Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết TTHC liên quan trẻ dưới 6 tuổi: Nhiều nơi liên thông... vẫn tắc

Cập nhật: 08:58 ngày 30/10/2019
(BGĐT) - Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và sổ hộ khẩu là 3 loại giấy tờ cá nhân đầu tiên của mỗi trẻ em khi sinh ra. Thay vì phải đi nhiều nơi để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ở tỉnh Bắc Giang, qua thực hiện Đề án liên thông “3 trong 1” (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT) đã giúp người dân thuận lợi, không phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện một số bất cập cần tháo gỡ. 

Nhiều nơi chưa liên thông

Theo quy định tại Đề án liên thông các TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT tổng thời hạn giải quyết của 3 thủ tục không quá 20 ngày làm việc. Công dân chỉ cần đến bộ phận một cửa để làm hồ sơ và nhận kết quả tại đây theo phiếu hẹn. Tuy nhiên thực tế ở một số địa phương các thủ tục này vẫn chưa được liên thông, công dân vẫn phải trực tiếp nộp hồ sơ riêng lẻ ở các cơ quan.

{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

Xã Bắc Lũng (Lục Nam) hiện mới triển khai liên thông 2 thủ tục là đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT, còn thủ tục đăng ký thường trú vẫn do người dân thực hiện. Anh Nguyễn Văn Trung, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã lý giải: “Thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ có nhiều mục, nội dung phải hướng dẫn người dân thực hiện. Trong khi lượng TTHC hằng ngày bộ phận một cửa tiếp nhận quá nhiều khiến cán bộ làm không xuể”. Tình trạng này cũng xảy ra tại xã Bố Hạ (Yên Thế). Từ đầu năm đến nay xã có 90 hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ dưới 6 tuổi nhưng hầu hết do công dân trực tiếp làm tại Công an xã.

Cách đây không lâu, anh H.T.C ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đi đăng ký khai sinh cho con gái. Tuy nhiên đến bộ phận một cửa phường, anh chỉ được cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn làm thủ tục khai sinh còn việc cấp thẻ BHYT và đăng ký thường trú phải trực tiếp thực hiện. Qua khảo sát trên địa bàn TP Bắc Giang, vẫn còn nhiều xã, phường chưa triển khai đề án liên thông các TTHC này.

Bên cạnh đó ở một số nơi đã triển khai liên thông song kết quả giải quyết lại chậm. Tại hai xã Nghĩa Hồ, Trù Hựu (Lục Ngạn) từ đầu năm đến nay có 50 thẻ BHYT quá hạn. Ông Đỗ Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồ cho biết, nguyên nhân là do khâu rà soát, thẩm định thông tin, nhập dữ liệu trên phần mềm và cấp mã số thẻ của Bưu điện huyện chậm, có thời điểm 2 tháng mới cấp.

Thống kê từ BHXH tỉnh, tổng số trẻ có thẻ BHYT toàn tỉnh tính đến ngày 30-9 là hơn 221,1 nghìn. Trong đó có hơn 203,1 nghìn lượt trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế, tổng số tiền 80,83 tỷ đồng.

Đề án liên thông các TTHC “3 trong 1” ra đời nhằm bảo đảm thông tin cá nhân của trẻ thống nhất, chính xác và rút ngắn thời gian giải quyết; tạo sự gắn kết giữa các cơ quan liên quan khi giải quyết TTHC, thay vì riêng lẻ như trước đây. 

Tuy nhiên, dù chưa có thống kê đầy đủ ở các xã, thị trấn về việc chậm giải quyết TTHC liên thông nhưng nếu tình trạng này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng đến thực hiện các quyền lợi của trẻ em, nhất là khi không may bị ốm đau phải điều trị tại cơ sở y tế.

Sớm thống nhất quy trình

Trao đổi với ông Hồ Ngọc Thành, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh) được biết ở một số địa phương, công tác phối hợp giữa UBND cấp xã với các cơ quan liên quan còn lúng túng nên hồ sơ giải quyết còn chậm so với quy định. Nguyên nhân do chưa có sự liên thông trên phần mềm, người đứng đầu các cơ quan chưa quan tâm chỉ đạo thực hiện. Còn tình trạng gom hồ sơ, đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra chậm muộn.

Từ thực tế này, nhiều địa phương đã chủ động khắc phục việc chậm cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Ông Nguyễn Xuân Đông, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hiệp Hòa nói: “Huyện đã tổ chức buổi làm việc thống nhất quy trình thực hiện giữa các cá nhân liên quan. Đơn vị thành lập nhóm Zalo gồm cán bộ phụ trách công tác chăm sóc trẻ em của 26 xã, thị trấn, bưu điện, BHXH huyện. Khi có vướng mắc, cán bộ có thể trao đổi trực tiếp trên nhóm để cùng hướng dẫn cách làm. Vì thế công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ trên địa bàn được thực hiện kịp thời, đúng quy định”.

{keywords}

Thành viên Tổ kiểm tra do UBND tỉnh thành lập kiểm tra việc thực hiện Đề án liên thông các TTHC liên quan trẻ dưới 6 tuổi tại xã Trù Hựu (Lục Ngạn).

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị các cơ quan trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc liên thông các TTHC theo Đề án của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyệt đối không để công dân phải đi lại nhiều lần và xảy ra tình trạng quá hạn. Văn phòng UBND tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại cơ sở, qua đó kịp thời phát hiện những vướng mắc và hướng dẫn theo phương châm “cầm tay chỉ việc”.

Từ thực tế cho thấy, cơ quan BHXH các huyện, TP quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thống nhất quy trình thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi để cán bộ các cấp nắm rõ trách nhiệm thực hiện. Cùng đó, người dân địa phương nắm chắc văn bản pháp luật, thực hiện vai trò giám sát, kiểm tra để từ đó kịp thời phát hiện cán bộ một cửa làm không đúng quy trình. 

BHXH các cấp thực hiện nghiêm việc chi trả chế độ cho công chức lập danh sách người tham gia BHYT tại UBND cấp xã khi thực hiện liên thông. Cơ quan chuyên môn của tỉnh, trực tiếp là Phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh) tiếp tục đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm quy trình giải quyết liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT.

Áp dụng ISO 9001:2015 cấp xã-Nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
(BGĐT) - Quản lý hồ sơ khoa học, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, xác định rõ trách nhiệm từng bộ phận... là ưu điểm nổi trội khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cấp xã. Vấn đề này được làm rõ hơn tại buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Bắc Giang tổ chức ngày 25-9.
Bắc Giang đưa bộ phận hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính vào hoạt động
(BGĐT) - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang vừa đưa vào hoạt động bộ phận hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, đặt tại sảnh tầng 1, tòa nhà liên cơ quan tỉnh. 
Bắc Giang, khai thác tiện ích ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính
(BGĐT) - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang vừa chính thức đưa vào hoạt động cổng hành chính công trên ứng dụng Zalo. Tại đây, tổ chức, cá nhân có thể tra cứu tình trạng và phản ánh những thắc mắc liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Giải quyết thủ tục hành chính “4 tại chỗ”: Hướng đến một đầu mối
(BGĐT) - Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, năm nay, tỉnh Bắc Giang phấn đấu có 20% thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh, 50% TTHC cấp huyện và 80%  thủ tục cấp xã được thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại bộ phận một cửa.  
Bắc Giang mẫu hóa thủ tục hành chính: Rút ngắn thời gian thực hiện
(BGĐT) - Sau hai năm triển khai mẫu hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, việc hoàn thiện hồ sơ của tổ chức, công dân thuận lợi hơn đáng kể, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí; nâng cao tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn trên toàn tỉnh.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...