Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang ba năm liền dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh

Cập nhật: 07:00 ngày 24/08/2019
(BGĐT) - Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) do Ban chỉ đạo CCHC tỉnh Bắc Giang công bố, TP Bắc Giang có ba năm liên tiếp (2016, 2017, 2018) đứng đầu bảng xếp hạng. 

Nêu cao vai trò người đứng đầu

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, kết quả công tác CCHC năm 2018 của TP Bắc Giang đạt 87,50 điểm, trong đó lĩnh vực chỉ đạo, điều hành CCHC đạt điểm tối đa với 13/13 điểm, tăng 2 điểm so với năm 2017.

{keywords}

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang.

Ông Phạm Hồng Quân, Phó trưởng Phòng Nội vụ TP cho biết: Để giữ vững vị trí dẫn đầu, sau khi công bố kết quả chỉ số năm 2017, Phòng phân tích những chỉ số còn thấp để tham mưu UBND TP giải pháp khắc phục, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. 

Thực tế cho thấy nơi nào người đứng đầu quan tâm thì nơi đó công tác CCHC có nhiều chuyển biến. Những tiêu chí đạt cao sẽ tiếp tục cải tiến, nâng chất lượng. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo TP tổ chức cho trưởng các phòng, ban chuyên môn và chủ tịch UBND phường, xã ký cam kết thi đua chuyên đề về CCHC. Đây là một trong những tiêu chí làm căn cứ xếp loại, đánh giá các danh hiệu cuối năm.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi được biết: Trụ sở cũ chật hẹp nên bộ phận một cửa chưa đáp ứng các yêu cầu về CCHC. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên đầu năm 2018, phường xây mới bộ phận một cửa, diện tích 40 m2 và trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, quạt mát, điều hòa, ghế ngồi chờ… 

Cùng đó, bố trí 3 cán bộ, công chức trẻ có trình độ thạc sĩ, đại học phụ trách lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch; Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng - Thống kê trực tại đây. “Lãnh đạo phường luôn sắp xếp công việc hợp lý, bảo đảm thường xuyên có một người trực, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, bà Thanh nhấn mạnh. Kết quả tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn ở bộ phận một cửa phường luôn đạt 100%. Năm 2018, phường Lê Lợi dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC của TP với 69 điểm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC, chính quyền TP không ngừng hiện đại hóa nền hành chính công, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa TP tiếp nhận 9,7 nghìn hồ sơ, trong đó trả trước và đúng hạn 9,2 nghìn hồ sơ, còn lại đang giải quyết.

Ngoài ra, UBND TP chú trọng đến hoạt động kiểm tra công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Thống kê của Phòng Nội vụ trong năm 2018 có 16 xã, phường và 20 cơ quan được kiểm tra. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay đã kiểm tra 40 lượt. Qua đó khắc phục nhiều khuyết điểm, hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao đạo đức công vụ. 

Đơn cử như ở xã Tân Mỹ, ngay khi tổ kiểm tra chỉ ra hạn chế về đội ngũ cán bộ ở bộ phận một cửa, xã đã họp kiểm điểm từng cá nhân; sắp xếp lại đội ngũ hợp lý, đáp ứng yêu cầu về CCHC. Nhờ vậy mà năm 2018, xã đã tăng một bậc trên bảng xếp hạng CCHC và đứng thứ 10/16.

Tiếp tục nâng chất lượng các tiêu chí

Chưa bằng lòng với kết quả đạt được, UBND TP Bắc Giang tiếp tục đầu tư, nâng chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là những tiêu chí đạt điểm thấp. Năm 2019, TP đưa vào sử dụng bộ phận một cửa mới có diện tích 300 m2, bố trí 16 ô tiếp đón thay vì 10 ô như trước đây. Cùng đó, đầu tư kinh phí lắp 6 kính viễn thị, tủ sạc điện thoại đa năng, hệ thống wifi miễn phí, máy lọc nước... 

Bà Nguyễn Thị Lợi (SN 1954) ở tổ 5, phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Tôi đến làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất và được cán bộ hướng dẫn tận tình. Ở đây, cơ sở khang trang, hiện đại, lại còn có kính lão cho người già dùng miễn phí nên việc ghi các thông tin hồ sơ cũng thuận lợi hơn”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC, chính quyền TP không ngừng hiện đại hóa nền hành chính công, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. 

{keywords}

Bộ phận một cửa TP Bắc Giang trang bị kính lão phục vụ công dân.

Hiện TP đang thí điểm sử dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) tại bộ phận một cửa UBND TP và UBND phường Trần Phú. Dự kiến sẽ nhân rộng ra 16 phường, xã trong tháng 8 này. 100% xã, phường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Hướng đến sự hài lòng của công dân, tổ chức, năm nay, UBND TP Bắc Giang tiếp tục triển khai phát phiếu khảo sát ý kiến của tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn. Qua tổng hợp, các ý kiến đều đánh giá ở mức độ hài lòng và rất hài lòng.

Để nâng cao chất lượng CCHC, theo ông Mai Sơn, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, thời gian tới, TP tập trung rà soát, cắt giảm thời gian, quy trình giải quyết một số TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư, xây dựng. 

Phối hợp với cơ quan ngành dọc đưa thêm các thủ tục của Kho bạc Nhà nước, Công an ra giải quyết tại bộ phận một cửa. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, nâng cấp quy trình giải quyết nội bộ theo tiêu chuẩn ISO. Tăng cường giám sát, chấn chỉnh về thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.

Bắc Giang xếp thứ 25/63 tỉnh, TP về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2018
(BGĐT) - Theo thông tin từ Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2018 của các bộ, ngành, UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố tại Hà Nội chiều ngày 24-5, tỉnh Bắc Giang xếp thứ 25/63 tỉnh, TP.
Xếp hạng chỉ số cải cách hành chính: Nhiều sở, ngành bứt phá
(BGĐT) - Nhìn vào bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (gọi tắt là chỉ số PAR INDEX) năm 2018 của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh Bắc Giang và UBND các huyện, TP do UBND tỉnh công bố mới đây cho thấy, nhiều sở, ngành có sự bứt phá về thứ bậc. Bên cạnh đó lại có một số đơn vị chưa chuyển biến, thậm chí tụt hạng. 
Xếp hạng chỉ số cải cách hành chính: Biến động nhóm sở, ngành
(BGĐT) - Nhìn vào bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (gọi tắt là chỉ số PAR INDEX) năm 2018 của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, TP cho thấy, nhiều sở, ngành có sự “bứt phá” về thứ bậc. Tuy nhiên vẫn còn đơn vị chưa chuyển biến, thậm chí tụt hạng, đòi hỏi cần có giải pháp hữu hiệu và sự quyết tâm cao từ chính các cơ quan hành chính nhà nước. 
Sở Giao thông Vận tải đứng đầu chỉ số cải cách hành chính năm 2018
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt và công bố chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện năm 2018 (viết tắt là PAR INDEX 2018).

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...