Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng bước em đến trường

Cập nhật: 09:08 ngày 27/11/2019
(BGĐT) - Những suất học bổng, xe đạp, sách vở hay đồ dùng do các tổ chức, doanh nghiệp (DN) hảo tâm hỗ trợ thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bắc Giang mỗi năm đã giúp nhiều trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh không phải bỏ học giữa chừng. 

Động lực giúp trẻ vượt khó

"Hỗ trợ học sinh nghèo có cơ hội đến trường là việc nên làm của toàn xã hội, chứ không phải của riêng cá nhân, tổ chức nào". Đó là chia sẻ của bà Vũ Thị Kim Toàn, Phó Giám đốc điều hành Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bắc Giang (thuộc Tập đoàn Bảo Việt). Coi hoạt động thiện nguyện là việc làm chung, thời gian qua, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bắc Giang đã cộng tác với Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức trao học bổng cho học sinh vượt khó trên địa bàn. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thay mặt các tổ chức hảo tâm trao học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó.

Căn cứ nội dung ký kết hợp tác giữa hai đơn vị, Quỹ lựa chọn học sinh thuộc hộ nghèo và khó khăn về phương tiện đi lại có thành tích học tập khá, giỏi để đề xuất hỗ trợ. Để chương trình trao học bổng “đúng người, đúng việc”, mỗi cán bộ, nhân viên Công ty được giao trách nhiệm giám sát, quản lý và có phản hồi đến đơn vị tiếp nhận về những hoàn cảnh trẻ em, học sinh được nhận học bổng.

Được biết, chương trình học bổng "An sinh xã hội - Xe đạp đến trường" do Quỹ BTTE Việt Nam ký kết với Tập đoàn Bảo Việt Nhân thọ từ năm 2004 đến nay. Tính đến năm 2019, Bảo Việt Nhân thọ đã trao tặng khoảng 15 nghìn suất học bổng cùng hàng nghìn suất quà, tổng kinh phí gần 14 tỷ đổng cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khó khăn trên cả nước. Bắc Giang là một trong những tỉnh được hưởng lợi, mỗi năm đơn vị trao hàng chục suất quà nhân dịp năm học mới, Tết Nguyên đán là xe đạp, ba lô cho học sinh nghèo, vượt khó. 

Có được kết quả này là nhờ nỗ lực của cán bộ, nhân viên Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bắc Giang cùng sự đóng góp của nhiều khách hàng, đại lý ở 10 huyện, TP. Chỉ tính ba năm qua, Công ty trao hơn 100 chiếc xe đạp cùng ba lô cho học sinh vượt khó, có thành tích trong học tập. Ngoài ra, hệ thống bán lẻ và văn phòng khu vực ở 10 huyện, TP trao thêm 10 chiếc xe đạp và các suất học bổng khác.

Đồng hành với Quỹ trong hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn còn phải kể đến sự đóng góp của Hội BTTE Việt Nam nhiễm dioxin, Hội Hy vọng Châu Á, Hội Vì tâm, Hội Hạt gạo (Cộng hòa Pháp). Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng trăm học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trao tặng học bổng từ các nhà hảo tâm người Pháp thông qua Quỹ BTTE tỉnh trị giá hàng nghìn euro. Những suất học bổng dù không lớn về vật chất song rất ý nghĩa, giúp các em có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Quả ngọt từ tấm lòng nhân ái

Em Nguyễn Thị Phương Hồng (SN 1997) ở thôn Thống Nhất, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) vừa tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Bố mất vì tai nạn giao thông khi em mới hơn 1 tháng tuổi. Mẹ ở vậy, làm lụng nuôi con. Khi học lớp 6, Hồng được nhận học bổng của Hội Hy vọng Châu Á. Mỗi năm, cha và mẹ nuôi gửi từ Montereau Fault Yonne, vùng Ile de France (Pháp) cho Hồng- những người em chưa một lần gặp mặt những bức thư bằng tiếng Pháp cùng suất học bổng hơn 4 triệu đồng. Khoản học bổng đến đúng lúc giúp gia đình em vơi bớt khó khăn. 

{keywords}

Các hội thành lập từ giữa năm 2000 trên cơ sở những gia đình người Pháp nhận con nuôi tại Bắc Giang. Hiện nay, các hội đã đỡ đầu hàng chục trẻ em trong tỉnh. Không những vậy, mỗi năm họ gửi kinh phí hỗ trợ các trường học khó khăn xây dựng cơ sở vật chất, công trình nước sạch, vệ sinh”.

Ông Hà Đức Mạnh, Đại diện Hội Hy vọng Châu Á, Hội Vì tâm, Hội Hạt gạo tại Việt Nam

Đáp lại tấm lòng đó, Hồng cố gắng học tập, đạt thành tích cao. Hiện em đã có việc làm tại Hà Nội. Trong 11 năm nhận học bổng, đã ba lần cha mẹ nuôi sang Việt Nam thăm Hồng. Mới đây, biết tin em tốt nghiệp đại học, cha mẹ nuôi mời em sang Pháp khoảng 30 ngày. 

Nói về những người đã giúp đỡ mình, Hồng xúc động: “Em rất biết ơn bố mẹ nuôi vì tình cảm và sự giúp đỡ vật chất trong lúc khó khăn. Nhờ những phần quà đó, em đã có thêm cơ hội đến trường và theo đuổi ước mơ của mình”.

Em Chu Văn Tiến (SN 2009) ở bản Nà Luông, xã Tân Sơn (Lục Ngạn) mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ đau yếu, không thể lao động nặng. Chi phí sinh hoạt của hai mẹ con chỉ trông vào vài sào ruộng và khoản trợ cấp ít ỏi của Nhà nước. Từ năm học lớp 1 em phải đi bộ đến trường. Biết hoàn cảnh của em, Quỹ BTTE tỉnh làm hồ sơ đề nghị Hội BTTE Việt Nam nhiễm dioxin tặng học bổng; đồng thời đề xuất với Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bắc Giang tặng em một chiếc xe đạp. Món quà giúp con đường đến trường của em thuận lợi hơn.

Được biết, từ năm 2000, thông qua Quỹ BTTE tỉnh, các tổ chức nhân đạo đã tặng quà, xe đạp, trao học bổng cho hơn 1 nghìn lượt trẻ em. Số tiền hỗ trợ mỗi năm khoảng 800 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ còn vận động các tổ chức, DN nhận đỡ đầu hàng trăm em dưới hình thức cấp học bổng thường niên - mỗi năm hai lần cho đến khi tốt nghiệp đại học. 

Cùng đó là tặng xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập, quần áo góp phần giúp các em có thêm điều kiện học tập. Nhiều em đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, có cơ hội tìm được công việc phù hợp như: Nguyễn Duy Bách (TP Bắc Giang), Nguyễn Cẩm Vân (Việt Yên), Nguyễn Thị Thơm (Tân Yên), Đỗ Quốc Việt (Yên Dũng), Nguyễn Thị Thu (Yên Thế)… Kết quả đó là trái ngọt của những tấm lòng thơm thảo, của những người sống vì mọi người.

Tổ chức chương trình “Canon - Nâng bước chân em tới trường” tại Trường THPT Lục Ngạn số 4
(BGĐT) - Ngày 5-9, Trường THPT Lục Ngạn số 4 (Lục Ngạn) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 và trao tặng xe đạp “Canon - Nâng bước chân em tới trường”.
Doanh nghiệp góp sức nâng bước em đến trường
(BGĐT) - Cùng với cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội, nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển. 
Vòng tay nâng bước trò nghèo
(BGĐT) - Không chỉ chăm lo dạy kiến thức, nhiều năm qua, Trường THPT Yên Thế còn tổ chức nhiều hoạt động như: Tặng học bổng, xe đạp, quần áo, chăn ấm... cho học sinh nghèo, khuyết tật, động viên các em vượt qua khó khăn, đạt kết quả cao trong học tập.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...