Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dân số Việt Nam đạt hơn 96 triệu người

Cập nhật: 13:54 ngày 11/07/2019
(BGĐT)- Ngày 11-7, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra năm 2019. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Bắc Giang dự tại điểm cầu Hà Nội. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang.

Tại điểm cầu Bắc Giang, dự hội nghị có đồng chí Phạm Bá Dũng, Cục trưởng Cục thống kê tỉnh Bắc Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được tiến hành từ ngày 1-4-2019 đến 25-4-2019. Cuộc điều tra đã hoàn thành sớm hơn một năm so với cuộc Tổng điều tra năm 2009 nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn.

Báo cáo kết quả sơ bộ của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương cho thấy, tính đến thời điểm 0 giờ ngày 1-4-2019, tổng dân số Việt Nam đạt hơn 96 triệu người; là quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới và thứ 3 khu vực Đông Nam Á. So với 10 năm trước, quy mô dân số cả nước tăng với tốc độ chậm.

Về cơ cấu giới tính, nam giới có hơn 47,8 triệu người (chiếm 49,8%), nữ giới hơn 48 triệu người (chiếm 50,2%). Mật độ dân số 290 người/km2; trong đó TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có mật độ dân số đông nhất.

Trình độ dân trí được cải thiện, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc, viết tăng; hầu hết trẻ em trong độ tuổi đi học phổ thông đang được đến trường. Tỷ lệ trẻ em ngoài nhà trường giảm mạnh. Việt Nam đã rất thành công trong việc nỗ lực tăng cường bình đẳng giới bao gồm cả trong lĩnh vực giáo dục.

Điều kiện nhà ở của các hộ dân cư được cải thiện rõ rệt, đặc biệt ở thành thị. Hơn 93% hộ dân có nhà ở và sống trong các loại nhà kiên cố, bán kiên cố; diện tích nhà ở bình quân đầu người tăng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định kết quả Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 đã diễn ra đúng kế hoạch, tiến độ, chuyên nghiệp và khoa học, ứng dụng sâu rộng và hiệu quả công nghệ thông tin vào quá trình điều tra. 

{keywords}

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.

Đồng chí đánh giá cao sự tổ chức thực hiện của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp; sự phối hợp thực hiện tốt giữa các bên như: Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đồng chí nhấn mạnh, kết quả thể hiện ở số liệu của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho thấy hiệu quả của nhiều chính sách trong thời gian qua đã được thực hiện tốt.

Ban chỉ đạo cấp Trung ương tiếp tục tổng hợp số liệu. Ban chỉ đạo các tỉnh, TP tổ chức công bố kết quả; qua đó các cấp, ngành, địa phương làm căn cứ phục vụ việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, xây dựng các chiến lược phát triển KT-XH địa phương.

Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương tổng hợp số liệu, biên soạn các báo cáo chính thức của cuộc tổng điều tra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị công bố chính thức kết quả tổng điều tra vào 20-12-2019.

Tổng Cục Thống kê chia sẻ công khai kết quả Tổng điều tra để các tổ chức, cá nhân được biết. Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở cấp tỉnh công bố kết quả chính thức chậm nhất trong quý I/2020. Việc sử dụng, lưu giữ số liệu từ cuộc Tổng điều tra phải được thực hiện đúng quy định của Tổng cục Thống kê.

Các bộ, ngành, địa phương sớm tổng kết, có đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Thường trực Ban Chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và trình Thủ tướng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí tuyên truyền thông tin kịp thời, chính xác về kết quả cuộc Tổng điều tra.

Nhiều địa phương hoàn thành Tổng điều tra dân số và nhà ở
(BGĐT) - Tính đến cuối giờ chiều ngày 22-4, toàn tỉnh đã hoàn thành 99,83% kế hoạch Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 với kết quả phỏng vấn 479.479 hộ trong tổng số 480.292 hộ gia đình.
Dân số thế giới hiện nay là khoảng 7,7 tỷ người
Theo báo cáo mới đây của Liên hợp quốc, dân số thế giới ước đạt 9,7 tỷ người vào năm 2050 và có thể còn tiếp tục đà gia tăng hơn nữa.
Bắc Giang tổ chức ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
(BGĐT) - Sáng 1-4, tại UBND phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (Bắc Giang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh đã phát động lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Hoàng Phương



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...