Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bà Nguyễn Thị Nga: Còn sức, tôi còn giúp đỡ mọi người

Cập nhật: 13:00 ngày 20/10/2019
(BGĐT) - "Nếu tôi còn sống được ngày nào thì sẽ cố gắng giúp đỡ mọi người ngày đó” - đó là chia sẻ và là tâm nguyện của bà Nguyễn Thị Nga (SN 1961), thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang).  

Từ nỗi đau riêng đến việc thiện

Năm 2007, trong một lần đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ cho biết bà Nga bị ung thư cổ tử cung. Để điều trị căn bệnh quái ác đó, các bác sĩ phải cắt bỏ toàn bộ tử cung của bà. Sau phẫu thuật, bà Nga được xạ trị tại Bệnh viện K (Hà Nội). Dốc toàn bộ gia sản để chữa bệnh không đủ, vợ chồng bà phải vay lãi ngày.

{keywords}

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Nga (bên trái) trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình phụ nữ hoàn cảnh khó khăn.

Khó khăn càng chồng chất khi chồng bà gãy tay, nằm bó bột ở Viện Quân y 110. Trong quá trình nằm viện, mỗi ngày, bà được tặng hai bữa cháo từ thiện. Chứng kiến những việc làm tốt ấy, bà Nga tự nhủ mình sẽ cố gắng điều trị, khỏe mạnh trở lại để làm điều gì đó ý nghĩa báo đáp cho cuộc đời.

Năm 2008, sau khi điều trị bệnh xong, bà Nga xin về hưu trước tuổi vừa buôn bán nhỏ lại vừa dành thời gian làm công tác thiện nguyện. Thực hành tiết kiệm, trước khi đi chợ, bà đút lợn 2 nghìn đồng. Cuối năm, bà Nga có một khoản, số tiền đó dùng mua quần áo mới, bánh kẹo tặng học sinh nghèo hay vài kg gạo hỗ trợ người neo đơn ở thị trấn. Bà thuộc từng con phố, từng ngóc ngách, cả những hộ dân của thị trấn, ai có hoàn cảnh như thế nào bà đều rõ như lòng bàn tay.

Năm 2016, khi bắt đầu có một chút vốn liếng nhờ buôn bán nhỏ, bà Nga xin phép Trung tâm Y tế huyện Sơn Động đặt nồi cháo miễn phí tặng bệnh nhân nghèo mang tên “Tâm Thiện”. Nồi cháo Tâm Thiện chính thức hoạt động từ đó với tần suất mỗi tuần một lần vào thứ Năm.

Vừa trở về từ chuyến thăm, động viên bà con gặp bão lũ ở xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), bà Nga vẫn còn chưa hết xúc động. Toàn bộ 8,8 tạ gạo, 84 thùng mì ăn liền, 500 bộ đồ chơi trẻ em cùng nhiều bộ quần áo và một số tiền mặt được bà Nga và các thành viên của nhóm Thiện tâm Sơn Động trao tận tay hộ dân bản Na Sá, xã Na Mèo.

Để có thể duy trì được nồi cháo, bà Nga vận động các hội viên phụ nữ của thị trấn An Châu cùng đóng góp kinh phí. Từ quả bí ngô, thịt, gạo... đến các loại rau gia vị đều được bà Nga và các hội viên chọn lựa kỹ càng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đều đặn, 3 giờ sáng thứ Năm hằng tuần, bà Nga lại lục tục nhóm bếp, bắc nồi nấu cháo, xay và rang thịt. Tranh thủ lúc đầu giờ sáng, các hội viên cùng nhau chuẩn bị những bát cháo thơm phức phục vụ miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, giúp họ vơi bớt nỗi khó khăn.

Những chuyến đi không mỏi

Ông Nguyễn Thanh Tâm - chồng bà Nga bật mí: "Chỉ sau ba năm, nhóm Tâm thiện Bắc Giang đã vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng 7 ngôi nhà mái ấm tình thương cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn; thực hiện hàng chục chuyến đi từ thiện giúp đỡ trẻ em, người dân gặp lũ lụt trên địa bàn huyện và nhiều địa phương khác như: Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Thế (Bắc Giang) và tỉnh Thanh Hóa, Lai Châu". Mỗi dịp lễ, Tết, ông Tâm, bà Nga cùng nhóm đến tận nơi trao tặng chiếc xe lăn, suất quà Tết hay chiếc bánh chưng cho bệnh nhân ở các bệnh viện: Ung bướu tỉnh Bắc Giang, K (Hà Nội); trẻ em, người già neo đơn ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Bà Nga có một quyển sổ tay ghi họ, tên, ngày giờ của những người ủng hộ cho chương trình, hoạt động thiện nguyện của nhóm với những trang giấy dày đặc chữ. Tháng 8-2019, nhóm Tâm Thiện vận động các doanh nghiệp (DN), tổ chức, đoàn thể hảo tâm ủng hộ hơn 100 triệu đồng giúp gia đình chị Trần Thị Lan (SN 1975) ở thôn Hạ 1, xã An Châu xây nhà mới. Chồng mất 6 năm trước vì một cơn bạo bệnh, một mình chị Lan mưu sinh nuôi hai con nhỏ. Bản thân chị bị bệnh tim bẩm sinh nên không thể lao động nặng. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Nga (ngoài cùng bên phải) cùng các chị em chuẩn bị nấu cháo cho bệnh nhân Trung tâm Y tế huyện Sơn Động.

Cả ba mẹ con chị sống trong căn nhà cũ nát. Sau khi khảo sát hoàn cảnh, chứng thực qua UBND xã, bà Nga cùng các thành viên của nhóm đăng tải thông tin để vận động bạn bè, người thân và DN, cá nhân hảo tâm chung tay. Căn nhà 60 m2 của mẹ con chị hoàn thành. Các ban ngành, đoàn thể, người dân đến dự lễ khánh thành nhà mới chia vui.

Không chỉ vận động giúp đỡ các gia đình khó khăn đột xuất, bà Nguyễn Thị Nga còn nhận đỡ đầu nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em Nông Hoài An (SN 2007) dân tộc Nùng ở thôn Sản 1, xã Hữu Sản là một trong số đó. Bố mất vì tai nạn giao thông, mẹ bỏ đi. Việc học của An tưởng chừng phải chấm dứt. Biết được hoàn cảnh đó, bà Nga nhận đỡ đầu em mỗi tháng 300 nghìn đồng. Mới đây, bà làm hồ sơ xin chuyển em lên học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện và tặng em một sổ tiết kiệm trị giá 11 triệu đồng.

Trong vòng ba năm, bà Nga đã có hàng trăm chuyến đi xa, gần khác nhau. Trò chuyện với tôi, người phụ nữ ấy vẫn không nguôi trăn trở về những mảnh đời từng biết, từng gặp. Bà nói: "Tôi không thể làm được những việc thiện nếu như không có sự ủng hộ của chồng, các con. Bản thân mình chỉ là chiếc cầu nối gắn kết tấm lòng nhân ái đến được đúng người, đúng việc". Chính vì suy nghĩ đó, bà Nga vẫn lặng lẽ giúp đỡ mọi người xung quanh để từng ngày cuộc sống thêm ý nghĩa.

Nhóm bạn trẻ tình nguyện bán băng rôn, cờ để gây quỹ từ thiện
(BGĐT) - Hòa cùng không khí háo hức cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam, trước, trong trận chung kết giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia, một số nhóm bạn trẻ trong tỉnh đã tình nguyện bán băng rôn, khẩu hiệu gây quỹ hoạt động từ thiện.
Ấm áp "Nồi cháo từ thiện"
(BGĐT) - Với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 2, phường Thọ Xương mong muốn chương trình “Nồi cháo từ thiện” giúp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang vươn lên chiến thắng bệnh tật. 
Duy trì nồi cháo từ thiện trong bệnh viện
(BGĐT) - Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Thế (Bắc Giang), từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cùng Hội Chữ thập đỏ huyện duy trì tốt chương trình từ thiện nồi cháo nhân đạo với gần 2,2 nghìn suất cháo cho các bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện.
Gặp lại ông Thành từ thiện
(BGĐT) - Gần 90 tuổi, sức yếu nhưng hễ rảnh rỗi là ông Thái Văn Thành ở khu Lê Hồng Phong, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại chống gậy đi khắp các nẻo đường làm công tác từ thiện. Suốt 40 năm qua, người đàn ông quê gốc Đà Nẵng ấy vẫn miệt mài giúp đỡ người nghèo, những cảnh đời bất hạnh.
Huy động cộng đồng làm từ thiện
(BGĐT) - Nhiều năm nay, huyện Tân Yên được tỉnh đánh giá là điểm sáng về công tác vận động nguồn lực từ cộng đồng chăm lo cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ đó, nhiều hộ đã dần ổn định, vươn lên trong cuộc sống.
Lan tỏa niềm vui cùng hành trình du lịch từ thiện "Áo ấm cho em"
Tiếp nối hành trình “Áo ấm cho em” được Vietravel Hà Nội phát động từ tháng 9, cuối tuần vừa qua, chương trình đã tiếp tục mang tới niềm vui cho hơn 200 em học sinh tại Hà Giang và Quảng Ninh.
Chương trình từ thiện “Chung tay cứu trợ”
(BGĐT) - Trong hai ngày 21 và 22-10, Câu lạc bộ (CLB) “Kết nối trái tim” (thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh) tổ chức chương trình từ thiện “Chung tay cứu trợ” tại huyện Đà Bắc (Hòa Bình). 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...