Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công đoàn Bắc Giang hướng mạnh về cơ sở, phục vụ và giúp đỡ người lao động

Cập nhật: 07:00 ngày 27/07/2019
(BGĐT) - Trước những thách thức đặt ra trong tình hình mới, các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện các giải pháp để khẳng định vị thế của tổ chức, nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động. 

Thách thức từ “đa công đoàn”

Nhờ sự năng động đổi mới cơ chế quản lý của lãnh đạo tỉnh, khai thác có hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý, tự nhiên cùng với nguồn lực con người, những năm qua, kinh tế Bắc Giang đã có những bước phát triển vượt bậc. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Cảnh trao Bằng khen cho công nhân lao động tiêu biểu trong phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo".

Năm 2018, tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ấn tượng 16%, đứng thứ 3 và gấp hơn 2,3 lần cả nước, dẫn đầu trong 14 tỉnh vùng Trung du, miền núi phía Bắc và 10 tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội. Đạt được sự tăng trưởng kinh tế cao có sự đóng góp không nhỏ của hơn 190 nghìn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đang công tác, làm việc trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia.

Công tác chăm lo lợi ích cho đoàn viên, CNVCLĐ đã được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn. Công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật lao động tới đoàn viên được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng; kết quả phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) được tập trung vào các doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài. 

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 1,8 nghìn công đoàn cơ sở, thu hút gần 180 nghìn đoàn viên. Trong đó, có 500 công đoàn cơ sở trong DN, đạt 82% số DN có từ 25 lao động trở lên đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 1,8 nghìn CĐCS, thu hút gần 180 nghìn đoàn viên tham gia. Trong đó có 500 CĐCS trong DN, đạt 82% số DN có từ 25 lao động trở lên đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, đặc biệt Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực đã đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động của tổ chức công đoàn. 

Đó là vấn đề “đa công đoàn” được quy định và áp dụng tại Việt Nam, dòng chảy đoàn viên công đoàn từ tổ chức công đoàn Việt Nam sang các tổ chức công đoàn độc lập mới có thể xảy ra; nguồn lực tài chính bảo đảm cho hoạt động của Công đoàn Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ngoài ra, dù có nhiều nỗ lực trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên nhưng vẫn còn nhiều người lao động chưa được bảo vệ do DN vi phạm pháp luật lao động hoặc gặp khó khăn do cơ chế thị trường.

{keywords}

Cán bộ công đoàn phát tờ rơi phổ biến chính sách pháp luật cho công nhân lao động.

Bên cạnh những hoạt động công đoàn nổi bật, tạo dấu ấn, khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn, vẫn còn nhiều CĐCS hoạt động mờ nhạt, chưa có chiều sâu, chưa mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là trong công tác đại diện bảo vệ quyền lợi của đoàn viên công đoàn, người lao động khi có các vấn đề phát sinh. 

Cán bộ công đoàn ở cơ sở hoạt động kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công tác công đoàn còn ít, nhận thức về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của công đoàn.

Chăm lo, bảo vệ đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu

Từ những vấn đề đặt ra, LĐLĐ tỉnh đã xác định những giải pháp cơ bản, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Trong đó, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền giáo dục thông qua các kênh thông tin, nhằm bồi dưỡng phẩm chất chính trị, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên, người lao động. Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, bảo đảm các cơ quan, đơn vị, DN có đủ điều kiện đều có tổ chức công đoàn.

Hoạt động công đoàn tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, mang lại quyền lợi cho người lao động, phục vụ và giúp đỡ người lao động. Tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo của công đoàn cấp trên đối với công đoàn cấp dưới, chuyển từ chỉ đạo hành chính sang phục vụ, giúp đỡ. 

{keywords}

Đoàn viên huyện Tân Yên tham gia các hoạt động thể thao trong Ngày hội công nhân lao động do LĐLĐ huyện tổ chức thường niên.

Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua, coi việc tổ chức các phong trào thi đua là nguồn động lực cho cán bộ, công chức và người lao động hăng say lao động, sáng tạo, đổi mới, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng; tạo sự gắn kết giữa người lao động và DN.

Đặc biệt, thiết thực chăm lo lợi ích, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được xem là nhiệm vụ hàng đầu, vô cùng quan trọng, có tính chất xuyên suốt của tổ chức công đoàn. 

Thực tế đã chứng minh, CĐCS thu hút 100% đoàn viên tham gia, quan hệ lao động hài hòa đều nhờ việc chăm lo, bảo vệ lợi ích NLĐ được bảo đảm. Với phương châm “Mỗi CĐCS một lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cấp dưới lựa chọn, tập trung triển khai hiệu quả một giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình như: Đối thoại định kỳ, đột xuất tại nơi làm việc để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân; bảo đảm chất lượng bữa ăn ca; thương lượng, ký kết các thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi.

Bên cạnh đó, công đoàn tỉnh Bắc Giang kiến nghị Nhà nước tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa hệ thống pháp lý, bổ sung chính sách cho phù hợp, bảo đảm lợi ích của người lao động; các ngành chức năng đẩy mạnh công tác rà soát, giám sát, kiểm tra, thanh tra các cơ quan, đơn vị, DN về thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH trong thời gian dài tại các DN.

Gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
(BGĐT) - Ngày 24-7, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 6, gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Đến dự có đồng chí Thân Minh Quế, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Các cơ quan tỉnh.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
(BGĐT) - Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7 (1929 - 2019), ngày 24-7, Ban Thường vụ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức lễ gắn biển công trình trụ sở. Đến dự có lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, một số doanh nghiệp trên địa bàn. 
LĐLĐ tỉnh Bắc Giang gắn biển công trình chào mừng 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam
(BGĐT) - Ngày 24-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ gắn biển công trình Nhà thi đấu thể thao tỉnh, chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7 (1929 - 2019). Đến dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.
Mái ấm cho đoàn viên công đoàn
(BGĐT) - Gần 11 năm triển khai Chương trình “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang đã huy động được nguồn lực đáng kể, giúp đỡ nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khó khăn có nơi “an cư”, yên tâm công tác.

Nguyễn Văn Cảnh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...