Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Huyện ủy Lạng Giang Tạ Huy Cần: Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững

Cập nhật: 15:55 ngày 10/01/2020
(BGĐT) - Ngày 25-12, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đạt chuẩn nông thôn mới. Xung quanh sự kiện này, phóng viên Báo Bắc Giang đã phỏng vấn đồng chí Tạ Huy Cần, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lạng Giang.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015- 2020 đặt mục tiêu đến năm 2020 địa phương được công nhận huyện NTM, mục tiêu đặt ra khá cao nhưng đã đạt được trước 1 năm. Vậy kết quả cụ thể ra sao, thưa đồng chí?

{keywords}

Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc và Bí thư Huyện ủy Lạng Giang Tạ Huy Cần dự Ngày hội Đại đoàn kết với nhân dân xã Tân Dĩnh.

Ngay sau Đại hội, huyện Lạng Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, xác định lộ trình thực hiện. Cùng đó là sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong huyện. Đến nay huyện có 21/21 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100%. Hoàn thành 9/9 tiêu chí xây dựng huyện NTM (đạt chuẩn sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội).

Có thể khẳng định, Chương trình xây dựng NTM triển khai trên địa bàn huyện đến nay được thực hiện thành công. Nhiều tiêu chí nổi trội so với bình quân chung của tỉnh như: 100% trường học đạt chuẩn quốc gia (toàn tỉnh là 85,6%); 100% các xã đạt chuẩn bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 99,6% (toàn tỉnh 98,8%); thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/năm (toàn tỉnh là gần 60 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,12% (toàn tỉnh là 5,05%). 

Kết cấu hạ tầng KT- XH được đầu tư đồng bộ đặc biệt là giao thông. Đến hết năm 2018 đã nâng cấp 5 tuyến đường cấp huyện thành đường cấp V; 100% đường cấp huyện và hơn 85% đường cấp xã quản lý được cứng hóa. 

Tổng số đường làm mới và mở rộng trong 9 năm là hơn 1.160 km. Huyện đã xây dựng, cải tạo một số tuyến đường trọng điểm như: Vôi - Phi Mô - Mỹ Thái; Nghĩa Hưng - Tiên Lục - Dương Đức; đường trục Vôi - Xương Lâm… với tổng kinh phí đầu tư hơn 800 tỷ đồng.

Có được những kết quả trên, ngoài sự tập trung cao trong chỉ đạo, còn do huyện đã ban hành một số chính sách hỗ trợ khuyến khích người dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Cụ thể: Hỗ trợ các xã xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015, mỗi xã từ 0,5 đến 1 tỷ đồng; giai đoạn 2016-2019, hỗ trợ mỗi xã từ 2,5 đến 3 tỷ đồng; hỗ trợ 100% xi măng làm đường ngõ xóm; làm đường trục thôn, liên thôn rộng 4,5 m trở lên hỗ trợ 200 triệu đồng/km, rộng 3,5m - 4,5m hỗ trợ 100 triệu đồng/km; hỗ trợ xây dựng mới nhà văn hóa thôn 150 triệu đồng/nhà; sửa chữa, nâng cấp 100 triệu đồng/nhà. 

Bên cạnh đó huyện có cơ chế hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp CNC; xã hội hóa xây dựng trường học, trạm y tế... Tổng huy động nguồn lực xây dựng NTM từ các nguồn trên địa bàn huyện hơn 1.900 tỷ đồng; trong đó, huy động được nguồn lực ngoài ngân sách khoảng hơn 800 tỷ đồng; nhân dân hiến hơn 740 nghìn m2 đất, hơn 84 nghìn ngày công lao động.

Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xin đồng chí cho biết vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy cũng như trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu?

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; cấp ủy, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện, động viên tinh thần để người dân phát huy vai trò chủ thể. 

Huyện ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo; HĐND huyện ban hành nghị quyết về cơ chế hỗ trợ; UBND huyện ban hành các đề án, kế hoạch, quyết định; thành lập Ban chỉ đạo, các Tổ công tác để chỉ đạo, hướng dẫn các xã xây dựng NTM. Tập trung cao làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể. Hàng năm, ban hành quyết định phân công, giao nhiệm vụ cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trực tiếp phụ trách xã (mỗi đoàn thể phụ trách 1 xã). 

Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa; tham gia bảo hiểm y tế; bảo đảm vệ sinh môi trường; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế... 

Cấp ủy, chính quyền các xã đã tập trung cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; xây dựng đề án, kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Thành lập, kiện toàn Ban quản lý xây dựng NTM.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Thường trực và BTV Huyện ủy đặc biệt quan tâm kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện. Định kỳ hàng tuần, Thường trực Huyện ủy giao ban kiểm điểm tiến độ thực hiện; hàng tháng, BTV Huyện ủy nghe UBND huyện báo cáo kết quả; chủ động làm việc với đảng ủy các xã để nắm tình hình, đôn đốc tiến độ. 

Bên cạnh đó, đã chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân để nắm bắt tình hình, tư tưởng, kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân trên địa bàn.

Từ thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM, Lạng Giang đã rút ra bài học kinh nghiệm gì để chia sẻ với các địa phương khác?

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn huyện, Huyện ủy, UBND huyện Lạng Giang đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là: Phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong tổ chức thực hiện.

Hai là: Đổi mới và thực sự đổi mới công tác tuyên truyền vận động. Xác định rõ người dân là chủ thể để xây dựng NTM, đối tượng hưởng lợi chính là cộng đồng dân cư khu vực nông thôn. Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, chỉ đạo và có cơ chế hỗ trợ một phần. Phát huy tốt vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên.

Ba là: Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư và con em thành đạt xa quê, các doanh nghiệp có tiềm lực và tâm huyết với quê hương, khai thác các nguồn thu tại địa phương “Lấy sức dân để lo cho dân” là chính.

Bốn là: Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, dân chủ từ việc xây dựng đồ án quy hoạch đến xây dựng đề án, kế hoạch chi tiết thực hiện. Đặc biệt phải công khai minh bạch rõ các nguồn vốn để nhân dân được biết và chủ động tham gia đóng góp, thực hiện tốt vai trò giám sát của cộng đồng.

Năm là: Thường xuyên kiểm tra, giám sát, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu trong xây dựng NTM. Kịp thời biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn, thời gian tới BTV Huyện ủy Lạng Giang có định hướng như thế nào về lộ trình tiếp tục xây dựng huyện NTM kiểu mẫu?

Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, huyện Lạng Giang đã định hướng mục tiêu, lộ trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu như: Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM với phương châm phát triển KT-XH gắn với xây dựng NTM theo hướng bền vững. 

{keywords}

Một góc thị trấn Vôi (Lạng Giang) nhìn từ trên cao.

Duy trì thường xuyên công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ hành lang ATGT trên địa bàn; phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 1 xã NTM nâng cao, 16 thôn NTM kiểu mẫu; đến năm 2025 có từ 10 - 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3-5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; xây dựng được 50-100 thôn NTM kiểu mẫu.

Xây dựng NTM xác định chủ thể chính là người dân và cộng đồng dân cư, vậy huyện đã có những giải pháp gì để tạo điều kiện cho người dân phát huy vai trò chung tay tiếp tục mục tiêu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, thưa đồng chí?

Thời gian tới, để tạo điều kiện cho người dân phát huy vai trò cùng chung tay tiếp tục mục tiêu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, huyện tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ như: Tăng cường công tác tuyền truyền để cán bộ, đảng viên, nhân dân thấy rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM; xác định rõ người dân là chủ thể xây dựng NTM; đối tượng hưởng lợi chính là cộng đồng cư dân khu vực nông thôn, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng chỉ đạo và có cơ chế hỗ trợ một phần.

Phát động phong trào "Lạng Giang chung sức xây dựng NTM", lấy nội lực là căn bản, ngoài kinh phí của nhà nước, cần thực hiện tốt việc xã hội hóa nguồn lực, vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, tiền của, đất đai... Công khai minh bạch quá trình thực hiện để nhân dân biết và giám sát.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại để thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, xây dựng. Khuyến khích, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình tích tụ, tập trung ruộng đất; xây dựng cánh đồng mẫu, áp dụng khoa học - công nghệ và cơ giới hóa vào sản xuất. Thực hiện tốt bảo vệ môi trường. 

Tập trung xây dựng con người văn hoá và lối sống, môi trường văn hoá lành mạnh. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Huy động các nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hoá; bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch; tăng cường xã hội hoá xây dựng hạ tầng văn hoá - thể thao.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đại biểu Quốc hội tặng quà hộ nghèo và học sinh dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, ngày 10-1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) gồm các ông, bà: Trần Văn Lâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thị Lan, Phó trưởng Phòng Chính sách (Ban Dân tộc tỉnh) cùng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang II đến thăm, tặng quà hộ nghèo xã Yên Sơn (Lục Nam). 
Công bố 10 sự kiện ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2019: Vấn đề môi trường vẫn "nóng"
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố 10 sự kiện của ngành trong năm 2019, trong đó có 3 sự kiện về lĩnh vực môi trường được bình chọn. Điều này chứng tỏ lĩnh vực môi trường đã và vẫn là vấn đề “nóng” của xã hội hiện nay.
Dự báo thời tiết 10-1, miền Bắc có nơi nóng trên 30 độ
Các tỉnh miền Bắc hôm nay ấm nóng, có nơi trên 30 độ; trời lạnh về đêm và sáng.
Sẽ xả trạm BOT nếu xảy ra ùn tắc kéo dài dịp Tết Nguyên đán Canh Tý
Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, các nhà đầu tư BOT, VEC chỉ đạo các trạm thu phí sử dụng đường bộ có phương án tăng cường bố trí nhân viên bán vé, mở cửa trạm để giải quyết ùn tắc.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải thăm, tặng quà Tết người có công và hộ nghèo huyện Yên Dũng
(BGĐT) - Ngày 9-1, nhân dịp đón Xuân Canh Tý 2020, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà Tết Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Đình Hùng (SN 1928), ở thôn Dưới xã Cảnh Thụy (Yên Dũng). Cùng đi có đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Yên Dũng 
Công đoàn Viên chức tỉnh: 78 tập thể, cá nhân được khen thưởng
(BGĐT) – Ngày 9-1, Công đoàn Viên chức tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Vân Anh (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...