Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đưa nội dung bảo đảm bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể

Cập nhật: 16:52 ngày 05/07/2019
(BGĐT) - Ngày 5-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chỉ đạo điểm mô hình “Công đoàn tham gia bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp (DN)”. Đến dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và 50 công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh. 

Thực hiện Nghị quyết số 07C/NQ-BCH năm 2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng mô hình điểm trong giai đoạn 2018-2023.

{keywords}

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao bằng khen cho các tập thể thực hiện tốt mô hình điểm.

Sau 1 năm triển khai, đến nay có 32 CĐCS thuộc 7 LĐLĐ huyện, TP và công đoàn các ngành: Công thương; xây dựng; Công đoàn các KCN tỉnh tham gia xây dựng mô hình, đạt 106,7% kế hoạch đề ra. 

Về kết quả thực hiện các nội dung, đã có 25/32 CĐCS trong DN thương lượng và thỏa thuận với người sử dụng lao động về bữa ăn ca đưa vào thỏa ước lao động tập thể mức ăn từ 15 nghìn đồng trở lên và cam kết thực phẩm có nguồn gốc; còn 7 DN chưa đưa vào trong thỏa ước và giá trị bữa ăn dưới 15 nghìn đồng.

Việc xây dựng điểm mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của chủ DN, từ đó quan tâm cải thiện chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm trong bữa ăn ca cho người lao động. 

Mặc dù vậy các đại biểu dự hội nghị cho biết còn một số hạn chế trong quá trình triển khai xây dựng mô hình như: Công tác tuyên truyền đến CĐCS, cán bộ, đoàn viên về mô hình chưa thường xuyên; vẫn còn DN chưa quan tâm cải thiện giá trị bữa ăn ca; còn ít hoạt động giám sát, nhất là chuyên đề về bữa ăn ca; ở một số CĐCS, việc đối thoại, thương lượng để đưa nội dung bảo đảm chất lượng suất ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể chưa đạt hiệu quả.

{keywords}

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình điểm bếp ăn ca chất lượng cho công nhân được tặng bằng khen.

Phát huy những kết quả đạt được, phân tích rõ hạn chế trong quá trình triển khai, các đại biểu thống nhất nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới. 

Trong đó, bám sát nội dung, tập trung chỉ đạo nhân rộng mô hình; tiếp tục rà soát, thống kê các DN có tổ chức bữa ăn ca, phân loại, từ đó hướng dẫn CĐCS tham gia bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong bữa ăn. 

Đặc biệt, chủ động đề xuất để chủ DN cam kết, đưa nội dung này vào thỏa ước lao động tập thể. Các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. 

Định kỳ đánh giá, rút kinh nghiệm, từng bước nhân rộng, nâng chất lượng bữa ăn ca, bảo đảm sức khỏe đoàn viên, người lao động.

Dịp này, 20 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng điểm mô hình được LĐLĐ tỉnh khen thưởng.

Bảo đảm chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp
(BGĐT)- Xác định vai trò quan trọng của bữa ăn ca trong bảo đảm sức khỏe người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang tập trung triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình điểm, nâng cao hiệu quả giám sát của công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp (DN) để có những suất ăn an toàn, đủ dinh dưỡng, giúp đoàn viên yên tâm làm việc. 
Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai chương trình chăm lo đời sống người lao động trong dịp Tết
(BGĐT) - Tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang vừa triển khai tới các cấp công đoàn kế hoạch tổ chức hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Tổ chức công đoàn: Phát huy quyền làm chủ của đoàn viên
(BGĐT)- Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ ngày 30-12-2018 mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với công đoàn Việt Nam. Để khẳng định vai trò, vị thế của mình, là chỗ dựa vững chắc, thu hút cho công nhân lao động, giải pháp then chốt với công đoàn là đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở bảo vệ đoàn viên.
Thành lập công đoàn trong doanh nghiệp: Chăm lo tốt hơn cho người lao động
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị 07-CT/TU ngày 19-5-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, các cấp công đoàn đã tập trung vận động thành lập, góp phần chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi đoàn viên, người lao động.

Tường Vi


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...