Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Kạn sẽ lập Tổ công tác làm rõ vụ 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt

Cập nhật: 20:00 ngày 04/12/2019
Chiều 4-12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, Phạm Duy Hưng chủ trì họp Ban chỉ đạo Người có công của tỉnh, bàn giải pháp khẩn trương xác minh, làm rõ vụ 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt ở tỉnh này.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bắc Kạn, sau khi 13 thanh niên xung phong hy sinh trong sự cố vỡ đập hồ Tân Minh, xã Thanh Vận (huyện Chợ Mới) vào ngày 9-8-1968, đã được đồng đội, nhân dân tổ chức lễ truy điệu.

Sau truy điệu, có một người được thân nhân đưa về an táng, còn 12 người được an táng tại khu đồi Nà Coóc, xã Thanh Vận. Do hiện tại không có bất cứ hồ sơ, tài liệu nào được lưu giữ nên sở đã thu thập thông tin từ một số nhân chứng.

{keywords}

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn gặp gỡ một nhân chứng tại xã Nông Thượng (TP Bắc Kạn).

Bước đầu xác định, các mộ liệt sĩ trên được quy tập lần một vào thời gian trước năm 1980, đưa về nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông, huyện Bạch Thông. Đến năm 1989, tỉnh Bắc Thái tiến hành nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông ở vị trí mới (nay là nghĩa trang tỉnh Bắc Kạn). 

Toàn bộ các mộ trong nghĩa trang cũ, trong đó có 13 mộ của thanh niên xung phong nói trên được di dời sang nghĩa trang mới. Trên sơ đồ nghĩa trang mới lập từ năm 1989 có thể hiện 13 mộ của các thanh niên xung phong nói trên. 

Hiện vẫn chưa rõ vì sao 13 mộ ở nghĩa trang liệt sĩ tỉnh lại không có hài cốt mà chỉ có túi nilon trong có chứa đất, đá.

Để sớm tìm ra nguyên nhân, giải quyết dứt điểm vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, Phạm Duy Hưng yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu thành lập ngay tổ công tác của tỉnh. 

Tổ công tác khẩn trương thực hiện tìm kiếm toàn bộ nhân chứng còn sống đã tham gia nhiệm vụ cứu nạn, truy điệu, an táng cho tới quy tập một lần một và lần hai; tiến hành tìm, tra cứu hồ sơ tư liệu liên quan ở tỉnh Bắc Kạn và cả tỉnh Thái Nguyên; trường hợp cần thiết, tiến hành khai quật lại khu an táng lần đầu và cả kiểm tra lại các vị trí đã di dời sau quy tập lần hai. 

Ông Hưng nhấn mạnh, các đơn vị liên quan phải thực hiện khẩn trương, chính xác, tìm lại hài cốt của những liệt sĩ có công với nước, thỏa ước nguyện của gia đình thân nhân các liệt sĩ.

Trước đó, trong sáng 4-12, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã trực tiếp xuống xã Thanh Vận gặp gỡ một số nhân chứng trực tiếp tham gia vào sự kiện xây dựng, cứu nạn khi vỡ đập hồ Tân Minh.

Bắc Kạn làm rõ vụ 13 mộ thanh niên xung phong không có hài cốt
Chiều 3-12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin về việc 13 ngôi mộ thanh niên xung phong tại tỉnh khi khai quật không có hài cốt bên trong mà chỉ có đất đá.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...