Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những công trình mang nụ cười cho trẻ thơ

Cập nhật: 09:05 ngày 29/10/2019
(BGĐT) - Thay vì vận động những suất quà lẻ, ít giá trị, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh Bắc Giang tập trung kết nối, vận động nguồn lực giúp các trường thực hiện dự án, công trình có tác động tích cực đến sự phát triển chung của cộng đồng. Mục tiêu là tạo ra môi trường an toàn, hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho học sinh vùng khó khăn.

Thiết bị nhỏ, ý nghĩa lớn

Trường Mầm non Sơn Hải (Lục Ngạn) có 270 học sinh ở điểm trường trung tâm và các khu lẻ gồm: Tam Chẽ, Đồng Mậm, Cổ Vài và Đấp. 76% gia đình là hộ nghèo, cận nghèo, kinh tế khó khăn nên nhà trường không thể huy động xã hội hóa. Các điểm trường còn thiếu thốn nhiều từ đồ dùng học tập, đồ chơi đến phòng chức năng. Sau khi khảo sát, Quỹ BTTE tỉnh vận động nguồn lực hỗ trợ một bộ đồ chơi trị giá gần 70 triệu đồng cho cô và trò ở điểm lẻ khu Tam Chẽ.

{keywords}

Giờ vui chơi của học sinh Trường Mầm non Sơn Hải (Lục Ngạn).

Cô giáo Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ khi có bộ đồ chơi ngoài trời, học sinh có không gian vui chơi, rèn luyện thể chất. Nội dung hoạt động của các em được giáo viên thiết kế, tổ chức đa dạng hơn, gần gũi hơn”. Khu lẻ Tam Chẽ nằm ở đỉnh đồi, xa xa là hồ Cấm Sơn. Giờ ra chơi, nhóm trẻ lớp 3- 4 tuổi ùa ra sân, sự tập trung hướng về bộ đồ chơi mới. Từ cầu trượt đến nhà bóng, cầu bập bênh, đồ chơi nào cũng hấp dẫn hơn trong mắt của trẻ thơ.

Trước đó, năm 2018, Trường Tiểu học Lục Sơn (Lục Nam) cũng được Quỹ BTTE tỉnh vận động, trao công trình nước sạch trị giá gần 70 triệu đồng. Cả trường có hơn 500 học sinh ở các thôn, bản: Thọ Sơn, Chồi, Đám Trì, Văn Non, Gốc Dẻ, Đồng Vành, Hổ Lao, Rừng Long. Lục Sơn là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Học sinh đa số là người dân tộc thiểu số, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Để có nước uống hằng ngày, các giáo viên và học sinh đều phải đi mua, chi phí rất tốn kém. 

Đầu năm 2018, công trình nước sạch gồm các hạng mục: Giếng khoan lắp đặt hệ thống máy bơm, máy lọc nước, đường ống dẫn nước với dung tích 80 lít/giờ do Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ được đưa vào sử dụng. Công trình góp phần xử lý nguồn nước bị ô nhiễm, phục vụ nhu cầu nước uống cho giáo viên và học sinh nhà trường; tiết kiệm chi phí mua nước sạch cho phụ huynh học sinh và giáo viên.

Được biết, sau khi được Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ công trình nước sạch, nhà trường có đủ nước bảo đảm hợp vệ sinh phục vụ giáo viên và học sinh. Nhờ có công trình này mỗi năm, nhà trường, phụ huynh tiết kiệm được từ 30 đến 40 triệu đồng tiền mua nước sạch. Kết thúc năm học, Quỹ BTTE tỉnh có hướng dẫn liên hệ với đơn vị cung cấp để thau rửa, bảo dưỡng máy lọc nước tăng độ bền, an toàn kỹ thuật.

Món quà nhân ái đúng địa chỉ

Ba năm nay, Quỹ BTTE tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức phi chính phủ, đơn vị, nhà hảo tâm trao 18 công trình nước sạch, bộ đồ chơi ngoài trời, thiết bị trường học và hàng nghìn thùng sơn cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt tập trung ở một số huyện như: Lục Ngạn, Lục Nam, Sơn Động, Tân Yên, Yên Dũng.

Tổng kinh phí thực hiện các chương trình gần 3 tỷ đồng do Quỹ vận động các đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm ủng hộ như: Hội Hạt gạo, Hội Vì tâm, Hội Hy vọng (Cộng hòa Pháp), Công ty TNHH Sơn Toa Việt Nam, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt chi nhánh Bắc Giang.

Có mặt tại một chương trình gặp gỡ giữa các nhà tài trợ và một số trường học dịp đầu năm 2019, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Đại diện Hội Hy vọng Châu Á (Cộng hòa Pháp) cho biết: “Chúng tôi rất vui vì phần quà những nhà hảo tâm ở Cộng hòa Pháp gửi qua Quỹ BTTE tỉnh đã phát huy hiệu quả. Nguồn kinh phí này phần nào giúp học sinh, giáo viên vơi bớt khó khăn; hỗ trợ cho sự phát triển đầy đủ, toàn diện về trí, thể, mỹ của các em”.

Để có nguồn lực hỗ trợ các trường ở những nơi khó khăn, theo bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh, Quỹ xây dựng một số chương trình dựa vào những khảo sát chi tiết, cụ thể, ví như chương trình: Nước sạch học đường, đồ chơi cho em, khoác áo mới cho trường em, vận động kinh phí hỗ trợ của các tổ chức, DN, cá nhân hảo tâm. Quỹ BTTE tỉnh lập danh sách trường còn khó khăn cần hỗ trợ (ưu tiên những trường mầm non, tiểu học), xem xét kỹ ở đó thiếu nhất là thứ gì, học sinh, giáo viên cần hỗ trợ gì. 

Quá trình thực hiện Quỹ BTTE tỉnh cử cán bộ đến tận nơi xác minh, chụp lại hình ảnh. Toàn bộ thông tin đó tập hợp lại thành hồ sơ bản cứng và bản điện tử gửi nhà tài trợ. Các trường nhận nguồn kinh phí, đồ dùng, đồ chơi phải cam kết sử dụng đúng mục đích phục vụ cho hoạt động vui chơi, học tập, sinh hoạt của học sinh. Nhờ cách làm rõ ràng, minh bạch này, nhiều năm nay, Quỹ BTTE tỉnh là nơi gửi gắm niềm tin của nhiều tấm lòng, DN, tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước. Hiện những nguồn hỗ trợ đến đúng địa chỉ, phát huy tối đa hiệu quả.

Thời gian tới, Quỹ tiếp tục tập trung vận động nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ, DN, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ các trường sửa chữa, xây mới trường lớp học; đồ dùng, đồ chơi cho học sinh bậc tiểu học, mầm non; công trình nước sạch, nhà vệ sinh cho các điểm trường ở vùng khó khăn. Thông qua những dự án vì cộng đồng, Quỹ mong muốn kết nối tấm lòng nhân ái đến với địa phương, nhà trường còn khó khăn, truyền cảm hứng sống nhân ái, tích cực.

Tiết học ngập sắc vàng khiến trẻ em phố thị khát khao
Trong bài học tả cảnh cánh đồng quê hương đang bước vào mùa gặt, cô Phạm Thị Diệu đã cho 33 học sinh của mình đi thực tế trên cánh đồng lúc chín. 
Quan tâm bảo đảm các quyền hợp pháp của phụ nữ và trẻ em
(BGĐT) - Ngày 30-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.  
Tăng cường phòng ngừa; điều tra, xét xử nghiêm các vụ xâm hại trẻ em
(BGĐT) - Ngày 25-9, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em (XHTE).
An toàn giao thông cho trẻ em: Người lớn phải nêu gương
(BGĐT) - Để giúp các con nhận thức, hình thành thói quen trong chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT), cha mẹ phải là người gương mẫu chấp hành. Tuy nhiên hiện nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa chú trọng đến vấn đề này.
Chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em nghèo lần thứ 4: Hành trình kết nối yêu thương
(BGĐT) - Ngày 8-9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Bắc Giang, Hội Khuyến học tỉnh và Hội Bảo vệ quyền trẻ tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em nghèo lần thứ 4 năm 2019.
Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”
(BGĐT) -Hưởng ứng chủ đề năm 2019 về "An toàn cho phụ nữ và trẻ em", sáng 6-9, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” và tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...