Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cấp bộ phận một cửa: Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

Cập nhật: 17:42 ngày 15/11/2019
(BGĐT) - Những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất bộ phận một cửa theo hướng kiên cố, hiện đại. Từ đó, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách hành chính và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân khi giải quyết thủ tục.

Cải tạo, xây mới nhiều trụ sở làm việc

Đầu tháng 11-2019, UBND xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) hoàn thành công trình trụ sở xã tại khu đất mới, diện tích 1,2 ha. Bộ phận một cửa được bố trí ở tầng 1 của tòa nhà 2 tầng, rộng khoảng 70 m2. Tại bộ phận này có bàn kính vách ngăn với 3 ô giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch; Lao động -Thương binh và Xã hội; Văn phòng -Thống kê. Ngoài ra, một khu vực rộng được bố trí bàn ngồi viết cho công dân; tủ sách pháp luật, nơi tra cứu TTHC với hệ thống quạt tường, ghế ngồi chờ đầy đủ. 

{keywords}

Bộ phận một cửa huyện Việt Yên được đầu tư lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại.

“Trước đây, vì điều kiện khó khăn nên bộ phận một cửa làm việc tại không gian chật chội, phòng tạm bợ. Nhận thấy điều này ảnh hưởng đến hiệu quả công tác cải cách hành chính nên khi xây dựng trụ sở mới, xã quyết định bố trí nhà làm việc riêng cho bộ phận một cửa nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Riêng kinh phí thực hiện hạng mục này 1,2 tỷ đồng”, ông Ngô Đình Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết.

Thời điểm này, UBND xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu trụ sở làm việc mới. Theo thiết kế, tầng 1 là nơi làm việc của bộ phận một cửa và các phòng liên quan như: Tư pháp, địa chính, văn phòng và lãnh đạo xã, dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 1-2020. Được biết trước đây, bộ phận một cửa xã đặt tại dãy nhà 3 gian được xây dựng từ năm 1995.

Theo quy định hiện hành, bộ phận một cửa UBND cấp xã phải có diện tích tối thiểu 40 m2, cấp huyện 80 m2. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhiều công trình trụ sở UBND, trong đó có bộ phận một cửa được cải tạo, xây mới. Nhiều xã, thị trấn bố trí phòng diện tích rộng như: Thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) 120 m2; các xã: Yên Mỹ (Lạng Giang) 90 m2, Đức Thắng (Hiệp Hòa) 80 m2…

Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đang gấp rút hoàn thiện, đưa vào sử dụng phần mềm dùng chung liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) thống nhất trên toàn tỉnh vào tháng 1-2020.

Trang bị cơ sở vật chất đạt chuẩn

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, 5 năm gần đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa được tăng cường đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Mới đây, UBND huyện Việt Yên đầu tư gần 1 tỷ đồng nâng cấp bộ phận một cửa huyện. Trong đó phần nhiều kinh phí dành cho đầu tư, mua sắm trang thiết bị như: Hệ thống xếp hàng tự động; máy đánh giá sự hài lòng; máy tra mã vạch; tivi màn hình cảm ứng, bố trí nước uống, bổ sung ghế ngồi chờ cho công dân. Dịp này huyện còn triển khai đồng bộ việc lắp bảng biểu theo kích thước, màu sắc chuẩn tại bộ phận một cửa cấp xã bảo đảm đồng bộ. 

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên nói: “Bộ phận một cửa là nơi thường xuyên tiếp xúc và giải quyết công việc cho người dân, là bộ mặt của cơ quan hành chính công. Do đó, ngoài quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, cần phải đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và đẹp đẽ trong mắt người dân”. Với quyết tâm như vậy, 3 năm liên tiếp huyện Việt Yên xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, tăng 3 bậc so với năm 2015.

Để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ cải cách hành chính, các địa phương cũng trang bị máy scan để quét tài liệu, điều hòa, camera giám sát. Thống kê toàn tỉnh có 24 bộ phận một cửa cấp xã trang bị hệ thống điều hòa; 230 xã, phường, thị trấn trang bị máy tính, máy in, lắp đặt mạng Internet và 108 xã có hệ thống camera giám sát. Đầu tháng 10-2019, UBND phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) đưa vào hoạt động bộ phận một cửa hiện đại sau 2 tháng cải tạo, sửa chữa. Phường đầu tư kinh phí lắp thêm điều hòa nhiệt độ, nâng cấp đường mạng lên tốc độ cao.

{keywords}

Bộ phận một cửa xã Hồng Thái (Việt Yên) được đầu tư xây mới khang trang, hiện đại.

Việc các địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất làm việc, nhất là tại bộ phận một cửa đã góp phần thay đổi diện mạo cơ quan hành chính, tạo được thiện cảm và niềm tin giữa người dân với chính quyền. Kết quả tổng hợp phiếu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân về sự phục vụ của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh 3 năm gần đây (2016, 2017, 2018) đều được đánh giá cao. Trong đó các tiêu chí về cơ sở vật chất bộ phận một cửa, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đều đạt tỷ lệ hài lòng hơn 95%, tăng so với những năm trước.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính, tại hội nghị kiểm điểm hoạt động bộ phận một cửa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn yêu cầu các địa phương tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí củng cố trang thiết bị, cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ phận một cửa. Bản thân mỗi cán bộ, công chức cần nâng cao hơn nữa ý thức phục vụ nhân dân. Các sở, ngành sớm kết nối, triển khai đồng bộ các phần mềm, tạo thuận lợi trong quá trình giải quyết TTHC.

Nâng cao chất lượng công tác thông tin và truyền thông xây dựng chính quyền điện tử
(BGĐT)- Ngày 27-8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Giang tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng công tác thông tin và truyền thông xây dựng chính quyền điện tử. Đồng chí Trần Minh Chiêu, Giám đốc Sở TT&TT chủ trì. Tham dự có đại diện các cơ quan báo chí của tỉnh; Phòng Văn hóa- Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố cùng các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông đóng trên địa bàn tỉnh.
Bước tiến mới về chính quyền điện tử
(BGĐT) - Khai thác tiện ích ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những bước tiến mới về xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh Bắc Giang. Ứng dụng này mang đến cho người dân, doanh nghiệp sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và nguồn lực xã hội.
Xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang, phiên bản 1.0.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...