Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ bỏ thói quen, nói không với rác thải nhựa

Cập nhật: 21:00 ngày 17/08/2019
(BGĐT) - Rác thải nhựa đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo một đánh giá mới đây, nước ta là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất (cùng với Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan), với khoảng 1,8 triệu tấn ra môi trường mỗi năm. 
Một trong những nguyên nhân dẫn tới tăng nhanh rác thải nhựa chủ yếu là do việc sử dụng túi ni-lông và nhiều đồ dùng nhựa khác đã thành thói quen của mỗi người dân vì tính tiện lợi và chi phí - giá thành lại khá rẻ. 

Quan sát các hoạt động ăn uống, tiêu dùng mới thấy túi ni-lông, đồ nhựa được sử dụng vô tội vạ. Những người đi mua đồ ăn sáng cho gia đình nhưng hầu như chẳng mang theo vật dụng gì, tất cả sau đó được đựng trong túi ni -lông từ trứng vịt lộn, xôi, muối vừng đến bún, phở, cháo và thậm chí chỉ một nhúm rau thơm cũng được cho vào túi ni -lông. Ở các phiên chợ, có khi chỉ mua 2-3 nghìn hành, đôi quả cà chua sau đó người bán hàng cũng cho vào túi ni - lông để khách mang về. Các đồ nhựa khác sử dụng một lần cũng được dùng rất phổ biến từ để đựng đến để ăn như hộp xốp, cốc nhựa, ống hút, thìa, dĩa...bởi tính tiện lợi của chúng.

{keywords}

Các bạn trẻ tham gia Ngày thứ 7 xanh – chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Một chiếc túi ni-lông, một ống hút nhựa, một vỏ chai nhựa...chỉ sản xuất trong vài giây, sử dụng trong vài phút rồi vứt đi nhưng "di chứng" nó để lại cho môi trường thật sự hãi hùng. 

Thực tế đã chứng minh rằng một chiếc túi ni-lông mất 10 - 20 năm mới phân hủy được, một chiếc cốc nhựa xốp có thể mất đến 50 năm, còn chai nhựa đựng hóa chất thậm chí mất hàng trăm năm. Trong khi chờ đồ nhựa phân hủy, chúng ta và con cháu đã sống cùng rác nhựa, ăn phải chất độc hại từ nhựa. Nếu rác thải nhựa đốt cùng với rác thông thường sẽ sinh ra khí rất độc và thậm chí thải ra cả chất độc dioxin. 

{keywords}

Sản phẩm ống hút bằng tre thay thế ống nhựa của Công ty TNHH một thành viên Thiên An (TP Bắc Giang).

Thời gian qua, nhiều cơ quan, ngành đã tích cực hưởng ứng việc chống rác thải nhựa. Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết kể từ ngày 12-8-2019, Quốc hội sẽ không dùng chai nhựa mà sử dụng bình thủy tinh để đựng nước uống nhằm bảo vệ môi trường. 

Sáng 16-8-2019, tại hội nghị trực tuyến triển khai chỉ thị của Bộ Y tế về hạn chế rác thải nhựa trong y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi các đơn vị trực thuộc ngành y giảm dần và tiến tới không dùng các sản phẩm từ nhựa khó phân huỷ để hạn chế rác thải nhựa. Cụ thể, ngành Y tế sẽ sử dụng thuốc bằng đường uống thay cho đường tiêm, thay các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói thuốc... làm từ nhựa, ni-lông bằng các loại vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Sáng 9-6-2019, tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phát động phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên quan tâm hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động chống rác thải nhựa. Từng cơ quan, đơn vị có chương trình, kế hoạch thực hiện ngay các hoạt động cụ thể chống rác thải nhựa như hạn chế, tiến đến không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong cơ quan, đơn vị; hạn chế sử dụng kinh phí Nhà nước mua sắm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Tại nhiều tỉnh, thành phố, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân cũng đã vào cuộc chống rác thải nhựa. Đơn cử như TP Huế vừa đón nhận thư khen ngợi của Thủ tướng xung quanh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" với hiệu ứng tích cực của cả cộng đồng người Huế ra quân dọn rác trên mọi nẻo đường. 

Hay như tại Bắc Giang, một số cơ quan, đơn vị cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia chống rác thải nhựa bằng những hoạt động cụ thể như: Thu gom, phân loại rác, phát làn cho chị em đi chợ, lan tỏa lối sống xanh (thành lập đội thu gom, phân loại rác thải; tận dụng phế liệu tái chế thành đồ chơi cho trẻ em; duy trì ngày Chủ nhật xanh hằng tháng ). Công ty cổ phần OVT, xã Tiền Phong (Yên Dũng), Công ty TNHH một thành viên Thiên An (TP Bắc Giang)… đã sản xuất thành công thìa, dĩa, dao, que khuấy nước uống, bằng gỗ, ống hút bằng tre thay thế các sản phẩm bằng nhựa cung cấp cho thị trường. 

Thế nhưng nỗ lực của một số ít cơ quan, đơn vị, cá nhân sẽ không thể mang lại hiệu quả tích cực trước thực trạng lượng rác thải nhựa hiện nay vẫn tăng theo cấp số nhân. Đáng lo ngại hơn là người dân chưa thực hiện việc phân loại rác sinh hoạt hàng ngày khiến việc xử lý rác thải nhựa thêm khó khăn.

Vấn đề đặt ra hiện nay với chính quyền, ngành hữu quan là tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tác hại lâu dài của rác thải nhựa; có cơ chế khuyến khích sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế túi ni-lông, vật dụng bằng nhựa dùng một lần. 

Mỗi người dân cũng cần ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc ngăn chặn rác thải nhựa; hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa bằng cách từ bỏ thói quen gây hại cho môi trường, sức khỏe của chính mình trong cuộc sống hằng ngày. Mọi người hãy mang theo túi đựng có thể tái sử dụng để hạn chế túi ni-lông khi đi mua sắm; dùng chai lọ thủy tinh đựng đồ thay cho chai lọ nhựa; ưu tiên mua sản phẩm đựng trong hộp giấy thay vì hộp nhựa; mua hàng với khối lượng lớn để tiết kiệm bao bì.

Đặc biệt không nên dùng vật dụng như đũa, thìa, dĩa, chai, cốc, hộp bằng nhựa dùng một lần; không dùng đồ đựng thực phẩm được làm từ nhựa, đặc biệt là nhựa màu đen và bỏ thói quen ăn kẹo cao su vì kẹo cao su cũng là nhựa.

Hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải và phòng chống rác thải nhựa
(BGĐT) - Tại nhà văn hóa phố Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cầu Gồ,  Phòng Tài nguyên và Môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp tổ chức tập huấn cách thu gom phân loại xử lý rác thải và phòng, chống rác thải nhựa cho 100 cán bộ, hội viên phụ nữ ở 5 tổ dân phố của thị trấn. 
Phụ nữ phường Xương Giang cùng hành động chống rác thải nhựa
(BGĐT)- Hội Phụ nữ phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang (Bắc GIang) vừa tổ chức chương trình cùng hành động chống rác thải nhựa. 
Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa
(BGĐT)- Ngày 11-6, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa” năm 2019. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa
Sáng 9-6, tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phát động phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc.
Phụ nữ TP Bắc Giang tích cực bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa
(BGĐT) - Ngày 4 - 6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bắc Giang tổ chức phát động phong trào chống rác thải nhựa và Hội thi "Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa".
Huy Nam
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...