Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều bệnh nhân nhập viện do chấn thương khi chơi thể thao

Cập nhật: 17:02 ngày 04/11/2019
(BGĐT) - Do khởi động, tập luyện chưa đúng kỹ thuật, chơi không đúng cách hoặc chủ quan với những tình huống có nguy cơ gây tai nạn, thời gian gần đây, nhiều người phải nhập viện do chấn thương khi chơi thể thao.

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, mỗi tháng, có từ 40-50 bệnh nhân nhập viện, phẫu thuật và điều trị do bị chấn thương khi chơi bóng đá, bóng chuyền hơi, tennis, cầu lông. 

Các chấn thương chủ yếu như gãy chân, tay, gối, vai. Đặc biệt, chấn thương bị đứt dây chằng chéo khớp gối chiếm tỷ lệ cao nhất (khoảng 50%) các ca chấn thương. Đối tượng nhập viện ở lứa tuổi thiếu niên, thanh niên, trung niên.

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Văn Chuẩn, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang kiểm tra sức khỏe bệnh nhân bị chấn thương thể thao. 

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chấn thương là do người chơi khởi động chưa tốt, chưa nắm chắc kỹ thuật, đứng sai tư thế, vận động quá sức, không lường hết những động tác nguy hiểm khi thực hiện thao tác.

Bác sĩ Nguyễn Văn Chuẩn, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết: Đối với các chấn thương nặng phải phẫu thuật như đứt dây chằng chéo gối, rách chóp xoay khớp vai, chi phí điều trị lên tới 60 triệu đồng/ca. Hầu hết các chấn thương sau khi phẫu thuật phải điều trị từ 3-9 tháng, thậm chí lâu hơn mới ổn định trở lại, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình.

Nằm điều trị tại phòng 409, anh Ngô Văn Sáu (40 tuổi), xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết: Tuần trước, khi đá bóng ở làng, do va chạm với người chơi, anh bị gãy xương gối chân trái, dập dây chằng chéo phải nhập viện. Tại đây, anh được các bác sĩ phẫu thuật nội soi, hiện tình trạng sức khỏe tiến triển tích cực. Vài ngày tới, anh được xuất viện song các bác sĩ nhận định sẽ phải điều trị tại nhà từ 3-5 tháng mới có thể hoạt động bình thường trở lại. Anh Sáu là lao động chính, 4 con nhỏ đang tuổi ăn học; vợ ở nhà nội trợ, công việc không ổn định. 

{keywords}

Bóng đá là một trong  những môn thể thao có nguy cơ gây thương tích cao nếu người chơi bất cẩn. 

Không chỉ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, tại nhiều cơ sở y tế tuyến huyện cũng tiếp nhận nhiều người bị chấn thương phải nhập viện điều trị do bất cẩn khi chơi thể thao, để lại những hậu quả xấu về sức khỏe.  

Chơi thể thao rất tốt cho sức khỏe, mang lại niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống cho mọi người. Tuy nhiên, để hạn chế chấn thương, các chuyên gia khuyến cáo người chơi cần nắm chắc một số quy tắc như: Khởi động kỹ các khớp (vai, gối, tay..) trước khi chơi; đeo dụng cụ bảo vệ chân khi chơi những môn thể thao dễ xảy ra va quệt như bóng đá, bóng chuyền; không nên chủ quan, bất cẩn với những tình huống nguy hiểm dễ gây tai nạn; lựa chọn những môn thể thao phù hợp với thể trạng, sức khỏe, lứa tuổi.

Thể thao Bắc Giang: Dấu ấn của các vận động viên nữ
(BGĐT) - Nhiều năm qua, thể thao thành tích cao Bắc Giang tạo được dấu ấn đậm nét trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Trong thành công ấy có đóng góp quan trọng của lực lượng vận động viên (VĐV) nữ.
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể thao trong trường học
(BGĐT) - Ngày 12-10, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp tổ chức giải điền kinh các nhóm tuổi năm 2019.
Bắc Giang giành nhiều huy chương tại giải thể thao người khuyết tật toàn quốc
(BGĐT)- Sau những ngày tranh tài quyết liệt tại giải Giải Vô địch bóng bàn, cầu lông, cử tạ, cờ vua, boccia người khuyết tật toàn quốc năm 2019 tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên, trong 2 ngày 8 và 9-10,  đoàn Bắc Giang đã giành nhiều thành tích cao.

                                                                                                  Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...