Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nguồn lực bền vững vì trẻ em

Cập nhật: 10:17 ngày 09/09/2019
(BGĐT) - Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, chủ động, sáng tạo, nhiệm kỳ 2014-2019, Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh Bắc Giang làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tỉnh và chủ động phối hợp với các sở, ban ngành chức năng, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể để triển khai, tổ chức hoạt động của hội đạt hiệu quả cao.

Hơn 58 nghìn lượt trẻ em được hưởng lợi

Mạng lưới tổ chức hội ngày càng được mở rộng và phát triển, duy trì hoạt động nền nếp, chất lượng và hiệu quả. Đội ngũ cán bộ hội chuyên nghiệp, tâm huyết với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong suốt quá trình hoạt động, Hội BVQTE tỉnh luôn quán triệt sâu sắc tinh thần "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" và khẩu hiệu hành động "Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em", "Chung tâm, chung trí, chung sức bảo vệ quyền trẻ em". 

{keywords}

Bà Dương Thị Lợi nhận quà tặng của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Chương trình “Chắp cánh ước mơ” lần thứ IV. 

Khắc phục những tồn tại của nhiệm kỳ trước, Hội BVQTE tỉnh luôn tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế… cùng chăm lo, chia sẻ, ủng hộ vật chất và tinh thần để tổ chức thành công các sự kiện lớn, triển khai thực hiện các dự án nhằm tiếp sức, động viên, khích lệ trẻ em có nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Với sự nỗ lực của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và cán bộ, hội viên, các chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong nhiệm kỳ đều hoàn thành vượt mức. Vị thế của tổ chức hội được khẳng định, tạo được niềm tin với xã hội, các tổ chức quốc tế, nhà tài trợ, với trẻ em, gia đình các em và địa phương sở tại.

5 năm qua, Hội BVQTE tỉnh đã phối hợp triển khai, tổ chức hơn 1,2 nghìn cuộc truyền thông ở cộng đồng cho hơn 62 nghìn lượt cán bộ, hội viên, người dân và trẻ em. Nội dung truyền thông tập trung vào các chính sách, pháp luật liên quan tới trẻ em, về phòng chống xâm hại trẻ em; kiến thức, kỹ năng bảo vệ an toàn cho trẻ em, đặc biệt là trên môi trường mạng. 

Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội BVQTE tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội BVQTE Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua cho hàng trăm lượt tập thể và cá nhân.

Các chủ đề chính như: “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, “Chung tay góp sức bảo vệ trẻ em”, “Lắng nghe trẻ em nói”, “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”… nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, các tổ chức và cộng đồng về việc tạo cơ hội cho mọi trẻ em được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh.

Ban Chấp hành Hội tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nhiều sự kiện lớn nhằm tuyên truyền các nội dung về bảo vệ trẻ em như: “Biểu dương điển hình tiên tiến - Thắp sáng ước mơ cho trẻ em nghèo”; “Tết ấm tình thương” ; chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo”; các diễn đàn “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em”, “Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em”… Sự thành công của các sự kiện truyền thông đã mang lại nụ cười, niềm vui, hạnh phúc cho nhiều trẻ em và lan tỏa những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Các cấp hội trong tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ cho gần 1,5 nghìn lượt trẻ em, trong đó nhiều trẻ em bị bệnh hiểm nghèo được khám chữa bệnh kịp thời. Tư vấn, hướng dẫn bảo vệ quyền thừa kế, phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ bị xâm hại tình dục; đưa trẻ mồ côi, trẻ nhiễm HIV vào chăm sóc, điều trị tại Trung tâm Công tác xã hội.

Với nhiều nỗ lực, Hội BVQTE tỉnh đã làm tốt việc xây dựng dự án, các chương trình hoạt động phù hợp thực tiễn, đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của trẻ em, gia đình và cộng đồng, đồng thời làm tốt vai trò là cầu nối để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế hỗ trợ, động viên các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. 

Chính vì vậy, số kinh phí hội vận động được năm sau cao hơn năm trước, vượt xa chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra gồm hơn 16 tỷ đồng và vật chất trị giá hơn 7 tỷ đồng. Nguồn kinh phí trên đã bảo đảm cho các chương trình hoạt động của hội trong nhiệm kỳ II, đặc biệt là đã hỗ trợ, động viên 58,4 nghìn lượt trẻ em khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cầu nối và đối tác tin cậy vì trẻ em

Trong nhiệm kỳ mới, Hội BVQTE tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của Hội theo Luật Trẻ em. Đẩy mạnh việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, chất lượng hoạt động của tổ chức hội và đa dạng hóa hoạt động truyền thông. 

{keywords}

Trẻ em tham gia diễn đàn “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích” do Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh  tổ chức.

Xây dựng các chương trình dự án đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phù hợp và mang lại lợi ích thiết thực cho trẻ em. Xây dựng hội thực sự là cầu nối và là đối tác tin cậy của các tổ chức phi chính phủ quốc tế và nhà tài trợ, xây dựng nguồn lực bền vững cho các hoạt động vì trẻ em góp phần thực hiện tốt các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Phấn đấu phát triển thêm ít nhất 40 hội, chi hội ở xã, phường, thị trấn và 1 nghìn hội viên. Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở. Phối hợp, tổ chức các sự kiện truyền thông lớn nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, trao học bổng “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo” nhân dịp đầu năm học mới nhằm lan tỏa tấm lòng nhân ái tạo sân chơi bình đẳng, bổ ích cho trẻ em; hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tham gia giám sát và chủ động đề xuất giám sát những vấn đề liên quan tới trẻ em; tư vấn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho trẻ em. Các cấp hội vận động nguồn lực ít nhất là 20 tỷ đồng và có ít nhất 50 nghìn lượt trẻ em được hưởng lợi từ các hoạt động của hội.

Vun đắp ước mơ cho trẻ em nghèo
(BGĐT) – Ngày 8-9, Báo Bắc Giang, Hội Khuyến học và Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đồng tổ chức chương trình “Chắp sánh ước mơ cho trẻ em nghèo” lần thứ IV, năm 2019. Qua mỗi lần tổ chức, chương trình ngày càng nhận được sự quan tâm chia sẻ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, góp phần giúp đỡ trẻ em hoàn cảnh khó khăn, hiếu học trong toàn tỉnh vươn lên.
Chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em nghèo lần thứ 4: Hành trình kết nối yêu thương
(BGĐT) - Ngày 8-9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Bắc Giang, Hội Khuyến học tỉnh và Hội Bảo vệ quyền trẻ tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em nghèo lần thứ 4 năm 2019.
Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”
(BGĐT) -Hưởng ứng chủ đề năm 2019 về "An toàn cho phụ nữ và trẻ em", sáng 6-9, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” và tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.
Nghi bắt cóc trẻ em, người dân xã Quỳnh Trang giữ người đàn ông lạ
Thấy cháu bé đang trên đường đi học, ông Hòa bế lên xe định chở đi. Người dân huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) đã bắt giữ ông này, giao cho công an.
Tiêu hủy gần 800 đồ chơi trẻ em bạo lực
(BGĐT)-Ngày 16-8, Đội Quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang) tổ chức tiêu hủy gần 800 sản phẩm là đồ chơi trẻ em bạo lực.
Thời tiết nắng nóng gay gắt, trẻ em nhập viện tăng
(BGĐT) - Trong một tuần nay, thời tiết nắng nóng gay gắt dẫn đến nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bị nhiễm bệnh.
Chương trình “Trái tim cho em”: Hơn 3,2 nghìn trẻ em được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh
(BGĐT) - Ngày 10- 8, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương, Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức chương trình thiện nguyện “Trái tim cho em”. Chương trình được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11- 8. Tại đây, trẻ em dưới 16 tuổi được khám sàng lọc dị tật tim bẩm sinh miễn phí. 
Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội BVQTE tỉnh Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...