Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hồi sinh những trái tim

Cập nhật: 07:00 ngày 29/12/2018
(BGĐT) - Đơn vị Tim mạch can thiệp (Khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) được thành lập từ tháng 9-2017. Hơn một năm qua, kỹ thuật can thiệp mạch đã mang lại cơ hội sống cho hàng trăm bệnh nhân; giảm chuyển tuyến, giảm chi phí điều trị.

Nhanh và thuận tiện

Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh một ngày cuối năm, thời tiết giá rét 10 độ C, nhiều bệnh nhân đang được điều trị tại đây. Ông Đinh Văn Hạnh, 78 tuổi, trú tại số 49, đường Huyền Quang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) vừa được cấp cứu, can thiệp mạch do bị nhồi máu cơ tim cấp. Hai ngày sau phẫu thuật, sức khỏe ông Hạnh đã ổn định, có thể ngồi trò chuyện với mọi người xung quanh và chỉ một tuần sau phẫu thuật là ông được ra viện. Ông chia sẻ: “Vào đây điều trị tôi rất yên tâm vì được các bác sĩ khẩn trương cứu chữa, phục vụ nhiệt tình, chu đáo”. Cùng với ông Hạnh, tại khoa còn có 2 bệnh nhân nữa cũng vừa được can thiệp đang điều trị, chờ xuất viện.

{keywords}

Một ca chụp, can thiệp mạch vành tại Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các bác sĩ tại khoa cho biết mùa đông cũng là mùa của bệnh mạch vành, bình quân mỗi ngày khoảng 5-10 ca liên quan đến tim mạch nhập viện để khám, điều trị; mỗi tuần 3-5 ca cấp cứu. Trước đây, những ca như vậy thường phải chuyển đi Bệnh viện Bạch Mai hoặc Bệnh viện Tim Hà Nội nên rất khó để có thể can thiệp kịp thời, đúng thời gian vàng theo khuyến cáo của giới chuyên môn, đó là khoảng thời gian 2 giờ đầu tiên kể từ khi bệnh nhân xuất hiện nhồi máu cơ tim cấp. Nay thì tình trạng này đã được khắc phục trong trường hợp bệnh nhân đến viện kịp thời. Đáng nhớ nhất là bệnh nhân Hoàng Văn Nhét, 61 tuổi trú tại xã Biên Sơn (Lục Ngạn). Ông bị nhồi máu cơ tim cấp được chuyển đến bệnh viện ngày 13-10-2017 trong tình trạng nguy kịch. Kíp trực phải tiến hành sốc điện 7 lần cùng với hồi sức tích cực và bệnh nhân đã được tiến hành can thiệp đặt stent động mạch vành. Từ chỗ tưởng không qua khỏi, ông Nhét đã bình phục trong niềm vui của gia đình và cả kíp trực cấp cứu hôm đó. Đây là ca cấp cứu, can thiệp mạch thành công ngoài mong đợi. Theo bác sĩ Thân Văn Tuấn (Khoa Nội tim mạch), nếu can thiệp chậm, cơ tim bị hoại tử, không phục hồi được, sau can thiệp tỷ lệ bệnh nhân suy tim rất cao, thậm chí sốc tim và tử vong.

Phát triển nhiều kỹ thuật mới về can thiệp mạch

Can thiệp mạch vành qua da là kỹ thuật dùng một loại ống thông nhỏ (catheter) để đưa một bóng nhỏ vào lòng động mạch vành bị tắc rồi nong và đặt stent (giá đỡ) làm tái thông dòng máu. Thủ thuật này có thể thực hiện chỉ bằng cách mở một lỗ nhỏ trên da để đưa catheter vào động mạch ở đùi hay cổ tay; không gây đau hơn một lần lấy máu làm xét nghiệm. Quá trình thực hiện thường chỉ diễn ra trong vòng 1 giờ và phần lớn người bệnh có thể ra về sau 1 đến 2 ngày tính từ lúc kết thúc thủ thuật.

Kỹ thuật can thiệp mạch bắt đầu được triển khai tại Bệnh viện từ tháng 9-2017. Để có thể tiếp nhận, thực hiện có hiệu quả kỹ thuật chuyên sâu này, Ban Giám đốc đã cử hai kíp gồm 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng viên, mỗi kíp đi đào tạo 6 tháng tại Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) và Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E Hà Nội). Cùng đó là đầu tư cơ sở vật chất phòng can thiệp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật với một máy chụp mạch DSA và các vật tư, hóa chất đầy đủ.

Thời gian đầu khi triển khai, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành thuộc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội. Đến nay, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đã làm chủ kỹ thuật này với 500 ca chụp động mạch vành và can thiệp đặt stent động mạch vành cho 135 trường hợp. Cùng đó, đơn vị đã can thiệp mạch tạng cho 42 bệnh nhân (nút mạch điều trị u gan, nút mạch điều trị u xơ tử cung, đặt stent đường mật, đặt stent động mạch thận...).

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Long, Trưởng khoa Nội tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với việc triển khai thành công kỹ thuật can thiệp mạch tại tuyến tỉnh, bệnh nhân được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao rất thuận lợi, được cấp cứu kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng suy tim sau nhồi máu cơ tim cấp; giảm chi phí điều trị và chi phí phát sinh khác khi phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trung ương. Nâng cao uy tín và hình ảnh của bệnh viện. Đồng thời giúp giảm chi phí khám chữa bệnh BHYT đa tuyến do chuyển tuyến T.Ư, góp phần bình ổn quỹ khám chữa bệnh BHYT của tỉnh.

Không bằng lòng với những thành công đã đạt được, tập thể khoa và lãnh đạo bệnh viện chủ trương tiếp tục đào tạo nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất tiến tới thành lập Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Phát triển một số kỹ thuật mới như can thiệp mạch não, mạch chủ, mạch chi, tim bẩm sinh và đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn; tổ chức các buổi hội thảo về chuyên đề tim mạch can thiệp tại bệnh viện với sự tham gia của các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh. Tăng cường truyền thông cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân dân về bệnh lý tim mạch, khả năng chẩn đoán và điều trị của bệnh viện trên Website bệnh viện và cơ quan báo chí, giúp nhân dân tiếp cận thông tin, hưởng dịch vụ thuận tiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tiếp nhận, chuyển giao 13 kỹ thuật khó từ các bệnh viện trung ương
(BGĐT) - Ngày 21-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, phát triển kỹ thuật mới tại bệnh viện năm 2018.  
 
Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thế cứu sống kịp thời bệnh nhân chấn thương bụng, vỡ lách độ III
(BGĐT) - Ngày 15-12, bác sĩ Đặng Hữu Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thế cho biết, Bệnh viện vừa phối hợp cùng ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Ung Bướu tỉnh cứu sống một bệnh nhân bị mất máu nặng do chấn thương bụng, vỡ lách độ III. 
 
Cán bộ Bệnh viện Việt Đức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Hương Gián
(BGĐT)- Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chuyến công tác xã hội từ thiện tại xã Hương Gián, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).           
 

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...