực lượng lao động trẻ. Do phần lớn thời gian trong dây chuyền sản xuất nên việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) của họ còn hạn chế.
Tư vấn pháp luật về an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe sinh sản trong công nhân lao động
(BGĐT) - Liên đoàn Lao động huyện, Hội Phụ nữ huyện, Huyện đoàn Yên Thế (Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2019 cho hơn 400 đoàn viên, hội viên là công nhân lao động của Công ty TNHH một thành viên Dệt may QT (Yên Thế) 
Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh
(BGĐT)- Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26-12-2018) với chủ đề “Sức khỏe sinh sản vị thành niên - Vì tương lai giống nòi”, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh vừa phối hợp triển khai nhiều hoạt động tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh THPT.
Triển khai Đề án về KHHGĐ và sức khỏe sinh sản
(BGĐT)- Chiều 10-10, Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với Chi cục Dân Số- KHHGĐ tỉnh và Ban quản lý Đề án 818 T.Ư tổ chức hội nghị triển khai Đề án 818 của Bộ Y tế về "Xã hội hoá cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản giai đoạn 2015 - 2020". 
Truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân
(BGĐT)-Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh vừa phối hợp với Liên đoàn lao động và Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Dân số-sức khỏe sinh sản tại Công ty cổ phần QNK Bắc Giang (trụ sở tại xã Tiền Phong). 
Truyền thông tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân
(BGĐT) - Trung tâm Dân số - KHHGĐ TP Bắc Giang vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động TP tổ chức hội nghị triển khai về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ cho 140 lao động của Công ty OneChang Vina. 

                                                                                                                 Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...