Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lộn xộn, ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở đường gom dân sinh cao tốc Hà Nội- Bắc Giang

Cập nhật: 14:37 ngày 24/09/2019
(BGĐT)- Với hàng vạn lượt công nhân đi về mỗi ngày, vào giờ cao điểm đi làm buổi sáng và tan tầm chập tối, những tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dẫn vào KCN Vân Trung, Đình Trám, huyện Việt Yên (Bắc Giang) luôn là nỗi ám ảnh đối với những người hàng ngày đi về qua khu vực này.

Ngày nào cũng tắc cả tiếng đồng hồ

Đầu giờ sáng nay (24-9), chúng tôi có mặt tại tuyến đường gom dẫn vào KCN Vân Trung nhận thấy cảnh tượng tắc đường kinh hoàng xảy ra. 

Hàng nghìn phương tiện không chỉ có xe máy, ô tô con mà cả xe khách, xe tải nặng, xe bồn cũng ngược xuôi lưu thông qua đây. 

Nhiều đoạn chờ đến cả vài phút cũng không thể nhích được bao nhiêu vì vướng phải ô tô đi ngược chiều. Bụi bặm, tiếng bô nổ, tiếng máy, còi xe inh ỏi, xen vào đó là tiếng than vãn, kêu ca của nhiều người. 

{keywords}

Tắc đường buổi sáng ở lối vào hầm chui dân sinh, đoạn qua xã Hoàng Ninh (Việt Yên).

Đáng chú ý, không xe nào chịu nhường xe nào, mỗi xe chen nhau nhích từng cm đường. Rất nhiều xe máy phải lách để đi tắt vào con đường sát chân tường rào khu công nghiệp bé chỉ vừa bánh xe, ngay sát là hồ nước mênh mông. 

Lưng đẫm mồ hôi, Lò Văn Cường, quê ở huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đến Bắc Giang làm công nhân ở Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (KCN Đình Trám). Cường đang thuê trọ tại xã Tăng Tiến (Việt Yên), cách chỗ làm chưa đến 1km mà hầu như ngày nào cũng cám cảnh vì bị tắc đường. Cường thông tin: Tắc thế mà rất ít khi thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng để phân luồng hay xử phạt xe vi phạm.

{keywords}

Cảnh tắc đường thường xuyên diễn ra ở khu vực đường gom dân sinh cao tốc Hà Nội- Bắc Giang lối vào các khu công nghiệp.

Hà Thị Ngân, quê ở tỉnh Hòa Bình làm việc tại Công ty Vina Solar Technology (KCN Vân Trung) thuê trọ tại xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cũng ngán ngẩm không kém. "Ngày nào đi làm em cũng phải đi trước gần 1 tiếng đồng hồ cho quãng đường chưa đến 2km, chỉ mong sao không bị muộn giờ làm. Nếu không sẽ bị trừ lương, trừ tiền chuyên cần và bao nhiêu hệ lụy bám theo. Em chỉ mong có cảnh sát giao thông túc trực phân làn vào giờ cao điểm", Ngân cho biết.

{keywords}

Hàng quán bày bán bên đường gom dân sinh gây cản trở giao thông.

Ban ngày là thế, giờ tan tầm buổi tối cũng không cải thiện được là bao. Đường gom không có điện cao áp, chỉ có ánh đèn tỏa ra từ xe hàng của những người bán rong hai bên. 

Các phương tiện đông đúc ngược xuôi, người đi bộ tất tả sau một ngày làm việc cũng vội vàng muốn mau về nhà. Ô tô chở khách, chở đất rầm rập chạy, thi nhau nhả khói, rắc bụi. Đáng chú ý là hàng rong tràn cả ra lòng đường, phương tiện lấn làn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

{keywords}

Ô tô, xe máy ngược xuôi, "đối đầu" khiến cho tắc đường càng nghiêm trọng.

Cần tổ chức lại giao thông   

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Hoàng Văn Tạo, Phó trưởng Công an huyện Việt Yên cho biết: Có ba nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ùn tắc thường xuyên và kéo dài ở khu vực này. Đó là, mật độ phương tiện đi vào giờ cao điểm quá lớn trong khi ý thức người tham gia giao thông chưa cao, mạnh ai nấy đi, không hề có sự nhường nhau. Tình trạng phương tiện đi ngược chiều, lấn làn diễn ra phổ biến. 

Thứ hai là một phần hạ tầng giao thông bố trí chưa hợp lý; cầu chui dân sinh “bé như cái cống”, lại thường xuyên bị ngập lụt khi mưa, tạo thành những hố trồi sụt hoặc tụ bùn đất, cản trở phương tiện đi lại. Vì thế nhiều công nhân liều băng qua đường cao tốc để đến chỗ làm cũng như sau giờ tan ca về nhà dẫn đến những tai nạn chết người xảy ra trong thời gian qua. 

Đường gom bố trí cho dân sinh nhưng hàng loạt phương tiện cơ giới, cả xe tải và xe khách lưu thông nên ùn tắc, quá tải là khó tránh. 

Thứ ba là hàng quán bán rong ven hai bên đường còn phổ biến. Chỉ cần vài người dừng xe mua hàng là có thể dẫn đến ùn tắc.

{keywords}

Nhiều công nhân đi xe máy sát hàng rào Khu công nghiệp Vân Trung để kịp giờ làm.

Theo ông Tạo, để chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường gom này, Công an huyện Việt Yên đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị với Ban ATGT huyện và chính quyền địa phương chỉ đạo các xã nơi có tuyến đường gom đi qua phải vào cuộc, mạnh tay xử lý dẹp hàng quán bày bán bên đường gom; có phương án phối hợp phân luồng để chống ùn tắc. 

Một phương án hữu hiệu nhất là cơ quan chức năng mạnh dạn cắm biển cấm xe bồn, xe tải trọng lớn lưu thông vào những giờ cao điểm buổi sáng và tối. 

{keywords}

Bán hàng tràn ra lòng đường vào buổi tối trước cổng Khu công nghiệp Vân Trung.

Trước những bất cập về hạ tầng và ý kiến của người dân, được biết vừa qua Sở Giao thông vận tải Bắc Giang đã khởi công xây dựng cầu dân sinh vượt quốc lộ 1 và quốc lộ 37 thuộc địa bàn huyện Việt Yên.

Trong khi chờ đợi khánh thành, đưa cầu vào sử dụng, theo chúng tôi mỗi người dân hãy nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thể hiện nét văn hóa khi tham gia giao thông. 

Ban ATGT các huyện Việt Yên, Yên Dũng và TP Bắc Giang cần phối hợp để có các phương án giảm ùn tắc hữu hiệu. Chỉ đạo chính quyền các xã xử lý nghiêm hàng quán vi phạm hành lang an toàn giao thông. 

Bố trí lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện, đồng thời cấm xe ô tô đi vào đường gom dân sinh vào các giờ cao điểm sáng và tối. 

Nữ công nhân Khu công nghiệp Vân Trung tai nạn tử vong, chồng cầm ô che thi thể vợ khóc ngất
Khi biết thông tin vợ gặp tai nạn trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, chồng của nạn nhân ngay lập tức đến hiện trường. Thấy thi thể vợ nằm bên đường, người chồng ôm thi thể vợ gào khóc. Hình ảnh này, khiến người dân qua đường chứng kiến xót xa.
Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Xe bồn va chạm với xe máy, một phụ nữ tử vong tại chỗ
(BGĐT) - Khoảng 18 giờ  ngày 14-11, tại đường gom dân sinh cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua thôn My Điền, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe bồn và xe máy làm một phụ nữ tử vong tại chỗ.
Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Xuống cấp, thiếu cảnh báo an toàn
(BGĐT)- Sau một thời gian đưa vào sử dụng, đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang (dài mỗi bên gần 20 km) đang xuống cấp nghiêm trọng và hiện rõ những bất cập. Thời gian qua đã xảy ra không ít vụ tai nạn chết người trên tuyến này.
Chậm sửa chữa đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(BGĐT) - Theo Sở Giao thông - Vận tải, trước sức ép của dư luận và UBND tỉnh, tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang đã khởi công cải tạo, sửa chữa đường gom dân sinh đoạn qua Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên). 

                                                                                                                 Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...