Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những người “Nghe dân nói, nói dân nghe”

Cập nhật: 07:00 ngày 22/09/2019
(BGĐT) - Những năm qua, đội ngũ báo cáo viên cơ sở trên địa bàn TP Bắc Giang thường xuyên gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, đồng thời chủ động cập nhật thông tin, kiến thức phục vụ công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó góp phần định hướng dư luận, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. 

Lắng nghe ý kiến từ nhân dân

Ông Hồ Sỹ Khương (SN 1949) ở tổ dân phố số 6, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) làm Bí thư Chi bộ10 năm nay. Do đã từng làm công tác đoàn, công đoàn tại Công ty TNHH một thành viên Cơ khí hóa chất Hà Bắc nên ông được tin tưởng giao nhiệm vụ làm báo cáo viên. 

{keywords}

Ông Hồ Sỹ Khương (thứ 2 từ phải sang) tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Ông Khương chia sẻ: “Là báo cáo viên cơ sở nên trước mỗi cuộc sinh hoạt chi bộ, tôi đều chuẩn bị kỹ nội dung tuyên truyền theo định hướng, tài liệu do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy cung cấp. Từ việc nắm chắc các chủ trương, chính sách qua hệ thống tài liệu cho báo cáo viên, khi triển khai chỉ đạo từng phần việc cụ thể, tôi có thể vận động tuyên truyền người dân một cách thuyết phục hơn”.

Bên cạnh đó, để nắm được vấn đề đảng viên và người dân quan tâm, mỗi buổi sáng ông đều dành thời gian đi quanh tổ dân phố để trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Điển hình như vừa qua, thực hiện chủ trương xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nhất là trong việc cưới, việc tang, qua tìm hiểu tâm tư của nhân dân, ông tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương cần cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa tổ dân phố. Chỉ khi có nhà văn hóa khang trang thì người dân mới có chỗ tổ chức đám cưới, qua đó hạn chế được việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. 

Để đảng viên và nhân dân đồng thuận, ông Khương đi từng gia đình tuyên truyền, vận động, đồng thời tìm hiểu những nét hay, đẹp trong việc cưới, việc tang để báo cáo với đảng viên trong buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Nhờ đó nhiều đảng viên đã đồng tình và vận động người thân, gia đình ủng hộ. Vừa qua, từ đóng góp của nhân dân, hơn 500 m2 sân nhà văn hóa đã được lát gạch. 

Sắp tới, ông Khương vận động đảng viên và nhân dân đóng góp làm mái che toàn bộ khu sân mới lát gạch. Đây là cơ sở để phường Thọ Xương nói chung, tổ dân phố số 6 nói riêng thiết thực hưởng ứng nếp sống văn minh đô thị do thành phố phát động.

Kịp thời cập nhật thông tin, kiến thức

Với ông Nguyễn Đức Thích ở đường Cao Kỳ Vân, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), người đã có hơn 9 năm làm công tác báo cáo viên ở cơ sở, việc nói cho đảng viên, nhân dân nghe là khó nhất bởi trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, người dân tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn.

Hiện toàn thành phố có hơn 400 báo cáo viên, tuyên truyền viên, trong đó 30 báo cáo viên cấp thành phố, còn lại là cấp cơ sở. Các đồng chí báo cáo viên đa số là cán bộ hưu trí, có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thực tiễn hoạt động và am hiểu tình hình địa phương.

Ông Thích là Đại tá quân đội, từng là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh nên với trình độ lý luận cao, nhận thức chính trị vững vàng, ông thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời sự trong, ngoài nước và dành thời gian nghiên cứu các tài liệu chuyên sâu phục vụ cho công việc. Ông nói: “Về sinh hoạt ở cơ sở mới thấy, sự tác động của những thông tin nhiều chiều đang khiến người dân lúng túng trong phân định phải trái. 

Ngay trong đội ngũ đảng viên chi bộ, nhận thức cũng chưa đồng đều. Vì vậy, với vai trò của một báo cáo viên cơ sở, tôi thường xuyên tham gia các cuộc sinh hoạt chi bộ, họp tổ dân phố để nói chuyện cung cấp thông tin và định hướng dư luận”. Theo ông Thích, nội dung đã được truyền đạt hiệu quả nhất là các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Trong các buổi sinh hoạt, ông thường xuyên lồng ghép với những câu chuyện về phong cách, đạo đức của Người để định hướng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân những việc cụ thể, nhất là việc nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương. 

Bên cạnh những thông tin do cơ quan tuyên giáo cung cấp, ông còn thường xuyên liên hệ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để cập nhật thêm những thông tin liên quan đến vấn đề cán bộ, đảng viên quan tâm.

Theo ông Hoàng Ngọc Thanh, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, hiện toàn thành phố có hơn 400 báo cáo viên, tuyên truyền viên, trong đó 30 báo cáo viên cấp thành phố, còn lại là cấp cơ sở. Các báo cáo viên đa số là cán bộ hưu trí, có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thực tiễn hoạt động và am hiểu tình hình địa phương, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm. 

Với vai trò là “cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đội ngũ báo cáo viên cơ sở thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để kịp thời tham mưu với cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy quan tâm chỉ đạo xây dựng, củng cố và kiện toàn về tổ chức, phát triển mạnh mẽ số lượng và chất lượng đội ngũ báo cáo viên cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ, khả năng thuyết trình cho các báo cáo viên, những kinh nghiệm nắm bắt dư luận xã hội ở cơ sở; cung cấp kịp thời, đầy đủ các loại tài liệu cho hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; biểu dương, khen thưởng những báo cáo viên có đóng góp lớn và hoạt động tích cực, hiệu quả.

Bắc Giang: 25 thí sinh sẽ tham dự hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh
(BGĐT)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang vừa tổng hợp danh sách 25 thí sinh sẽ tham dự hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019 dự kiến diễn ra trong tháng 9 tới. 
Hội thi báo cáo viên giỏi Đảng bộ Khối DN tỉnh: Thí sinh ở Đảng bộ Công ty Điện lực Bắc Giang giành giải Nhất
(BGĐT)-Ngày 3-8, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2019.
Huyện ủy Việt Yên tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi
(BGĐT) - Ngày 31-7, Huyện ủy Việt Yên tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi năm 2019. Hội thi gồm 6 thí sinh xuất sắc được lựa chọn từ 23 thí sinh đại diện cho 23 Đảng bộ cơ sở.
Bắc Giang nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên
(BGĐT) - Kết quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên đã góp phần tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân, sự thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng và đồng thuận xã hội. Qua đó bảo đảm cho các cấp ủy phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...