Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Dịp Tết, các trạm thu phí phải “xả trạm” nếu xảy ra ùn tắc kéo dài

Cập nhật: 20:19 ngày 30/11/2019
Ngày 30-11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đã yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải, các nhà đầu tư BOT,… có phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, đã chỉ đạo nhà đầu tư BOT và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu các trạm thu phí BOT có phương án tăng cường bố trí nhân viên bán vé, tăng số cửa thu soát vé. Trường hợp ùn tắc kéo dài, phải mở cửa trạm để giải quyết ùn tắc giao thông theo quy định hoặc phân luồng, điều tiết giao thông khi cần thiết tránh gây ùn tắc.

{keywords}

Trạm thu phí Pháp Vân Cầu Giẽ.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch giải tỏa các điểm có nguy cơ ùn tắc, nhất là tại các cửa ngõ ra, vào đô thị lớn, các tuyến đường huyết mạch trọng điểm, đầu mối giao thông (cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài; bến xe Miền Đông, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm,...).

Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu để bổ sung kịp thời; tăng cường lực lượng tổ chức giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm; có phương án bố trí nhân lực ứng trực để phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Đôn đốc các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng đường triển khai bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường được giao; ưu tiên trọng tâm quét dọn, vệ sinh trên mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý hằn lún, phát quang cây cỏ; chỉ đạo các đơn vị thi công đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không để ùn tắc do việc thi công công trình gây nên.

“Các đơn vị phải kiểm tra, xử lý các vi phạm trong thi công đường đang khai thác; chấn chỉnh các chủ đầu tư, nhà thầu không thực hiện đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm, chỉ dẫn giao thông. Trong dịp Tết, các đơn vị dừng mọi hoạt động thi công theo quy định, trước khi dừng thi công, phải thu dọn, hoàn trả công trường thông thoáng, bảo đảm ATGT, an toàn công trình”, ông Huyện nhấn mạnh.

Ngoài ra, cần chuẩn bị vật tư, phương tiện thiết bị và bố trí cán bộ, lãnh đạo thường trực để xử lý, khắc phục thiên tai, bão lũ, hư hỏng công trình; cảnh báo, tuyên truyền để các lái xe, nhất là xe chở khách qua đèo dốc, có ảnh hưởng của sương mù, trơn trượt tiềm ẩn mất ATGT, điểm đen về tai nạn giao thông trên đường bộ.

Các đơn vị kinh doanh vận tải phải bảo đảm số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển khách; có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; luôn bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật phương tiện; phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe trong ngày, tuyệt đối không sử dụng rượu bia trước và sau khi lái xe. Có hình thức ưu tiên, ưu đãi cho người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật về giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến, về bến và các dịch vụ khác đi kèm theo.

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các bến xe khách thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận chuyển hành khách; xây dựng kế hoạch tổng thể phục vụ vận tải khách dịp Tết; bố trí phương tiện để chuyển tải khách của các xe bị xử lý do chở khách quá tải trên địa bàn. Công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông Vận tải, bến xe, bãi đỗ xe và các lực lượng chức năng liên quan để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, đơn vị vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, kịp thời có biện pháp xử lý.

“Bến xe phải triển khai các hình thức bán vé, niêm yết giá vé công khai, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé và phòng chống đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất trật tự xã hội; kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật xuất bến theo quy định”, ông Huyện chỉ đạo.

Nếu xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, ùn tắc kéo dài, kịp thời báo cáo về Tổng cục ĐBVN qua đường dây nóng và bằng văn bản. Các vụ ATGT, Vận tải thuộc Tổng cục bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ trong dịp Tết và mùa lễ hội để tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, kịp thời báo cáo và chỉ đạo xử lý,…

Trạm thu phí phải xả trạm khi ùn tắc dịp 30-4
Tổng cục Đường bộ vừa có công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các nhà đầu tư BOT chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Xả trạm thu phí BOT nếu ùn tắc từ 700m trở lên
Các nhà đầu tư BOT được yêu cầu chủ động lên phương án ứng phó bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời có kế hoạch xả trạm thu phí nếu xảy ra ùn tắc kéo dài từ 700m trở lên để giao thông thông suốt vào dịp cao điểm.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...