Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Chiến thắng kép" của thương binh Nguyễn Văn Ngọ

Cập nhật: 07:00 ngày 21/07/2019
(BGĐT) - Ông Nguyễn Văn Ngọ (SN 1954)- thương binh 25%, thôn Chính Lan, xã Lan Giới, huyện Tân Yên (Bắc Giang) là một điển hình trong việc vượt lên nỗi đau thương tật, chiến thắng đói nghèo, phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây dựng quê hương. 

Tôi đến thăm thương binh Nguyễn Văn Ngọ. Căn nhà hai tầng của ông khang trang, đồ đạc được bài trí gọn gàng. Bên chén trà xanh, ông chậm rãi kể về những năm tháng oanh liệt nơi mưa bom bão đạn. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Ngọ chăm sóc ao cá.

Năm 1971, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Ngọ khi đó 17 tuổi viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, giữa lúc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt. Tham gia đơn vị đặc công, chiến đấu tại chiến trường Quảng Nam, không ít lần ông phải tự tay chôn cất đồng đội. Rồi ông bị thương nặng ở cánh tay trái trong một lần địch tập kích. 

Sau thời gian dài điều trị, năm 1975, ông Ngọ xuất ngũ trở về quê hương và mang trong mình những mảnh đạn găm sâu vào cơ thể. Hiện ông đang hưởng chế độ thương binh 25% và chất độc da cam 35%.

Chia sẻ về những năm tháng vất vả vì đói nghèo, ông Ngọ nói: “Lập gia đình rồi được bố mẹ cho ra ở riêng chỉ với thửa đất đủ dựng nhà. Các con lần lượt ra đời nên điều duy nhất tôi nghĩ tới lúc ấy là phải làm gì để có cái ăn, cái mặc cho vợ, con”. 

Sau thời gian dài chăm chỉ làm lụng, chắt chiu vốn liếng, với quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng ông nhận thầu 12 sào ruộng cấy lúa không ăn chắc trong thôn cải tạo thành ao thả cá, kết hợp nuôi lợn, chim bồ câu và trồng bưởi, nhãn. Để có được cơ ngơi như hôm nay, không ít lần ông nếm trải sự thất bại khi dịch bệnh, giá cả bấp bênh khiến gia đình thua lỗ. 

Đã thế, với thương tích trên người mỗi khi trái gió, trở trời, vết thương tái phát gây ra những cơn đau. Song vượt lên tất cả, ông Ngọ đã một lần nữa chiến thắng nỗi đau và những khó khăn.

Trong quá trình xây dựng mô hình V-A-C, ông Ngọ luôn tỉ mỉ từ khâu chọn giống, vệ sinh khu vực nuôi, phòng bệnh đến tìm đầu ra cho sản phẩm. Ông chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công; tự mày mò áp dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất. 

Với quy mô như hiện nay, gia đình ông thu hoạch khoảng 5 tấn cá/năm, cộng thêm 200 con lợn, chim bồ câu, trừ chi phí, mỗi năm tiền lãi được gần 100 triệu đồng. Nhờ đó ông có điều kiện lo cho các con được ăn học, trưởng thành và đều có công việc ổn định.

Không chỉ "chiến thắng kép"-vượt lên thương tật, chiến thắng đói nghèo, thương binh Nguyễn Văn Ngọ còn tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện ông là ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh xã, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn. Với uy tín và trách nhiệm của mình, ông vận động hội viên hiến đất, góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng gia đình văn hóa, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Giải quyết chế độ cho thương binh: Thiết thực tri ân
(BGĐT)- Thiết thực tri ân những hy sinh của các cựu quân nhân, thời gian qua, trên cơ sở những văn bản của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận, kiểm tra, giám định hồ sơ và đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 công nhận thương binh cho 51 trường hợp.
Bắc Giang: 19 thương binh nhận truy lĩnh trợ cấp thương tật gần 2 tỷ đồng
(BGĐT)-Ngày 26-12, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang cấp tiền truy lĩnh trợ cấp thương tật cho 19 thương binh trên địa bàn 8 huyện (trừ huyện Tân Yên và TP Bắc Giang); tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Người nhận nhiều nhất hơn 130 triệu đồng, thấp nhất 40 triệu đồng.
Bà Bùi Thị Thu Thủy được bổ nhiệm Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 21-12, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức công bố, trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH). 
Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang và thương binh, bệnh binh
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12 (1944-2018), ngày 20 - 12, đồng chí Giáp Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và thương binh, bệnh binh huyện Yên Thế và Lục Nam.
Thương binh gây rối, VFF kêu cứu, Cục Người có công nói gì?
Đại diện Cục Người có công cho biết, không khó để nhận diện thương binh thật hay giả mạo dựa vào thẻ. Trách nhiệm xác minh thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH).
Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh
(BGĐT)- Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam vừa phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh Nguyễn Văn Ích (SN 1932) ở thôn Trung, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang).
Kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ với chủ đề màu hoa đỏ
(BGĐT) - Chiều 27-7, tại Hội trường Nhà hát Chèo Bắc Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang), Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh (CCB) các cơ quan tỉnh, Đoàn Thanh niên Các cơ quan tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với chủ đề "Màu hoa đỏ".  
Nỗi niềm “thương binh” không sổ
(BGĐT) - Họ là những người lính tham gia chiến đấu ở chiến trường Lào, ngày chiến thắng trở về, cơ thể mang nhiều thương tích, thậm chí vẫn còn mảnh đạn găm trong người. Tuy vậy, do vướng mắc về hồ sơ, đến giờ họ vẫn chưa được hưởng chính sách dành cho thương binh. 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...