Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Thắp sáng đường quê

Cập nhật: 08:30 ngày 04/01/2020
(BGĐT) - Chuẩn bị đón Tết Canh Tý, nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách được cán bộ, công nhân ngành điện tỉnh Bắc Giang đến tận nơi sửa chữa đường dây, thay bóng đèn thắp sáng miễn phí. Ánh điện mang đến niềm vui cho người dân ở những bản làng khó khăn trước thềm xuân mới.

Giúp đỡ thiết thực

{keywords}

Cán bộ Điện lực Sơn Động lắp đặt mới thiết bị, hướng dẫn ông Ngô Văn Nhiên, thôn Trung Sơn, xã Chiên Sơn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Căn nhà của ông Ngô Văn Nhiên, 65 tuổi ở thôn Trung Sơn, xã Chiên Sơn (Sơn Động) nằm cô quạnh cách trục đường chính hàng chục mét. Cửa nhà nhìn thẳng ra cánh đồng trước mặt, lối đi lổn nhổn sỏi đá, cỏ dại mọc gần kín như tiết lộ rằng lâu lắm nhà không có khách. Gió lạnh lùa từng cơn vào nhà chính và gian bếp tuềnh toàng, chống chếnh.

Ông Nhiên gầy yếu, nhìn già hơn so với tuổi, ông ngậm ngùi kể: “Vợ tôi mất được vài năm, trước đó cha mẹ tôi cũng đã khuất núi. Con cái lớn lập gia đình riêng nhưng hoàn cảnh các cháu vẫn còn khó khăn nên tôi sống một mình. Tôi không sắm sửa gì nhiều đồ dùng, chỉ có mấy bóng điện để thắp sáng và cái ti vi hỏng. Ở quê tôi đã có điện lưới nhưng tôi dùng mà chẳng yên tâm, lúc có lúc không. Vì già yếu, không có ai giúp đỡ, do vậy đường điện kéo từ cột vào và đường điện trong nhà đều đã cũ nát, biết là nguy hiểm nhưng tôi không dám sửa. Sợ nhất là mùa mưa bão, chẳng may đứt dây điện thì tôi cũng đành chịu”.

Qua khảo sát thực tế, biết được gia cảnh của ông Ngô Văn Nhiên, Điện lực Sơn Động đã quyết định hỗ trợ theo chương trình “Thắp sáng niềm tin”. Hai công nhân trực tiếp đến sửa chữa đường điện cho ông Nhiên là anh Lê Đắc Hùng và Hoàng Văn Phúc. Vừa kết thúc công việc, thu dọn đồ nghề, anh Hùng và Phúc chia sẻ: "Trước khi bắt tay vào công việc, chúng tôi kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện của gia đình ông Nhiên, đường điện xuống cấp, nhiều mối nối nguy hiểm, các bảng điện long ra khỏi tường…

{keywords}

Thi công xây dựng công trình "Thắp sáng đường quê" tại Sơn Động.

Do vậy chúng tôi đã kéo hơn 90 mét dây mới từ cột chính ngoài đường vào tận nhà, chằng buộc chắc chắn, khắc phục những điểm xà xuống thấp, thay thế đường dây cũ. Lắp mới các bảng điện, aptomat, thay bóng đèn Led tiết kiệm điện và hướng dẫn chủ nhà sử dụng điện an toàn, đúng kỹ thuật". Đưa tay bật bóng đèn vừa được lắp, ông Nhiên nở nụ cười tươi: “Tết này tôi yên tâm rồi, không lo mất điện, cháy bóng nữa”.

Cùng tham gia chỉ đạo việc giúp đỡ hộ nghèo cải thiện hệ thống điện, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Chiên Sơn cho biết thêm, tỷ lệ hộ nghèo của xã lên đến 33,69%, cận nghèo là 21,95%. Nhiều gia đình còn rất khó khăn, hệ thống điện hư hỏng nhưng không có điều kiện cải tạo, sửa chữa. Khi Điện lực Sơn Động đặt vấn đề phối hợp, xã cho rà soát và lập danh sách những gia đình có nhu cầu cấp bách, giao cho Đoàn Thanh niên xã chủ động cử đoàn viên thanh niên cùng cán bộ, nhân viên điện lực triển khai thực hiện.

Toàn tỉnh có 100 hộ nghèo, gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa được sửa chữa, cải tạo hệ thống điện, thay đèn Led… theo chương trình “Thắp sáng niềm tin” với tổng giá trị 190 triệu đồng; 30 gia đình được hỗ trợ nhân công miễn phí lắp đặt dây sau công tơ…

Không chỉ giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách, Điện lực Sơn Động còn quyết định chọn đoạn đường qua thôn Trung Sơn, xã Chiên Sơn để đầu tư xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”. Bà Bùi Kim Quy, nhà ở sát đoạn đường này, đang cùng cán bộ Điện lực huyện và bà con trong thôn kéo dây, phát quang cây hai bên đường, nói với chúng tôi: “Tuyến đường này mới được đổ bê tông rộng đẹp nhưng không có điện chiếu sáng. Lượng người và phương tiện lưu thông lớn nên ban đêm rất nguy hiểm, đã có nhiều vụ va quệt xảy ra. Biết Điện lực Sơn Động lắp đèn cho thôn, tôi tranh thủ ra giúp một tay. Nhiều gia đình khác tự nguyện chặt hạ cây cối, thu dọn, mong công trình sớm hoàn thành. Có điện chiếu sáng chúng tôi yên tâm đi lại, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông”.

Giữa bộn bề công việc, trao đổi với ông Đinh Thế Dũng, Giám đốc Điện lực Sơn Động, được biết, dịp này, đơn vị triển khai nhiều hoạt động tri ân, giúp đỡ khách hàng. Nổi bật là sửa chữa điện cho 10 hộ nghèo, gia đình chính sách với mức 1,9 triệu đồng/hộ; xây dựng 1 km công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá gần 25 triệu đồng. Ngoài ra đơn vị còn tặng quà, gắn biển các công trình, hỗ trợ lắp đặt miễn phí sau công tơ cho một số gia đình hoàn cảnh khó khăn, vệ sinh công nghiệp máy biến áp miễn phí… theo tiêu chí thiết thực, phù hợp, có sức lan tỏa, dễ dàng nhận biết, ảnh hưởng sâu rộng và sử dụng chi phí hợp lý nhất.

Ấm áp tình người

Chung niềm vui như các hộ nghèo, gia đình chính sách ở huyện Sơn Động, mấy ngày nay, các thôn Bãi Gạo, Quảng Hái, Đình Gàng, xã Vô Tranh (Lục Nam) cũng nhộn nhịp hơn với những bóng áo màu da cam của công nhân ngành điện đến từng nhà giúp đỡ sửa chữa. Gia đình bà Đào Thị Luân là hộ nghèo ở thôn Quảng Hái xây nhà từ gần 30 năm trước, hệ thống điện đã xuống cấp, sử dụng nhiều bóng đèn sợi đốt tiêu hao nhiều điện.

Khát vọng làm giàu của lao động Việt Nam tại Nhật Bản
Trong những ngày cuối năm, khi các lao động tại Việt Nam gấp rút với những công việc cuối năm để đón tết Canh Tý, thì với những lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản vẫn cần mẫn tăng ca, mong có thêm nhiều thu nhập để gửi về cho gia đình.

Anh Chu Đình Hùng, Đội trưởng Đội sản xuất 3, Điện lực Lục Nam đã đưa gia đình bà vào diện hỗ trợ của chương trình “Thắp sáng niềm tin” với những phần việc giúp đỡ cụ thể. Đơn vị thay thế đường dây cũ, bảng điện, ổ cắm, lắp ống nhựa bảo vệ, đèn Led tiết kiệm điện… Các gia đình khác cũng được hỗ trợ tương tự, Điện lực Lục Nam phấn đấu để bà con đón xuân mới tươi vui, ấm cúng trong ánh sáng điện lưới.

{keywords}

Cán bộ ngành Điện xây dựng công trình "Thắp sáng đường quê" tại Sơn Động.

Ở địa bàn khó khăn, dân cư thưa, việc lắp đặt đường dây sau công tơ không dễ dàng vì điều kiện kinh tế của các hộ hạn hẹp, khoảng cách từ công tơ vào nhà khá xa. Ít người am hiểu về cách lắp đặt đường dây, hệ thống điện, mời thợ không phải lúc nào cũng có. Thành thử nhiều người suy nghĩ "có thế nào dùng thế", trong thời gian dài không thay thế, sửa chữa thiết bị, đường dây trong nhà.

Thực tế đó làm giảm chất lượng điện, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con và kéo theo mối nguy hiểm đối với người sử dụng. Chương trình "Thắp sáng niềm tin" được ngành điện triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách cải thiện hệ thống điện. Trong đợt triển khai các hoạt động hướng đến khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Giang xác định những phần việc, món quà tuy giá trị không lớn nhưng với các hộ nghèo, gia đình chính sách lại rất đáng quý, ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của ngành điện đối với những hoàn cảnh khó khăn.

Đây không chỉ là nghĩa cử chung tay chăm lo cho người nghèo, thiệt thòi mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa kinh doanh của ngành điện đối với cộng đồng, lấy khách hàng làm trọng tâm phát triển. Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang cho rằng: Ngoài tháng 12 hằng năm được lấy làm tháng tri ân khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Giang xác định việc làm này phải tổ chức thường xuyên, liên tục trong năm.

Bên cạnh việc bảo đảm nguồn điện phục vụ phát triển KT-XH của địa phương, phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách chuyên nghiệp, tận tâm, văn minh, hiện đại, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên đối với khách hàng. Qua đó, góp một phần công sức để thực hiện công tác an sinh xã hội, đem ánh sáng đến với mọi nhàn.

Công ty Điện lực Bắc Giang: Phấn đấu cung cấp hơn 4,1 tỷ kWh điện thương phẩm
BGĐT – Ngày 31-12, Công ty Điện lực Bắc Giang (PCBG) tổ chức tổng kết công tác sản xuất, kinh doanh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Vụ 4 người bị điện giật tử vong: Khởi tố Phó Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh
Trưa 30-12, Đại tá Đặng Hoài Sơn – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can Phan Đắc Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vì liên quan đến sự cố 4 lao động bị điện giật tử vong.
EVN kỷ niệm 65 năm truyền thống ngành Điện lực Việt Nam
Sáng 21-12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21-12-1954 đến 21-12-2019), vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước tặng thưởng. Đến dự có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan T.Ư.
Điện lực TP Bắc Giang: Đi đầu triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
(BGĐT) - Với lượng khách hàng sử dụng điện lớn, Điện lực TP Bắc Giang đã chú trọng triển khai ứng dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Hiện nay, Điện lực TP Bắc Giang là một trong những đơn vị đi đầu trong hệ thống của Công ty Điện lực Bắc Giang về hoạt động này.
Công ty Điện lực Bắc Giang: Nhiều hoạt động tri ân khách hàng
(BGĐT) - Ngày 8-12, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức trao tặng 30 chiếc ghế đá cho một số trường học, bệnh viện trên địa bàn TP Bắc Giang.
Việt Yên đưa thêm thủ tục của điện lực, y tế ra giải quyết tại bộ phận một cửa
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa đưa thêm một số thủ tục của lĩnh vực y tế, điện lực ra giải quyết tại bộ phận một cửa huyện.
Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức hội thi Team-building 2019
(BGĐT) - Ngày 9-11, tại TP Bắc Giang, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức hội thi Team-building 2019 với sự tham gia của 11 đội và hơn 100 vận động viên là cán bộ, công nhân điện lực.
Quốc Phương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...