Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10: Tiến tới công bằng cho mọi lứa tuổi

Cập nhật: 15:08 ngày 30/09/2019
Ngày 30-9, tại Hà Nội, Quỹ Dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), Tổ chức HelpAge Internationnal (Tổ chức hỗ trợ người cao tuổi) tổ chức Tọa đàm “Tiến tới công bằng cho mọi lứa tuổi”.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Người cao Tuổi Việt Nam Đàm Hữu Đắc nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất châu Á, thời gian chuyển từ giai đoạn “già hóa dân số” sang “dân số già” khoảng 17-20 năm. 

{keywords}

Tiến tới công bằng cho mọi lứa tuổi.

Điều này tạo ra không ít khó khăn trong việc hoạch định chính sách đối với người cao tuổi. Vẫn còn có bộ phận không nhỏ người cao tuổi có cuộc sống khó khăn, đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ từ Nhà nước, gia đình và cộng đồng.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam chia sẻ, già hóa dân số là một chủ đề không thể bỏ qua trong Chương trình nghị sự Phát triển bền vững năm 2030. Già hóa dân số xảy ra không phải vì tỷ lệ tử vong giảm, hay vì con người sống lâu hơn mà vì mức sinh giảm. 

Tất cả các quốc gia trên thế giới bao gồm cả Việt Nam phải chuẩn bị cho già hóa dân số khi các cặp vợ chồng bắt đầu có một gia đình nhỏ hơn. Việt Nam cần phải tính đến một mô hình mới phù hợp với vấn đề già hóa dân số và tăng trưởng kinh tế, xã hội, đồng thời bảo đảm hòa nhập xã hội cho người cao tuổi.

Tham gia Tọa đàm “Tiến tới bình đẳng cho mọi lứa tuổi” có ba nhóm đại diện: trên 60 tuổi, 40 tuổi và 20 tuổi. Ba thế hệ đã chia sẻ, thảo luận về những kinh nghiệm đã trải qua, những bài học trong cuộc sống và những thành tựu đã đạt được trong hành trình chấm dứt bất bình đẳng liên quan đến tuổi tác. Các câu chuyện thú vị của ba thế hệ góp phần làm thay đổi những quan niệm và định kiến tiêu cực liên quan đến người cao tuổi. 

Đại diện ba thế hệ đã có những chia sẻ đầy cảm hứng và khẳng định rằng tuổi tác chỉ là những con số mà thôi. Cả thế hệ trẻ và thế hệ cao niên đều có giá trị theo cách riêng của họ và khẳng định rằng những người lớn tuổi hơn vẫn là những thành viên tham gia tích cực, đầy đam mê và nhiệt huyết trong xã hội.

Già hóa dân số là một trong những xu hướng và đặc điểm quan trọng nhất của thế kỷ 21. Trên toàn cầu, cứ 9 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên. Dự báo con số này sẽ tăng lên 5 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên vào năm 2050. Trong giai đoạn 2015-2030, số người cao tuổi trên toàn cầu dự đoán sẽ tăng lên 56% từ 901 triệu lên 1,4 tỷ. Đến năm 2030, số người từ 60 tuổi trở lên sẽ cao hơn số người ở độ tuổi từ 15-24.

Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn “già hóa dân số” từ năm 2011 và là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất trên thế giới. Năm 2017, số người cao tuổi chiếm 11,9% trong tổng dân số, có nghĩa là cứ 9 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên. Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038, dân số từ 60 tuổi trở lên khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số và con số này là 27 triệu người, chiếm 25% tổng dân số vào năm 2050.

Ngay sau Tọa đàm, Triển lãm ảnh đã diễn ra, với hai bộ ảnh: một bộ ảnh với 15 bức ảnh cho thấy mối tương quan giữa dân số và phát triển bền vững; một bộ ảnh với 15 bức ảnh là các câu chuyện đầy cảm hứng của những người cao tuổi ở một số tỉnh, thành của Việt Nam.

Đồng chí Bùi Văn Hạnh tặng quà người cao tuổi tiêu biểu huyện Yên Dũng
(BGĐT) - Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10), ngày 30-9, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang đến thăm, tặng quà người cao tuổi tiêu biểu huyện Yên Dũng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thăm, tặng quà người cao tuổi
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10, ngày 27-9, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, tặng quà các cụ: Nguyễn Đăng Lượng (SN 1929), tổ 7, phường Ngô Quyền; Nguyễn Thanh Giao (SN 1932), tổ 9, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang.
Thành phố Bắc Giang nâng cao đời sống tinh thần người cao tuổi
(BGĐT)- TP Bắc Giang (Bắc Giang) có 613 câu lạc bộ (CLB) dành cho người cao tuổi như: Bóng chuyền hơi, văn  nghệ, thơ, khiêu vũ, xe đạp, trống hội… thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt. Đây cũng sân chơi giúp người cao tuổi giao lưu chia sẻ, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...