Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020

Cập nhật: 14:35 ngày 28/12/2019
Sáng 28-12, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo thành phố; đại diện cán bộ, ngành và hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ và người dân Thủ đô đã dự buổi lễ.

{keywords}

Các lực lượng ra quân tại lễ phát động. 

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết: Năm 2019, cả nước tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông theo đúng tinh thần của Kết luận số 45 của Ban Bí thư và Nghị quyết 12 của Chính phủ, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã thu được những kết quả tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. 

Trong năm 2019, toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%). Như vậy, năm 2019 có mức giảm số người chết sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. Sau 20 năm, số người chết do tai nạn giao thông năm nay đã được kéo xuống bằng con số của năm 2000.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, năm 2020 là năm về đích của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016 - 2020, kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, kỷ niệm 75 năm thành lập nước, 45 năm thống nhất đất nước, chắc chắn nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện giao thông sẽ tăng nhanh. Trong khi đó, các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm vẫn còn ở bước khởi động sẽ tạo những thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Vì vật, Chính phủ chỉ đạo triển khai Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2019.

Tại lễ ra quân, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt tinh thần kết luận số 45 - KL/TW ngày 1-2-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết 12 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia – không lái xe” với 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: Trong dịp Tết, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông an toàn, trong đó trọng tâm là Luật phòng chống tác hại của rượu bia; các quy định, chế tài xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông; vận động cán bộ công chức nêu gương, toàn dân thực hiện “Đã uống rượu, bia – không lái xe”. 

Đồng thời, các lực lượng với nòng cốt là Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vận tải ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung xử lý nghiêm vi phạm quy định nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ và mũ bảo hiểm đối với người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe chở khách. 

Mặt khác, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ, quản lý chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; kịp thời khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; bảo đảm hạ tầng thông suốt, an toàn cho người dân đón Xuân và tham dự lễ hội; tiếp tục nâng cao chất lượng và bảo đảm an toàn đối với các hoạt động vận tải; siết chặt quản lý, bảo đảm điều kiện lao động, vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khoẻ đúng quy định đối với đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.

Sau buổi lễ, lực lượng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố đã diễu hành hưởng ứng Lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông quốc gia 2020.

Ôtô suýt gây tai nạn khi đi lùi trên cao tốc
Ôtô năm chỗ đi lùi khoảng 6 km trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến một xe khách phải đánh lái để tránh gây tai nạn, ngày 26-12.
Bắt quả tang đối tượng giả danh cán bộ UBND tỉnh Thái Bình để lừa đảo
Qua tra cứu hệ thống nhà mạng, Sơn biết các số điện thoại của khách hàng là giám đốc các công ty trên địa bàn tỉnh Thái Bình nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...