Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự kiến cuối tháng 11-2019 sẽ khai trương cổng dịch vụ công quốc gia

Cập nhật: 14:21 ngày 01/11/2019
(BGĐT) - Sáng 1-11, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng chí: Mai Tiến Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì. Tại điểm cầu Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà dự và chủ trì. 

Theo báo cáo tại hội nghị, cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 nền tảng chính là: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC); hệ thống phản ánh, kiến nghị; bộ câu hỏi/trả lời; nền tảng xác thực; nền tảng thanh toán. Đây là địa chỉ duy nhất để người dân, doanh nghiệp truy cập, giải quyết thủ TTHC. 

Hệ thống này có ưu điểm là chỉ cần một tài khoản duy nhất có thể giao dịch được các TTHC trên hệ thống thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương, tránh việc khai đi khai lại các thông tin cá nhân. Qua đó bảo đảm tính nhất quán trên cả nước và tạo thuận lợi trong công tác kiểm soát TTHC. Cổng dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương vào cuối tháng 11-2019 với 8 dịch vụ như: Nộp thuế doanh nghiệp, thu tiền điện, đăng ký khuyến mại...

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang. 

Thảo luận tại hội nghị, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và đại diện lãnh đạo TP Hà Nội cho biết là địa phương làm điểm cả nước tham gia kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện nay tỉnh đã đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển các phần mềm liên thông, bảo đảm cho việc tích hợp, kết nối dữ liệu. Nhất trí với 3 phương án xác thực khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 là: Số điện thoại cá nhân, mã thẻ bảo hiểm xã hội, mã số thuế của doanh nghiệp và vietcode (bưu điện cấp xã, phường). Riêng TP Hà Nội còn thực hiện xác thực qua địa chỉ email của công dân. 

Đại diện UBND TP Hải Phòng cho hay, sau hội nghị này, TP sẽ tiếp tục rà soát các TTHC, cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác kết nối liên thông với cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng đó sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, bảo đảm đáp ứng yêu cầu. Đề nghị Văn phòng Chính phủ kết nối các cổng dịch vụ công chuyên ngành với cổng dịch vụ công quốc gia, nhằm tạo thuận lợi cho cán bộ cơ sở khi thực hiện.  

Đại diện các tỉnh: Cà Mau, Bắc Ninh, Bình Phước đề nghị các bộ, ngành sớm ban hành hướng dẫn triển khai cổng dịch vụ công; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC. 

Về vấn đề lưu trữ, đại diện Bộ Công Thương kiến nghị nên phân cấp cụ thể. Theo đó, cổng dịch vụ công quốc gia quản lý hồ sơ doanh nghiệp, công dân; còn cổng dịch vụ công của bộ, địa phương lưu dữ liệu hồ sơ TTHC. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ thực hiện đúng các nội dung theo kế hoạch. Đặc biệt Bộ Thông tin và Truyền thông sớm trình Chính phủ ban hành khung kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 2.0. Văn phòng Chính phủ sẽ ban hành quy chế quản lý cổng dịch vụ công trực tuyến trong tháng 12-2019 để bảo đảm thực hiện thống nhất. 

Đối với giao diện trang chủ của cổng dịch vụ công hướng xây dựng đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng cho người dân, doanh nghiệp và thống nhất thực hiện trong cả nước. Thực tế hiện nay có nhiều nguồn xác thực nên các địa phương có thể lựa chọn sử dụng tùy tình hình địa phương song phải bảo đảm liên thông, chia sẻ được trong toàn quốc. Đề nghị các bộ, địa phương chủ động rà soát, cắt giảm các TTHC. 

Về khả năng sẵn sàng kết nối dịch vụ công của các bộ, địa phương thì bên cạnh sự chuẩn bị hạ tầng các đơn vị cần quan tâm đến yếu tố kết nối, chia sẻ. Đồng chí Mai Tiến Dũng đề nghị TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để làm tốt việc cung cấp dịch vụ công. Cùng đó khuyến khích các địa phương khác tham gia vào cổng dịch vụ công quốc gia. 

Kết thúc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành trong tỉnh rà soát lại hồ sơ, quy trình, thời gian thực hiện các TTHC theo  danh mục của Bộ, ngành cung cấp; chủ động đăng ký thêm các dịch vụ công mức độ 3,4. Hiện tỉnh đang chuẩn hóa phần mềm liên thông 3 cấp và xây dựng cổng dịch vụ công của tỉnh. 

Đồng chí đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông rà soát lại toàn bộ quy trình, làm việc với các nhà thầu để tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bắc Giang lên cổng dịch vụ công quốc gia. VNPT Bắc Giang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát các phần việc mà tỉnh đã hoàn thành để xây dựng kế hoạch triển khai tiếp theo. 

Bắc Giang khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao
(BGĐT) - Giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền; thử nghiệm miễn lệ phí… là một số biện pháp mà Bắc Giang triển khai để khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công mức độ 3 và 4 (việc gửi, trả kết quả qua mạng).
Hội nghị trực tuyến công bố Quyết định hợp nhất các Chi cục Thuế khu vực đợt 3
(BGĐT) - Ngày 30-9, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Quyết định thành lập Chi cục Thuế (CCT) khu vực (đợt 3) năm 2019 trực thuộc 35 Cục Thuế tỉnh, TP.
Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019.
(BGĐT) - Ngày 4-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...