Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện đạt tiêu chuẩn mới được thu mức phí theo yêu cầu

Cập nhật: 16:51 ngày 30/07/2019
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) đối với các nội dung trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp, do Bộ Y tế đang soạn thảo.

Theo ông Liên, việc triển khai dịch vụ theo yêu cầu sẽ khuyến khích các cơ sở y tế đa dạng hóa loại hình, tạo sự cạnh tranh để nâng cao hơn chất lượng phục vụ người bệnh. Việc này cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của người có khả năng chi trả và góp phần "kéo ngược" những người muốn/phải ra nước ngoài chữa bệnh.

{keywords}

Bệnh viện đạt tiêu chuẩn mới được thu mức phí theo yêu cầu.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng quy định bệnh viện nào chưa đạt các yêu cầu về chất lượng phòng bệnh theo yêu cầu, ví dụ như phòng kém chất lượng, ẩm mốc, có rêu... thì phải sửa chữa, nâng cấp trong thời gian từ nay đến hết năm 2020, khi nào đạt tiêu chuẩn mới được thu mức phí theo yêu cầu, nếu không thì giữ nguyên hiện trạng.

“Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành quy định này để bảo đảm giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện công đúng với chất lượng cung cấp. Mặt bằng giá được ban hành có tham khảo các bệnh viện tư và cả giá quốc tế, từ đó đưa ra giá trần. Các bệnh viện có thể tự ban hành giá nhưng không được vượt giá trần do Bộ Y tế quy định”, ông Liên cho biết.

Theo Dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp, từ ngày 1-10-2019, mức trần của phòng điều trị theo yêu cầu tại các bệnh viện được quy định theo 3 mức, tùy địa phương.

Theo đó, đối với bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1, giá phòng bệnh loại 1 là 4 triệu đồng/giường/ngày. Phòng bệnh loại 1 là loại phòng đơn (1 giường bệnh/phòng, có khu tiếp khách riêng) là 4 triệu đồng/ngày.

Mức phí này chưa bao gồm phí mời chuyên gia, nếu mời chuyên gia thì bệnh nhân và bệnh viện có giá thỏa thuận. Mức giá này cũng gắn với chất lượng dịch vụ, yêu cầu bệnh viện phải tuân thủ tiêu chuẩn Việt Nam về tổ chức phòng khám, hạ tầng, cơ sở vật chất...

Theo đó, diện tích phòng dịch vụ loại đặc biệt phải rộng từ 12 m2 trở lên và phòng có 4 giường phải rộng ít nhất 28 m2. Trong phòng dịch vụ phải có giường bệnh cấp cứu, tủ đầu giường, bàn đỡ trên giường bệnh, máy thở, bình ôxy, bơm tiêm điện, máy truyền dịch, tivi, tủ lạnh, máy điều hòa, bình đun nước uống, ấm chén, điện thoại - internet, quạt điện… Đặc biệt, phải bảo đảm 1 bác sĩ/4 giường bệnh và 1 điều dưỡng/giường bệnh phục vụ bệnh nhân 24/24 giờ.

Với các phòng bệnh loại 2, 3, 4 lần lượt là 2,5 triệu đồng, 1,5 triệu đồng và 1,3 triệu đồng/giường/ngày.

Tại các cơ sở y tế khác ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, phòng bệnh loại 1 được thu tối đa 3 triệu đồng và phòng bệnh loại 4 là 900.000 đồng/người/ngày.

Với cơ sở y tế tại các tỉnh, thành phố còn lại, mức giá phòng bệnh loại 1 là 2 triệu đồng và loại 4 là 600.000 đồng/người/ngày.

Cơ sở y tế cung ứng dịch vụ phải bảo đảm các chỉ tiêu chất lượng

Cơ sở y tế được quyết định và thu theo mức giá dịch vụ theo yêu cầu khi bảo đảm các chỉ tiêu chất lượng như sau:

Dịch vụ khám bệnh: Diện tích cho 1 chỗ khám bệnh tối thiểu phải bằng diện tích khám bệnh quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN:2012; Có đủ các trang thiết bị để thực hiện khám bệnh theo nội dung chuyên môn (khám đa khoa, khám chuyên khoa); bảo đảm mỗi bác sĩ, chuyên gia khám, tư vấn tối đa không quá 45 người/ngày làm việc 8 giờ.

Dịch vụ giường điều trị: Một phòng điều trị theo yêu cầu tối đa không quá 4 giường và phải bảo đảm diện tích sàn xây dựng/1 giường theo quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN:2012. 

Trường hợp phòng có từ 2 giường bệnh trở lên thì phải có tấm chắn, che ngăn cách giữa các giường bệnh, có các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, trang thiết bị y tế, nhân lực y tế phù hợp, đáp ứng việc chăm sóc, điều trị người bệnh. Đối với các dịch vụ kỹ thuật y tế, phải có cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phù hợp để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế theo quy định.

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế: Giám sát chặt, bảo đảm chất lượng dịch vụ
(BGĐT) - Từ ngày 15-7, Thông tư số 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh có hiệu lực. Người bệnh phấn khởi trước thông tin này song thực tế vẫn nảy sinh một số bất cập.
Từ ngày 15-7, giá dịch vụ y tế giảm mạnh
Theo Thông tư số 15/2018/TT-BYT, từ ngày 15-7, giá khám bệnh và giá chữa bệnh của nhiều dịch vụ y tế do bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả sẽ giảm mạnh.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...