Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phối hợp quản lý dịch vụ xe đưa trẻ đến trường

Cập nhật: 10:09 ngày 13/12/2019
(BGĐT) - Huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hiện có 67 xe ô tô đưa đón trẻ đến trường. Để đưa hoạt động này vào nền nếp, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN), Công an huyện phối hợp với các nhà trường thực hiện một số giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ.

Lợi cả đôi bên

Tại Trường Tiểu học Xương Lâm (Lạng Giang) vào lúc 10 giờ 15 phút sáng thứ Ba ngày 10-12 có 6 xe đưa đón học sinh (16 chỗ và 29 chỗ) chờ sẵn ở khu vực cổng trường. Nhà ở thôn 20, hằng ngày em Dương Bảo An, lớp 3C đi và về bằng ô tô bởi bố mẹ làm công nhân, trong khi ông bà nội ngoại đều già yếu không thể đưa đón.

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Xương Lâm (Lạng Giang) đi học bằng xe ô tô.

Bà Hoàng Thị Toàn (SN 1953) ở thôn 17 có 4 cháu nội đều học ở Trường Tiểu học Xương Lâm. Bố mẹ của cả 4 cháu đều làm công nhân ở tỉnh Bắc Ninh nên việc đưa đón con đều trông cậy vào bà nội. Trước đây khi chưa có dịch vụ xe đưa đón, sáng nào bà Toàn và các cháu cũng vội vàng dù đường từ nhà đến trường chỉ khoảng 3 km. 

Đầu năm học 2017-2018, một số hộ ở thôn 20 tổ chức thuê xe dịch vụ đưa đón học sinh, bà Toàn bàn với các con đăng ký. “Nhờ có xe ô tô đưa trẻ đến trường, gia đình tôi và nhiều hộ khác trong xã tiết kiệm được thời gian, đặc biệt với các gia đình bố mẹ đi làm xa hoặc làm công nhân. 

Tôi cũng có điều kiện làm thêm công việc gia đình như nuôi gà, trồng rau, cấy lúa”, bà Toàn nói. Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Xương Lâm, hiện xã có 6 xe với khoảng 200 gia đình sử dụng dịch vụ đưa đón trẻ đến trường. 

Hầu hết bố mẹ các cháu làm công nhân, công chức, viên chức hoặc làm ăn xa không có thời gian đưa đón con. Việc sử dụng xe đưa đón cũng góp phần giảm thiểu ùn tắc, va chạm giao thông ở khu vực cổng trường.

Tại cổng Trường Tiểu học Tân Hưng, 7 chiếc xe 29 chỗ được vệ sinh sạch sẽ chờ đón học sinh ở các thôn: Mỹ Hưng, Bãi Sim, Trại Mới, Mỹ Thịnh, Tân Thành, Cây Táo, Hố Vầu, Nước Giờ. Học sinh ở những thôn này phải di chuyển quãng đường từ 2,5 đến 6 km, tuy không quá xa nhưng các em phải qua một số đoạn có mật độ phương tiện giao thông lớn, nguy cơ mất an toàn cao. 

Trường Tiểu học Tân Hưng có số lượng học sinh đông với khoảng 1,1 nghìn em. Do chưa đáp ứng đủ cơ sở vật chất cho việc bán trú tại trường nên phần lớn học sinh khối 2, 3, 4, 5 phải về nhà buổi trưa. Có khoảng 300 em hằng ngày được ô tô đưa đón. 

Anh Nguyễn Trung Kiên, lái xe dịch vụ cho biết, cả 7 lái xe tham gia cung cấp dịch vụ này tại xã Tân Hưng đều có đầy đủ giấy tờ, bảo đảm điều kiện an toàn, xe được kiểm định theo quy định. Việc hợp đồng giữa chủ xe và các gia đình trên tinh thần tự nguyện, mức khoảng 300 nghìn đồng/cháu/tháng.

Cùng quản lý, vận hành

Là địa phương sớm xuất hiện dịch vụ xe đưa đón học sinh, từ năm 2016 đến nay, huyện có 67 lái xe từ 7-35 chỗ đưa đón khoảng 1,3 nghìn trẻ ở bậc tiểu học và mầm non. 

Không thể phủ nhận một số ưu điểm mô hình ô tô đưa trẻ đến trường mang lại như giúp học sinh đi, về đúng giờ; phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón, chờ đợi, yên tâm sản xuất và công tác hơn. Việc này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại một số cổng trường, bảo đảm ATGT cho trẻ trên đường đi về.

{keywords}

Hội lái xe đưa đón học sinh huyện hiện có 30 thành viên. Chúng tôi quán triệt nhau chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; không uống rượu, bia khi điều khiển xe; kịp thời sửa chữa xe nếu có hỏng hóc để không xảy ra sự cố. Thảo luận, thống nhất mức phí đưa đón là 300 nghìn đồng/cháu/tháng; phối hợp với các nhà trường, Công an huyện tập huấn kiến thức lái xe an toàn, hướng dẫn kỹ năng đi xe cho học sinh”.

Anh Phạm Công Tuất, Hội trưởng Hội Lái xe đưa đón học sinh huyện Lạng Giang

Để đưa hoạt động này vào nền nếp, hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra, đầu tháng 8-2019, Hội LHPN huyện phối hợp với Công an huyện, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với sự tham gia của gần 100 lái xe, hội viên phụ nữ, đại diện nhà trường. 

Cô giáo Dương Thúy Yên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng cho biết, từ đầu năm học, trường tổ chức gặp gỡ giữa lái xe, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm; phổ biến một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của lái xe, vận động phụ huynh ký hợp đồng thỏa thuận với lái xe có chứng nhận của cơ quan chức năng.

Thiếu tá Hoàng Thế Hiệu, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Lạng Giang cho hay, đơn vị cử cán bộ trực tiếp về địa phương kiểm tra giấy tờ, hướng dẫn lái xe hoàn thiện thủ tục. 

Chỉ đạo lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự ATGT, nhất là xe đưa đón học sinh; hướng dẫn các nhà trường, đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định.

Theo bà Trần Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, thời gian tới, hội tổ chức chương trình truyền thông với sự tham gia của hội viên phụ nữ, lái xe, đại diện Công an huyện. 

Chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với nhà trường, phụ huynh lựa chọn, ký hợp đồng với chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện. 

Trong đó nêu rõ yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để bảo đảm an toàn cho học sinh; hướng dẫn trẻ lên xuống ô tô đúng cách, thoát hiểm khi gặp tình huống nguy hiểm; đề nghị nhà xe bố trí thêm phụ xe kiểm tra danh sách, duy trì trật tự, vệ sinh.

Vụ xe đưa đón làm rơi học sinh xuống quốc lộ: Đề nghị Công an điều tra hành vi làm giả giấy phép lái xe
Ngày 5-12, Ban An toàn Giao thông tỉnh Đồng Nai đã báo cáo UBND Đồng Nai về vụ việc xe ôtô đưa đón làm rơi học sinh trong khi đang di chuyển trên đường. Vụ việc trên đang dấy lên lo lắng của phụ huynh học sinh về việc bảo đảm an toàn cho con em khi đến trường bằng xe ô tô.
Trước ngày 7-1-2020, kết thúc điều tra vụ bé trai tử vong trên xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Gateway, Hà Nội
Chiều 19-11, ông Đinh Minh Tảo (Viện trưởng Viện KSND quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Viện KSND quận Cầu Giấy đã ra Quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án bé trai tử vong trên xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Gateway. Quyết định này gia hạn điều tra trong 2 tháng, từ ngày 7-11-2019 đến ngày 7-1-2020.
Tuần tra, xử lý nghiêm xe khách, xe đưa đón công nhân vi phạm quy định
(BGĐT) - Mới đây, Báo Bắc Giang đăng bài "Dịch vụ đưa đón công nhân bằng ô tô: Rủi ro từ phương tiện cũ, không phù hiệu". Sau khi báo đăng, có nhiều phản hồi của bạn đọc bày tỏ sự bức xúc về thực trạng này. 
Cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón như thế nào?
Để quên cháu bé trên xe suốt từ sáng, đến 15 giờ 45 phút cùng ngày, ông Tỵ ra đánh xe chuẩn bị đưa các cháu về nhà thì phát hiện có 1 chiếc quần bò của cháu Lợi ở ngay trước sàn cửa tự động nên trèo lên xe kiểm tra và phát hiện cháu Lợi nằm ngửa trên sàn xe... 
Bé trai 3 tuổi ở Bắc Ninh bị bỏ quên 9 tiếng trên xe đưa đón
Sau 9 tiếng bị bỏ quên trên xe, bé trai 3 tuổi ở Bắc Ninh được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, mất nước, sốt cao.
Dịch vụ thuê xe đưa đón học sinh bộc lộ nhiều bất cập
(BGĐT) - Tại Bắc Giang hiện nay, nhiều trường hoặc nhóm phụ huynh thuê xe ô tô đưa đón học sinh đi và về trong ngày. Dù mang lại tiện ích nhưng xung quanh dịch vụ này còn nhiều bất cập cần quan tâm khắc phục. 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...