Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiết thực sẻ chia với nạn nhân da cam

Cập nhật: 13:47 ngày 09/08/2019
(BGĐT) - Từ sự giúp đỡ của tổ chức hội và cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã biến nỗi đau thành động lực vượt khó, tích cực tham gia phát triển sản xuất, sinh hoạt hội. 

Biến nỗi đau thành động lực

Như nhiều người lính khác, sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, năm 1977 ông Đặng Khắc Xuân (SN 1954) trở về quê hương ở thôn Thanh Giang, xã Trù Hựu (Lục Ngạn). Vợ chồng ông lần lượt sinh bốn người con nhưng cô con gái đầu lòng bị bại não, suy tim. Bản thân ông mỗi khi trở trời vết thương cũ lại tái phát.

{keywords}

Nạn nhân nhiễm CĐDC/dioxin được tạo việc làm tại Trung tâm Nhân đạo Phú Quý (TP Bắc Giang).

Cùng với sự động viên của anh em đồng ngũ, hội viên Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin xã, ông Xuân cùng vợ gắng sức vượt qua khó khăn. Biết bao mồ hôi đổ xuống, giờ đây khu vườn rộng hơn 15 nghìn m2 của gia đình đã phủ màu xanh của vải thiều, bưởi, nhãn; khu vực đất trũng ông đào ao thả cá và cung cấp nước tưới cho vườn cây; một phần diện tích còn lại dành để nuôi lợn thịt, gà…

Riêng vụ vải năm nay, gia đình ông lãi hơn 300 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, từ năm 2018 đến nay, với vai trò Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin xã Trù Hựu, ông Xuân tích cực chia sẻ, hỗ trợ hội viên kinh nghiệm, giống vốn để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Qua giới thiệu của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Bắc Giang, mới đây, chúng tôi đến thăm gia đình hội viên Giáp Văn Kiên (SN 1955) ở tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế.

Nhớ lại những ngày tháng qua, ông Kiên kể: Tôi từng có giai đoạn suy sụp tinh thần bởi người con đầu mới sinh ra bị dị dạng, đến khi 6 tuổi thì mất; 3 con còn lại thì 2 người bị ảnh hưởng bởi CĐDC. Căn nhà nhỏ tuềnh toàng, dột nát mà không sao sửa chữa nổi vì lo ăn, lo chữa bệnh còn chưa đủ. 

6 tháng năm 2019, các cấp hội trong tỉnh đã tặng 19,9 nghìn suất quà, hỗ trợ 38 con trâu, bò, giúp 5 gia đình sửa nhà ở; ngoài ra tặng sổ tiết kiệm, quần áo, lương thực, thực phẩm cho hội viên. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 9,2 tỷ đồng từ các nguồn vận động xã hội hóa.

Giờ thì cuộc sống của gia đình ông đã khác trước nhiều. Sau khi được Đảng ủy, UBND phường Dĩnh Kế cùng Hội nạn nhân CĐDC/dioxin các cấp, bạn bè hỗ trợ, gia đình ông đã xây dựng căn nhà mới trị giá hơn 200 triệu đồng. 

Chưa hết, gia đình còn được Hội Chữ thập đỏ TP tặng một con bò sinh sản trị giá hơn 10 triệu đồng. Với 2 sào ruộng, vợ chồng ông Kiên tập trung trồng rau an toàn và trồng đào cho nguồn thu khá.

Đồng hành với hội viên

Thành lập từ năm 2005, đến nay Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin phát triển tổ chức đến 230 xã, phường, thị trấn và 1.120 thôn, bản, tổ dân phố với hơn 11 nghìn hội viên. Trong số này có hơn 6,4 nghìn người là nạn nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng. 

Ông Thân Văn Nhau, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh cho biết: “Trở về sau cuộc chiến tranh, nhiều người tiếp tục phải đối mặt với cuộc chiến chống lại đói nghèo và bệnh tật. Không chỉ thường xuyên đồng hành, động viên về tinh thần với hội viên, những năm qua, hội nạn nhân CĐDC các cấp còn quan tâm huy động mọi nguồn lực từ xã hội để giúp đỡ”.

Trong 5 năm gần đây, các cấp hội đã huy động được số tiền gần 100 tỷ đồng, qua đó giúp 148 gia đình hội viên xây mới và sửa nhà ở, ngoài ra còn tặng hàng nghìn suất quà, hỗ trợ phương tiện sản xuất, đào tạo nghề cho hội viên và các thành viên trong gia đình của họ. 

Từ sự hỗ trợ thiết thực của tổ chức hội, nhiều người đã vươn lên trở thành tấm gương điển hình trong lao động sản xuất và công tác hội. Ngoài các cá nhân tiêu biểu như ông Đặng Khắc Xuân, Giáp Văn Kiên còn có thể kể đến các hội viên: Nguyễn Văn Quyết, thôn Tĩnh Lộc, xã Nghĩa Trung (Việt Yên); Nguyễn Quang Hưng, thị trấn Vôi (Lạng Giang)...

Theo lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh, toàn tỉnh còn rất nhiều gia đình nạn nhân hoàn cảnh khó khăn do có 2 hoặc 3 thế hệ bị nhiễm chất độc hóa học. Thời gian tới Hội sẽ phối hợp với các ấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với nạn nhân CĐDC.

Quan tâm kiến nghị cơ quan thẩm quyền sớm giải quyết những vướng mắc về hồ sơ, thủ tục, bảo đảm chế độ cho những người tham gia kháng chiến và thân nhân của họ bị nhiễm CĐDC chưa được hưởng chế độ. Cùng đó, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay thiết thực sẻ chia, giúp hội viên vơi bớt khó khăn.

Công ty cổ phần Y dược LanQ tặng 30 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam
(BGĐT)- Hưởng ứng cuộc vận động chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, ngày 22-1, Công ty cổ phần Y dược LanQ Bắc Giang đã tặng 30 suất quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam đang sinh sống tại các phường, xã của TP Bắc Giang. 
Chương trình nghệ thuật “Sức mạnh nhân đạo” vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam
Tối 13-1, tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội, T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Sức mạnh nhân đạo” với chủ đề “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi 2019. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ Việt Nam dự và phát biểu ý kiến.
Khen thưởng 9 tập thể, cá nhân trong công tác hội nạn nhân chất độc da cam/đioxin
(BGĐT)- Hướng tới kỷ niệm 58 năm Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10-8 (1961- 2019), Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin xã Phi Mô (Lạng Giang) vừa tổ chức đại hội lần thứ 3 (nhiệm kỳ 2019- 2024). 
Da cam/dioxin - Nỗi đau chưa nguôi
(BGĐT) - Đã 57 năm qua từ ngày quân đội Mỹ rải chất độc da cam xuống Việt Nam, hậu quả của nó vẫn còn dai dẳng và để lại di chứng cho nhiều thế hệ. Những cựu chiến binh tóc đã bạc, mắt đã mờ nói về nỗi đau khi phải chứng kiến con cháu mình ngay khi sinh ra đã chết hay sống trong hình hài dị dạng, hằng ngày bị bệnh tật dày vò. Để chăm sóc những nạn nhân da cam, nhiều gia đình tưởng chừng cạn kiệt cả về sức lực và nguồn sống.
Phán quyết về Monsanto tạo hy vọng cho vụ chất độc da cam Việt Nam
Tại Việt Nam và ở một số nơi trên thế giới, cái tên Monsanto hay bị gắn liền với chất độc da cam có chứa dioxin được quân đội Mỹ sử dụng phổ biến như thuốc diệt cỏ trong thời gian chiến tranh. 
Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam
(BGĐT) - Ngày 26-7, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin tỉnh và Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp khắc phục hậu quả chất độc hoá học (CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. 

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...