Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý chặt hoạt động xuất khẩu lao động

Cập nhật: 14:31 ngày 08/08/2019
(BGĐT) - Ngày 8-8, Ban Văn hóa -Xã hội (HĐND tỉnh) tổ chức khảo sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2019 tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng HĐND  tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 40 doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân có hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Nhìn chung, các DN này thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tuyển chọn lao động tại địa phương; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ về số lượng người đã xuất cảnh; phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình lao động làm việc ở nước ngoài.

{keywords}

Đồng chí Hà Văn Bé chủ trì buổi khảo sát.

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có gần 61,4 nghìn lượt người đi làm việc ở nước ngoài. Tính đến ngày 31-5 năm nay còn khoảng 20,4 nghìn lao động ở các nước; số hết hạn hợp đồng nhưng ở lại cư trú bất hợp pháp là 130 người. Với thu nhập bình quân 18,5 triệu đồng/người/tháng, số kiều hối lao động làm việc ở nước ngoài gửi về qua hệ thống ngân hàng trong tỉnh tương đương hơn 2,3 nghìn tỷ đồng (năm 2018), góp phần phát triển KT-XH, thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

Qua khảo sát tại các địa phương, DN tổ chức đưa người đi làm việc ở nước ngoài, các đại biểu trao đổi, phân tích một số hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về XKLĐ. Cụ thể: Việc nắm tình hình hoạt động, cách thức tổ chức và kết quả XKLĐ của các DN còn thiếu chặt chẽ. Bởi thực tế, còn DN mà đoàn đến khảo sát triển khai những nội dung không đúng so với quy định. 

Hiện có không ít lao động tự do làm việc ở một số thị trường không theo hợp đồng; còn lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp sau khi hết hạn hợp đồng, chủ yếu ở Hàn Quốc. Thực trạng này cần ngành lao động có đánh giá cụ thể để tham mưu các chính sách tuyên truyền, quản lý phù hợp.

{keywords}

Lãnh đạo Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trao đổi một số vấn đề về XKLĐ.

Ông Đỗ Mạnh Tiến, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh nêu ý kiến, bên cạnh nhiều kết quả tích cực, XKLĐ cũng nảy sinh những hệ lụy đáng lo ngại, nhất là trong các gia đình có người đi XKLĐ như tình trạng ly hôn, vi phạm pháp luật ở người vị thành niên.

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Từ Minh Hải nhấn mạnh, ngành lao động nên có đánh giá tay nghề của lao động ở nước ngoài. Từ đó xác định đúng xu hướng về đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tăng cường hơn nữa hoạt động hỗ trợ lao động tìm việc làm phù hợp với trình độ, nhất là người từng đi XKLĐ.

Qua đây, góp phần nâng cao nhận thức, hạn chế tình trạng lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp. Với những trường hợp xuất cảnh trái phép cần nắm chắc để quản lý; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu, không đi theo hình thức này bởi quyền lợi sẽ khó bảo đảm nếu gặp rủi ro.

{keywords}

Đồng chí Từ Minh Hải phát biểu tại buổi khảo sát.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hà Văn Bé khẳng định những tác động tích cực mà hoạt động XKLĐ mang lại. Trong đó có vai trò tham mưu, xây dựng kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. 

Để khắc phục những tồn tại mà các đại biểu đã chỉ ra, đơn vị tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các địa phương, ngành chức năng để quản lý chặt lĩnh vực này; tập trung phân loại, đánh giá kết quả hoạt động của các DN, tổ chức, cá nhân có hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về chính sách XKLĐ về các xã, thôn, giúp lao động nâng cao nhận thức, lựa chọn ngành nghề, thị trường an toàn, phù hợp.

HĐND tỉnh khảo sát việc xây dựng, quản lý và sử dụng thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện Lục Ngạn
(BGĐT) - Ngày 11-3, ông Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn khảo sát công tác xây dựng, quản lý và sử dụng thiết chế văn hóa cơ sở tại huyện Lục Ngạn. Dự buổi khảo sát có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Khảo sát ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp, nhà đầu tư về thực hiện thủ tục hành chính
(BGĐT) - Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp (DN - Sở Kế hoạch và Đầu tư) vừa tổ chức kiểm tra xác suất cập nhật dữ liệu phiếu khảo sát ý kiến đánh giá của các DN, nhà đầu tư về thực hiện thủ tục hành chính và trách nhiệm phục vụ của một số cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, TP trên địa bàn tỉnh năm 2018.
HĐND huyện khảo sát các công trình chuẩn bị đầu tư xây dựng năm 2018
(BGĐT)-Ngày 13-12, đoàn công tác của Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã khảo sát thực tế một số danh mục, hạng mục công trình chuẩn bị đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn sự nghiệp năm 2018 do UBND các xã làm chủ đầu tư.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...