Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Một phụ nữ Bắc Giang trở về sau 28 năm lưu lạc ở Trung Quốc

Cập nhật: 08:21 ngày 13/08/2019
(BGĐT) - Mấy chục năm đằng đẵng trông ngóng tin về cô con gái Nguyễn Thị Biên (SN 1968) mà vẫn bặt vô âm tín, ông Nguyễn Văn Nhòm (82 tuổi), thôn Hưng Đạo, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) nghĩ rằng sẽ không bao giờ còn gặp được con. Vậy mà đầu tháng 8 năm nay, niềm vui đoàn tụ đã đến với gia đình.

28 năm cúng giỗ

Căn nhà của ông Nhòm mấy ngày qua thường xuyên có người đến thăm hỏi, chia vui khi hay tin cô con gái bất ngờ trở về gia đình sau gần 28 năm mất tích. Năm nay ông 82 tuổi, sau lần bị tai biến cách đây 4 năm sức khỏe giảm sút nhiều, mắt mờ, tay run, chân bước không vững. 

{keywords}

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa thăm, tặng quà hỗ trợ chị Biên.

Cả gia đình ngồi quây quầy bên chén nước, câu chuyện về ngày chị Biên mất tích được ông Nhòm và những người con trai, con gái trong nhà bồi hồi kể lại. Chị Biên chỉ học đến lớp 4, là con thứ 3 trong gia đình có 6 chị em. 

Tuổi mười tám, đôi mươi, chị xinh xắn, cao ráo, có nhiều chàng trai trong xã đến tìm hiểu. Do hát hay nên ngoài công việc đồng áng cùng gia đình, chị còn trông giữ trẻ mẫu giáo ở thôn.

Ngày 2-10-1991, cô thôn nữ Nguyễn Thị Biên đã nhẹ dạ đi theo một thanh niên tên là Quang lên Lạng Sơn tìm công việc mới với lời hứa có việc làm nhàn nhã, thu nhập cao rồi bị lừa bán sang bên kia biên giới. 

Mấy tháng trời anh em trong nhà cắt cử nhau lên tận cửa khẩu ở Lạng Sơn, Cao Bằng, rồi nhờ người quen đang làm ăn ở Trung Quốc tìm kiếm mà không ai hay biết tin tức gì về chị. 

Trong nỗi đau mất con và khắc khoải chờ đợi, ông Nhòm ốm bao phen tưởng không qua nổi. Ngày 2-10 hằng năm, ông lấy làm ngày giỗ con gái nên thắp một nén hương trên bàn thờ gia tiên lầm rầm cầu khấn.

Sang đến Trung Quốc, chị Biên bị đưa vào một gia đình nông dân đông con nghèo khó ở vùng núi cao. Hằng ngày họ cho chị ăn cháo ngô qua loa rồi đưa ra đồng trồng ngô, trồng khoai cho nhà chủ. 

Ngày đã vậy, tối đến chị cũng không được nghỉ ngơi vì phải làm việc nhà, bị hành hạ, nhiều lần kiệt sức tưởng sẽ không bao giờ có ngày trở về. 

Suốt mấy chục năm ròng, người phụ nữ Việt sống lầm lũi như người ở trong gia đình nọ và bị tuyệt giao với những người hàng xóm xung quanh. 

Bởi thế mà khi nhiều người hỏi về nơi ở, người phụ nữ này đều lắc đầu không biết mình đã ở đâu, vùng nào trên đất nước Trung Quốc.

Lạc lõng giữa xứ người, không biết tiếng, lại bị nhà chủ quản chặt khiến chị Biên không dám trốn.

Theo người thân của chị kể lại, chị Biên được về Việt Nam là do lực lượng chức năng Trung quốc đi kiểm tra, nhận ra là người Việt Nam nên đã bắt giam vì không có giấy tờ tùy thân. 

Sau 2 tháng bị giam, chị được trả tự do cùng với mấy phụ nữ Việt Nam khác. Chặng đường hơn 10 cây số xuyên qua rừng đầy gai góc để tìm về cố hương khiến chị đói lả, kiệt sức rồi không biết đã đặt chân đến biên giới Lạng Sơn từ khi nào.

Cuộc đoàn tụ trong nước mắt

Cuối tháng 7, gia đình ông Nhòm nhận được tin có người ở Hiệp Hòa đang làm ăn trên Lạng Sơn gặp một phụ nữ đang lang thang tại cửa khẩu Hữu Nghị giống chị Biên. 

Dù người phụ nữ này ú ớ nói tiếng Việt không sõi nhưng qua nét chữ nguệch ngoạc sai chính tả, người thanh niên tiếp xúc với chị nhanh chóng đoán chị cùng quê ở Hiệp Hòa bị bán sang Trung Quốc nhiều năm nay quên tiếng mẹ đẻ. 

Ngay lập tức, anh đăng lên facebook cá nhân để nhờ cộng đồng mạng tìm người thân giúp chị.

{keywords}

Dòng chữ bằng tiếng Việt tuy sai chính tả song đã giúp chị Biên tìm được người thân sau 28 năm lưu lạc. 

Vừa nhìn thấy chị Biên, cả nhà ông Nhòm ôm nhau khóc òa. Ngăn dòng nước mắt chảy dài, họ vội vàng kết nối với ân nhân. Không để gia đình phải chờ lâu, sáng ngày 2-8 vừa qua, tại trụ sở UBND xã Đông Lỗ với sự chứng kiến của chính quyền địa phương, Công an xã và người dân thôn Hưng Đạo đã diễn ra cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của gia đình ông Nhòm sau 28 năm khắc khoải mong chờ. “28 năm bố làm giỗ, giờ đây con đã về với bố thật rồi”. 

Ông Nhòm run run nắm chặt tay con gái nhắc đi nhắc lại câu nói khiến những người xung quanh không kìm được nước mắt. 

Anh Nguyễn Văn Mùi, em trai chị Biên nói: “Ngày trước chị Biên xinh gái, nhanh nhẹn, tháo vát mà giờ thì đờ đẫn, chậm ăn, chậm nói, không biết làm gì, ngây ngô như một đứa trẻ khiến chúng tôi rất đau xót”.

Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Giang: Khẳng định uy tín và vị thế thương hiệu
(BGĐT) - Ghi dấu ấn với nhiều dự án tiêu biểu, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Giang là một trong những thương hiệu hàng đầu của ngành xây dựng tỉnh nhà. Những kết quả đạt được sẽ tạo đà mạnh mẽ để công ty tiếp tục cố gắng gặt hái nhiều thành tích hơn nữa trong tương lai.
 

Hay tin chị Biên trở về, đại diện chính quyền, hội phụ nữ các cấp, bà con làng xóm đến thăm hỏi, động viên. 

Theo ông Đào Văn Mươi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hưng Đạo, ông Nhòm hiện sống cùng vợ chồng người con trai cả, gia đình thuộc hộ cận nghèo. Nay chị Biên trở về ai cũng mừng nhưng gia đình còn nhiều khó khăn phía trước rất cần được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ.

Bà Ngô Thị Hồng Uyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa cho biết: Toàn huyện còn 40 chị nghi bị bán sang Trung Quốc chưa trở về. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ luôn quan tâm, động viên, giúp những người trở về tái hòa nhập thông qua các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ sinh kế... 

“Với chị Biên, trước mắt, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và xã Đông Lỗ tặng tiền mặt, quần áo và một số vật dụng phục vụ sinh hoạt cá nhân. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ giúp chị sớm có cuộc sống ổn định”.

Chị Hon 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc: Trở về từ tổ quỷ
Cuối tháng 6-2019, một cô gái dáng vẻ điên dại, ú ớ nói toàn tiếng Trung Quốc được phát hiện ở khu vực biên giới Lạng Sơn và sau đó lực lượng chức năng chuyển về Cơ sở Bảo trợ xã hội tỉnh. Thông qua các “phiên dịch nghiệp dư” của tổ chức từ thiện nhân đạo, cô gái mong ngóng được đoàn tụ với gia đình. Cuộc tìm kiếm người thân được triển khai ráo riết.
Người phụ nữ miền Tây gặp lại anh ruột sau 22 năm lưu lạc ở Trung Quốc
Sau hàng chục năm mất liên lạc với gia đình và bị khai tử, người phụ nữ quê Bạc Liêu được phát hiện lang thang tại cửa khẩu ở Lạng Sơn.
Từ tin tố giác qua facebook, phá đường dây mua bán người xuyên quốc gia
Công an TP Hà Nội vừa tiến hành trao trả 3 trẻ sơ sinh được đẻ thuê ở nước ngoài, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Đối tượng mua bán người ở Bắc Giang bị bắt sau 7 năm trốn truy nã
(BGĐT)- Sau 7 năm bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị truy nã về tội mua bán phụ nữ, trẻ em, Trần Thị Bạn (tức Linh, SN 1985) trú tại thôn Giếng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) đã sa lưới pháp luật khi đang lẩn trốn tại thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Câu chuyện tòa án: Mua bán người, lĩnh án tù
(BGĐT) - Bị kẻ xấu lợi dụng bán sang Trung Quốc, chị M (SN 1990), trú tại thôn Nguyên, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) đã phải chịu cảnh tủi nhục nơi xứ người. Được một phụ nữ Việt Nam đang sinh sống ở Trung Quốc giúp đỡ, chị đã trở về quê hương an toàn và làm đơn tố cáo kẻ lừa bán mình.
Giao lưu tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống tội phạm mua bán người
(BGĐT)- Ngày 10-10, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện phối hợp với Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức buổi giao lưu tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống tội phạm mua bán người.
Tọa đàm thanh niên với phòng, chống nạn mua bán người
(BGĐT) - Ngày 21-9, tại Trường THPT Lạng Giang số 2, Tỉnh đoàn tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Đoàn thanh niên phòng, chống nạn mua bán người - Con người không phải để bán” thu hút gần 1 nghìn đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham gia. 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...