Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đìu hiu dịch vụ “ăn theo” mùa lễ hội

Cập nhật: 13:39 ngày 08/02/2020
(BGĐT) - Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp. Theo chỉ đạo, để phòng dịch, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã dừng tổ chức các lễ hội xuân truyền thống. Vì thế, dịch vụ “ăn theo” mùa lễ hội cũng vắng vẻ hơn nhiều so với những năm trước.

Như thường lệ, mỗi độ Tết đến xuân về, người dân lại nô nức đi lễ đầu năm để cầu sức khỏe, tài lộc... Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều dịch vụ như: Sắp lễ thuê, chuẩn bị đồ lễ, viết sớ... nở rộ. Tuy nhiên, khác với hình ảnh tấp nập và phải từ chối khách vì quá đông như năm ngoái, năm nay các quầy hàng, nơi nhận phục vụ các phật tử, con hương đi lễ đầu xuân rơi vào tình trạng ế ẩm.

{keywords}

Khác với những năm trước, Đền Phủ (TP Bắc Giang) thời điểm này vắng khách thập phương.

Ghi nhận tại khu vực trước Đền Phủ (Đền Bà Chúa Kho), đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang), khung cảnh vắng vẻ. Tại khu vực bãi gửi xe, hằng năm nhiều lượt xe ra vào đưa đón khách đến lễ đền đầu xuân thì năm nay chỉ lác đác. Bên ngoài cổng đền có vài sạp hàng bán đồ lễ, nhận viết sớ. Thi thoảng mới có một vài vị khách ghé vào. Bà Thoa, người đã 10 năm viết sớ tại đây cho biết: Năm nay, tôi bắt đầu bày bàn viết sớ ở cổng đền từ mùng 3 Tết. So với dịp này mọi năm thì lượng khách vắng hơn hẳn. Chắc họ tránh tập trung chỗ đông người phòng lây nhiễm dịch bệnh nên không đi lễ. Ai thành tâm đến thì cũng đeo khẩu trang kín mít và làm lễ nhanh rồi ra về.

Cũng chung cảnh ế ẩm, chị Nguyễn Thị Hoàn, chủ quầy chuyên bán xôi, gà tại chợ Chũ (Lục Ngạn) cho hay, nếu chỉ lễ Phật, mọi người thường chỉ sắm lễ chay (hương, hoa quả tươi, oản phẩm…) nhưng nếu làm lễ giải hạn hoặc lễ Mẫu, Thánh, mâm lễ sẽ có đủ cả món mặn. “Ngay từ trước Tết Nguyên đán tôi đã nhận được 20 đơn đặt mâm cúng gồm xôi đỗ, gà luộc cánh tiên cho các ngày từ mùng 5 đến Rằm tháng Giêng. Tuy nhiên do dịch bệnh mà hơn nửa khách đã hủy, chỉ còn vài người đặt”, chị Hoàn chia sẻ.

Không chỉ ảnh hưởng tới dịch vụ viết sớ, chuẩn bị đồ lễ dịp đầu xuân, hoạt động cho thuê xe ô tô cũng trầm lặng hơn do dịch bệnh. Khảo sát tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này, hiện chủ yếu khách thuê xe là các hộ gia đình hoặc đoàn khách dưới 16 người. Những đoàn khách lớn (30-40 người) hầu như không có. “Dịp này, tôi vẫn trống khá nhiều lịch, trong khi tầm này năm trước, nhà xe lúc nào cũng kín khách. Để phòng dịch cúm corona, chúng tôi phát khẩu trang cho hành khách và bản thân lái xe cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh”, ông Hoàng Văn Xuân, chủ xe trên địa bàn xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho hay.

Tạm gác lại câu chuyện vắng du khách, dịch vụ “ăn theo” mùa lễ hội đìu hiu, vấn đề đáng bàn hiện nay là dù T.Ư, tỉnh đã ra văn bản, chỉ đạo dừng mọi lễ hội chưa khai mạc, các lễ hội khai mạc trước đó phải giảm quy mô và thời gian tổ chức nhưng xuất phát từ tâm lý cầu an đầu năm, tại không ít điểm di tích, vẫn còn nhiều người đi lễ. Vì thế, trước khi các ban quản lý cân nhắc và quyết định việc đóng cửa di tích, để hạn chế lây lan dịch bệnh, du khách thập phương cần nâng cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đơn cử như tại chùa Bổ Đà (Việt Yên), dù có giảm nhưng lượng du khách đến đây vẫn còn khá đông. Thượng tọa Thích Tục Vinh, trụ trì chùa cho biết: “Với tinh thần phòng, chống dịch bệnh, nhà chùa phát các bài tuyên truyền về dịch bệnh trên hệ thống loa; thường xuyên khuyến cáo, nhắc nhở người dân và du khách phải đeo khẩu trang, bỏ rác đúng nơi quy định để bảo đảm vệ sinh môi trường trong khuôn viên chùa”.

Bắc Giang: Dừng lễ hội, các khu di tích cũng vắng khách để phòng dịch bệnh
(BGĐT) - Ngày 1-2, ngay sau khi nhận được công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong hoạt động lễ hội, di tích trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố đã có công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng các lễ hội xuân truyền thống tại các địa phương. 
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về tạm dừng các lễ hội; làm tốt việc phòng chống dịch viêm phổi cấp
(BGĐT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa ký công điện gửi giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh; chủ tịch UBND các huyện và thành phố về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong hoạt động lễ hội và di tích trên địa bàn tỉnh.
Bộ Văn hóa đề nghị các địa phương tạm ngừng lễ hội để phòng, chống dịch Corona
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Trịnh Thị Thủy vừa ký công văn số 391 ngày 31-1-2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích.

Quyên - Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...