Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố: Thận trọng, chắc từng khâu

Cập nhật: 09:00 ngày 10/08/2019
(BGĐT) - Theo Nghị quyết số 19 ngày 11-7-2019 của HĐND tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là Nghị quyết số 19), toàn tỉnh sáp nhập 518 thôn, tổ dân phố quy mô nhỏ thành 232 thôn, tổ dân phố (TDP) mới. Thời điểm này các địa phương đang triển khai việc sắp xếp cán bộ không chuyên trách, bố trí cơ sở vật chất… sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Chủ động phương án bố trí cán bộ, cơ sở vật chất

Đợt này, huyện Lục Nam có số thôn phải sắp xếp nhiều nhất tỉnh với 107 thôn nhập thành 49 thôn mới. Ông Vũ Trí Hoành, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết, trước khi sáp nhập, toàn huyện có 339 thôn, sau sắp xếp còn 281 thôn. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Phòng Nội vụ, UBND xã Khám Lạng (Lục Nam) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cán bộ không chuyên trách ở các thôn thuộc diện sắp xếp.

Căn cứ hướng dẫn của UBND tỉnh, Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch để các xã thực hiện bố trí các chức danh không chuyên trách theo Nghị quyết số 04, ngày 11-7- 2018 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và thôn, TDP trên địa bàn tỉnh. 

Cụ thể: Mỗi thôn bố trí 3 người đảm nhiệm các chức danh: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, phó thôn. Các chức danh bố trí kiêm nhiệm gồm: Công an viên, thôn đội trưởng, nhân viên y tế.

Xã Khám Lạng (Lục Nam) có 5 thôn thuộc diện sắp xếp là: Nhập thôn Chùa, thôn Đình thành thôn An Phú; các thôn: Bến 2, Bến 3 và Bến 4 nhập thành thôn Bình Tân. Các thôn này vốn là một thôn lớn tách ra, có diện tích liền kề, chung đình, chùa, nghĩa trang, khu xử lý rác thải nên rất thuận lợi khi sáp nhập. 

Ông Nguyễn Văn Huệ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua lấy ý kiến cử tri, hơn 70% người dân đồng tình. Đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách, căn cứ năng lực, độ tuổi, trình độ, UBND xã xây dựng phương án để Đảng ủy xã xem xét thông qua. 

Việc sắp xếp thôn, TDP bảo đảm nguyên tắc: Sáp nhập các thôn, TDP liền kề, có quy mô số hộ dưới 50% theo quy định. Hạ tầng cơ sở tại thôn, TDP mới bảo đảm phục vụ tốt các hoạt động tự quản của cộng đồng dân cư, sự phát triển KT-XH. Kiện toàn tổ chức đảng, đoàn thể, dự kiến sau khi sáp nhập có số đảng viên không quá 100 người…

Theo đó, các đồng chí được chọn lựa giữ các chức danh: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, phó thôn và trưởng các đoàn thể sẽ được trải đều ở các thôn để tiện cho việc nắm bắt tình hình dân cư. Về cơ sở vật chất, thôn An Phú sẽ chọn nhà văn hóa thôn Đình (cũ) làm nơi sinh hoạt cộng đồng; còn thôn Bình Tân sẽ chọn nhà văn hóa thôn Bến 3 trước đây vì ở vị trí trung tâm, cơ sở vật chất khang trang.

Dịp này, 7 thôn của xã Việt Tiến (Việt Yên) nhập thành 3 thôn mới. Lãnh đạo xã quan tâm tuyên truyền, phổ biến để cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm rõ chủ trương, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện khi triển khai. 

“Chúng tôi tổ chức buổi gặp gỡ đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở 7 thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Trên cơ sở đó xây dựng phương án bố trí đội ngũ phù hợp, bảo đảm sau sáp nhập tinh gọn, hoạt động hiệu quả”, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã nói. Thực tế hiện nay, cán bộ và nhân dân tại các địa phương đều đồng thuận việc sáp nhập thôn, tổ dân phố.

Cần cơ chế phù hợp

Theo Nghị quyết số 19, toàn tỉnh nhập 518 thôn, TDP để thành lập 232 thôn, TDP mới. Bài toán đặt ra hiện nay là hầu hết các thôn, TDP đều có nhà văn hóa nhưng sau sáp nhập lại trong tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu” do sinh hoạt cộng đồng vẫn phải tập trung tại một điểm. 

Mặt khác, do dân số tăng nên diện tích nhà văn hóa cũ không đáp ứng nhu cầu. Nhiều cử tri đề nghị tỉnh có giải pháp giúp cơ sở trong đấu giá đất các nhà văn hóa thôn, TDP "thừa" sau sáp nhập để có nguồn kinh phí phục vụ xây dựng nhà văn hóa mới.

{keywords}

Đường về thôn Vĩnh An, xã Song Mai (TP Bắc Giang) - đơn vị được sáp nhập với thôn Hà cùng xã.

Thôn Vĩnh An, xã Song Mai (TP Bắc Giang) sau sáp nhập (thôn Hà và thôn Vĩnh An) sẽ có 208 hộ với 892 nhân khẩu. Số người hoạt động không chuyên trách và trưởng các tổ chức đoàn thể ở đây gần 20 người. Thực hiện việc ghép thôn, nhiều cán bộ sẽ thuộc diện dôi dư. 

Anh Thân Đức Chính, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Hà nói: “Tôi đồng tình với chủ trương của nhà nước về sáp nhập thôn. Là đảng viên nên có làm hay không làm, tôi vẫn tham gia nhiệt tình vào công việc chung. Tôi mong muốn nhà nước có cơ chế hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ nghỉ do dôi dư”.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa kiến nghị, trong số chức danh không chuyên trách, nên có định hướng “cứng” đối với các vị trí chủ chốt như: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, phó thôn, còn các chức danh kiêm nhiệm nên linh hoạt, để địa phương sắp xếp phù hợp với năng lực đội ngũ và thực tế địa phương.

Xác định việc thay đổi tên thôn, TDP sẽ ảnh hưởng đến các thông tin trong giấy tờ tùy thân của người dân, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, TP tạo điều kiện để người dân thay đổi thông tin. Một số địa phương còn cử công an xã xuống các thôn làm sổ hộ khẩu cho bà con, miễn phí tiền phí giải quyết thủ tục hành chính.

Sáp nhập thôn, TDP là cần thiết, bảo đảm tinh gọn bộ máy từ cơ sở. Tuy nhiên nhiệm vụ này tác động trực tiếp đến người dân trên nhiều phương diện. Vì vậy, các xã, thị trấn cần tiến hành các bước bảo đảm đúng nguyên tắc, quy định, phù hợp với tình hình thực tế.

Sáp nhập
(BGĐT) - Dạo này, đi đến đâu cũng nghe người ta bàn tán về chuyện “sáp nhập”. Chỗ này, chỗ kia, túm năm, tụm ba, hễ đông người là chuyện này lại rôm rả. Quán bà Sen đầu làng, không sáng nào là không “hội thảo”. 
Đảng đoàn HĐND tỉnh thẩm định Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã
(BGĐT) - Ngày 22-5, Đảng đoàn HĐND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thẩm định Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại phiên họp tháng 5-2019. 
Dừng bổ nhiệm, sắp xếp lãnh đạo dôi dư khi sáp nhập huyện, xã
Chậm nhất là ngày 31-5-2019, UBND cấp tỉnh phải gửi phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương trong giai đoạn 2019 - 2021 về Bộ Nội vụ để tổng hợp, xem xét, có ý kiến sau đó mới xây dựng đề án.
HĐND huyện Việt Yên thông qua các nghị quyết về sáp nhập xã và quy hoạch đô thị huyện Việt Yên
(BGĐT) - Thường trực HĐND huyện Việt Yên khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa tổ chức kỳ họp bất thường thông qua chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và Đồ án Quy hoạch chung đô thị huyện Việt Yên, đến năm 2035 tỷ lệ 1/10.000.  
HĐND huyện Hiệp Hòa thông qua Đề án sáp nhập xã Đức Thắng vào thị trấn Thắng
(BGĐT)- Ngày 4- 4, HĐND huyện Hiệp Hòa khóa XIX nhiệm kỳ 2016- 2021 tổ chức kỳ họp thứ 9. Đây là kỳ họp bất thường quyết định một số nội dung quan trọng của huyện.
Bắc Giang: Sáp nhập 32 trường mầm non, tiểu học thành 16 trường trong tháng 8
(BGĐT) - Thực hiện kế hoạch của tỉnh về sáp nhập các trường cùng cấp học trên cùng một địa bàn xã, phường, thị trấn giai đoạn 2018-2020, trong tháng 8-2019, toàn tỉnh có 32 trường mầm non (MN), tiểu học (TH) thuộc diện phải sắp xếp. Tính đến ngày 5-8, các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế đã xây dựng xong đề án, được Sở Nội vụ thẩm định để thực hiện theo kế hoạch.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...