Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang mẫu hóa thủ tục hành chính: Rút ngắn thời gian thực hiện

Cập nhật: 09:04 ngày 08/07/2019
(BGĐT) - Sau hai năm triển khai mẫu hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, việc hoàn thiện hồ sơ của tổ chức, công dân thuận lợi hơn đáng kể, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí; nâng cao tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn trên toàn tỉnh.

Tăng hiệu quả công việc

Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, cán bộ một cửa trong giao dịch và hạn chế đến mức thấp nhất việc hướng dẫn, chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ nhiều lần, từ tháng 6-2017, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai mẫu hóa TTHC. 

{keywords}

Người dân xem hồ sơ thủ tục hành chính được mẫu hóa tại bộ phận một cửa huyện Yên Thế.

Nguyên tắc lựa chọn những thủ tục thường xuyên phát sinh giao dịch để làm mẫu như: Đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; xác nhận tình trạng hôn nhân... Sau đó rà soát các yêu cầu của bộ hồ sơ hoàn chỉnh để làm mẫu, bảo đảm đúng, đủ theo quy định của pháp luật. Bộ hồ sơ mẫu hóa gồm hướng dẫn quy trình giải quyết; tờ khai điền sẵn thông tin; các giấy tờ, tài liệu kèm theo của thủ tục do cán bộ một cửa làm chuẩn. 

Sau khi hoàn thiện sẽ được đặt tại bộ phận một cửa các cấp và công khai trên trang thông tin điện tử để tổ chức, công dân tham khảo khi thực hiện. Đến nay toàn tỉnh đã mẫu hóa 583 TTHC, tăng gấp đôi so với năm 2017. Trong đó: Cấp tỉnh 228 thủ tục; cấp huyện 224 thủ tục; còn lại là cấp xã.

Phường Trần Phú (TP Bắc Giang) có 25 hồ sơ TTHC được mẫu hóa gồm lĩnh vực tư pháp 17 thủ tục; lao động - thương binh và xã hội 5 thủ tục; đầu tư 2 thủ tục và một thủ tục về giáo dục. Các bộ hồ sơ được in ấn, đóng quyển bày ngăn nắp, gọn gàng. Một số người dân khi đến giao dịch đều ghé qua để tìm hiểu cách khai thác các thành phần hồ sơ sao cho đúng quy định, tránh viết đi viết lại nhiều lần. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1988), đường Quang Trung, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) đến làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân cho biết: “Ở bàn có sẵn mẫu tờ khai, tôi chỉ cần làm theo nên rất nhanh hoàn thiện thủ tục”. Còn đối với cán bộ một cửa thì việc có các hồ sơ mẫu đã giúp giảm bớt thời gian hướng dẫn công dân, tập trung xử lý công việc. 

Trong buổi kiểm tra cải cách hành chính tại TP Bắc Giang mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc mẫu hóa TTHC, bảo đảm tỷ lệ tối thiểu 20% thủ tục thuộc thẩm quyền được thực hiện.

“Thông thường thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn giải quyết 3 ngày làm việc nhưng phần lớn chúng tôi đều trả trong ngày cho công dân”, chị Nguyễn Thị Thanh Loan, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch trực tại đây nói. Trung bình mỗi tháng, bộ phận một cửa phường Trần Phú tiếp nhận từ 700 - 900 hồ sơ song tất cả đều trả trước và đúng hạn.

Năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư có 51 TTHC được mẫu hóa, chiếm tỷ lệ 36,42%, cao hơn so với kế hoạch đặt ra và đứng đầu trong khối sở, ngành. Trong đó, lĩnh vực thành lập doanh nghiệp có 30 thủ tục; lĩnh vực đầu tư 15 thủ tục, còn lại là thủ tục về đấu thầu. 

Hiện các bộ hồ sơ mẫu đã được sở đăng tải trên trang thông tin của đơn vị và niêm yết công khai tại bộ phận một cửa ở Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Anh Nguyễn Văn Huân, xã Hương Lạc (Lạng Giang) chia sẻ: “Tôi muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp song chưa hiểu hết những nội dung cần có của thủ tục này. Qua truy cập trang hành chính công, tôi tìm được hồ sơ mẫu nên dễ dàng hoàn thiện theo quy định”.

Nâng tỷ lệ hồ sơ mẫu hóa

Đánh giá của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh, cơ bản các bộ hồ sơ được mẫu hóa đều đầy đủ thành phần, tuân thủ quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu tra cứu của tổ chức, công dân. Cùng đó rút ngắn thời gian hướng dẫn của cán bộ một cửa, tạo thuận lợi trong giải quyết công việc. 

{keywords}

Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại bộ phận một cửa phường Lê Lợi (TP Bắc Giang).

Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn do các TTHC thường xuyên thay đổi, công bố mới nên việc điều chỉnh hồ sơ mẫu ở nhiều nơi còn chưa kịp thời. Một số đơn vị chỉ thực hiện mẫu hóa tờ đơn, tờ khai, còn các thành phần khác kèm theo (như sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất….) không có do tính bảo mật thông tin. 

Để nâng cao tỷ lệ mẫu hóa theo quy định cũng rất khó khăn do nhiều TTHC không phát sinh hồ sơ như thủ tục: Nhận nuôi con nuôi; giám hộ; cải chính hộ tịch nên chưa thể mẫu hóa”.

Thống kê từ Phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh), hiện nay toàn tỉnh có 1.986 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (không tính số TTHC của cơ quan trung ương đóng trên địa bàn). Trong đó, cấp tỉnh có 1.483 thủ tục; cấp huyện có 332 thủ tục; còn lại là ở cấp xã. 

Nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính và từng bước chuẩn hóa TTHC, năm nay, Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, lựa chọn thêm các thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ, bảo đảm tối thiểu 20% thủ tục thuộc thẩm quyền được mẫu hóa.

Để hoàn thành mục tiêu, theo bà Thân Thị Kim Linh, Phó Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh) cần sự phối hợp, chung tay của các sở, ngành. Các huyện, TP, cơ quan chuyên môn khẩn trương rà soát lại các TTHC theo danh mục mới công bố để điều chỉnh, bổ sung. Lập danh sách những thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ để mẫu hóa, bảo đảm quy định của pháp luật.

Huyện Việt Yên có số lượng TTHC được mẫu hóa nhiều nhất trong tỉnh với 65 thủ tục cấp huyện và 80 thủ tục của cấp xã. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: “Từ đầu năm huyện đã ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC. Giao cán bộ phụ trách thường xuyên cập nhật các quy định mới để kịp thời điều chỉnh. Hiện các xã, phòng chuyên môn đang lập danh sách, sau khi thông qua sẽ tiến hành mẫu hóa, phấn đấu xong trong tháng 11-2019”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần sớm đưa cổng dịch vụ công của tỉnh vào hoạt động, làm nền tảng để các hồ sơ mẫu được đăng tải đầy đủ trên hệ thống, thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng. Cơ quan chuyên môn nghiên cứu đổi mới phương pháp mẫu hóa, chú trọng chất lượng mà tránh chạy theo số lượng.

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực y tế
(BGĐT) - Ngày 27-6, Sở Y tế tổ chức bồi dưỡng kỹ năng thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. 

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp
Sáng 15-5, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng đồng chủ trì hội nghị.
Cải cách thủ tục hành chính: Nêu cao trách nhiệm công chức, ứng dụng công nghệ mới
(BGĐT)- Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Giang, trong những tháng đầu năm, ở một số sở, ngành, địa phương, tình trạng hồ sơ quá hạn còn nhiều, chậm công bố thủ tục hành chính (TTHC). Những tồn tại, yếu kém này cần nhanh chóng khắc phục, đáp ứng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.  
Công dân Bắc Giang sẽ thuận lợi hơn khi làm thủ tục hành chính về hộ khẩu, hộ tịch, tử tuất
(BGĐT) - Ngày 27-3, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính (TTHC): Đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí. 
Biên dịch thủ tục hành chính sang tiếng nước ngoài: Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư
(BGĐT) - Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư, tỉnh Bắc Giang đã triển khai biên dịch một số thủ tục hành chính (TTHC) sang tiếng nước ngoài. Cách làm này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc  tra cứu, nắm bắt và thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan. 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...