Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân: Chú trọng cung ứng dịch vụ thường xuyên

Cập nhật: 08:12 ngày 21/08/2019
(BGĐT) - Do bận rộn, phần đông công nhân chưa chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản, về lâu dài điều này ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. 

Ngại tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Việt Yên (Bắc Giang) là huyện có đông công nhân lao động tập trung tại khu nhà trọ ở các xã Hoàng Ninh, Hồng Thái, Vân Trung, Quang Châu gần các khu, cụm công nghiệp. Toàn huyện có 54,2 nghìn lao động, trong đó chỉ có 3,6 nghìn lao động địa phương đang làm việc tại gần 1,3 nghìn doanh nghiệp (DN). Người lao động đa số là lao động phổ thông, làm việc theo ca kíp, sống xa nhà, ít có điều kiện tiếp cận thông tin dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

{keywords}

Phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động tại Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên). Ảnh: Đỗ Quyên

Thực tế, hầu hết các DN chưa có cán bộ y tế có chuyên môn sâu về sản khoa; việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân ở một số công ty chưa được quan tâm đúng mức, nhiều khi tổ chức khám còn mang tính hình thức. Công nhân cũng không muốn sử dụng dịch vụ y tế của công ty mà khi có vấn đề sức khỏe chủ yếu tìm đến cơ sở chăm sóc sức khỏe bên ngoài. 

Chị Đỗ Thị Lan, Công ty TNHH Fuhong Precision Component chia sẻ: “Đối với phụ nữ, khám sức khỏe sinh sản định kỳ nhằm phát hiện, điều trị bệnh kịp thời là việc làm cần thiết. Dẫu vậy, bản thân mỗi người thường khi có biểu hiện bệnh mới đi khám. Nguyên nhân do làm việc trong dây chuyền sản xuất, khó bố trí thời gian. Hơn nữa, nghỉ làm việc ảnh hưởng đến thu nhập vốn ít ỏi, đời sống khó khăn hơn”.

Đó là chưa kể đến chuyện nếu phải tăng ca, tăng giờ làm thì cuộc sống của công nhân hầu như chỉ biết đến công ty và nhà trọ. Bận rộn với công việc, ít dành thời gian tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản, các biện pháp phòng tránh thai, thêm vào đó là tâm lý e ngại khi đề cập đến chủ đề tình dục làm cho kiến thức về sức khỏe sinh sản càng hạn chế.

Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động

Đây là thực trạng của người lao động không chỉ ở Việt Yên mà là ở tất cả các khu, cụm công nghiệp. Theo đánh giá của ngành y tế, việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của công nhân chưa thường xuyên dẫn đến một bộ phận người lao động thiếu kiến thức toàn diện về sức khỏe sinh sản, đối diện với nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe. 

Toàn tỉnh hiện có 175 nghìn công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, trong đó có khoảng 65% lao động nữ. Hầu hết lao động nữ đang trong độ tuổi sinh sản, nhiều người chưa xây dựng gia đình cần được chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Trong khi nếu làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động, DN sẽ giảm thiểu được chi phí khi công nhân ít phải nghỉ chế độ thai sản, ốm đau; dây chuyền sản xuất hoạt động không bị gián đoạn vì thiếu nhân lực.

Bác sĩ Đàm Văn Hưng, Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Giang cho biết: Hiện có hơn 20 loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chỉ một lần quan hệ không an toàn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh này. Hậu quả nặng nề của bệnh phụ khoa, nam khoa là gây nhiễm khuẩn đường sinh dục, vô sinh, đẻ non, thai chết lưu, lây nhiễm bệnh cho con, suy giảm sức khỏe, tử vong…

Được biết, hiện nay, con đường lây nhiễm HIV/AIDS ở những người mắc mới chủ yếu qua đường tình dục còn lây qua nghiện chích đã giảm nhiều so với những năm trước.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, TP phối hợp với các DN tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, tư vấn nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản tại các khu, cụm công nghiệp, DN, khu nhà trọ công nhân. 

Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động này mới dừng lại ở tuyên truyền, cung cấp dịch vụ tại chỗ mà chưa triển khai cung cấp dịch vụ thường xuyên, ngoài giờ làm việc để công nhân dễ dàng tiếp cận. Trong khi số lượng công nhân nhập cư vào tỉnh ngày càng tăng đòi hỏi công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản phải được chú trọng hơn nữa.

Để làm tốt công tác này, bà Lê Tố Quyên, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết: Yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay cần tổ chức truyền thông, tư vấn trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho công nhân lao động di cư và cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với điều kiện sống và làm việc để họ dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng.

Trung tâm Y tế các huyện, TP tập trung triển khai các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản hiện đại, phù hợp với thời gian làm việc để người lao động chủ động khám phụ khoa, nam khoa. Phòng Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y tư nhân ở các cơ sở cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình quanh khu nhà trọ bảo đảm hoạt động đúng quy định và chất lượng dịch vụ; phối hợp với các DN tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ thanh niên công nhân: Xây dựng mô hình hỗ trợ tại DN
(BGĐT) - Tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay, tỷ lệ công nhân nữ luôn chiếm từ 70-80% và hơn 50% số này là lực lượng lao động trẻ. Do phần lớn thời gian trong dây chuyền sản xuất nên việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) của họ còn hạn chế.
Tư vấn pháp luật về an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe sinh sản trong công nhân lao động
(BGĐT) - Liên đoàn Lao động huyện, Hội Phụ nữ huyện, Huyện đoàn Yên Thế (Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2019 cho hơn 400 đoàn viên, hội viên là công nhân lao động của Công ty TNHH một thành viên Dệt may QT (Yên Thế) 
Truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân
(BGĐT)-Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh vừa phối hợp với Liên đoàn lao động và Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Dân số-sức khỏe sinh sản tại Công ty cổ phần QNK Bắc Giang (trụ sở tại xã Tiền Phong). 
Truyền thông tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân
(BGĐT) - Trung tâm Dân số - KHHGĐ TP Bắc Giang vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động TP tổ chức hội nghị triển khai về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ cho 140 lao động của Công ty OneChang Vina. 

Minh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...