Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp trong quản lý lao động nước ngoài

Cập nhật: 14:48 ngày 11/03/2020
(BGĐT) - Ngày 11/3, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá công tác quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh năm 2019, quý 1 năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và các địa phương.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có 498 doanh nghiệp (DN) sử dụng 3.488 lao động nước ngoài, trong đó có 2.878 người làm việc trong các KCN. 

Lao động đến từ các quốc gia: Hàn Quốc có 1.205 người; Trung Quốc 2.043 người; còn lại là từ Hồng Kông, Nhật Bản… Phần lớn lao động nước ngoài đều có trình độ, chuyên môn kỹ thuật, có kinh nghiệm, chủ yếu bố trí vào vị trí quản lý, điều hành, chuyên gia.

{keywords}

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tình hình lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, công tác quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh ngày càng được các ngành, địa phương quan tâm, phối hợp thực hiện chặt chẽ; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt nhiều DN, lao động vi phạm các quy định pháp luật. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc được các đại biểu chỉ rõ. Ông Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, số lao động là người nước ngoài vào làm việc trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, trong đó có nhiều trường hợp làm việc tại Bắc Giang nhưng tạm trú ở các địa phương khác (đi lại trong ngày). 

Bên cạnh đó, hiện không có quy định bắt buộc cũng như chế tài trong khai báo tạm trú của DN sử dụng lao động nước ngoài với công an địa phương, gây khó khăn trong quản lý. Thực tế, qua quá trình kiểm tra, có những người vào làm việc trong tỉnh hai năm nhưng chưa lần nào thực hiện khai báo. 

{keywords}

Ông Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh nêu một số khó khăn trong quản lý lao động người nước ngoài.

Trước những khó khăn trong quản lý lao động nước ngoài đến làm việc tại tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh; Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang; Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cùng đề xuất UBND tỉnh xây dựng cơ chế phối hợp, nhất là cung cấp, trao đổi thông tin về từng trường hợp được cấp phép. 

Cùng đó, quản lý lao động phải gắn với quản lý lưu trú, nhất là cấp phép xây dựng tại một số khu nhà ở cho công nhân trong khu vực DN, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

{keywords}

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên kiến nghị xây dựng cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý lao động nước ngoài.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương nhận định, khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, hoạt động thu hút đầu tư ổn định trở lại, dự báo nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao. 

Quan điểm của tỉnh là tạo thuận lợi cho các DN sản xuất, kinh doanh nhưng đồng thời phải nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp trong quản lý lao động nước ngoài, từ việc cấp phép đến cư trú. 

Trước thực tế hiện nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, từ nay đến cuối tháng, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành chỉ thị về chấn chỉnh công tác quản lý lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh; đồng thời trong tháng 4, đơn vị phối hợp với Sở Ngoại vụ tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý lao động nước ngoài, gửi đến các DN. Yêu cầu DN sử dụng lao động nước ngoài đăng ký nhân viên đầu mối để làm các thủ tục liên quan.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Các cơ quan chuyên môn rà soát lại tất cả quy định quản lý có liên quan đến lao động nước ngoài của tỉnh, T.Ư. Trên cơ sở đó, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định không phù hợp với thực tế; lập phần mềm quản lý, tạo cơ sở dữ liệu để chia sẻ thông tin, hỗ trợ công tác quản lý, theo dõi di biến động.

Đặc biệt, chấn chỉnh công tác cấp phép sử dụng lao động nước ngoài và bảo lãnh của DN đưa người vào làm việc; nâng cao hiệu quả giám sát, tổ chức thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm và kịp thời xử lý.

Nội các Nhật Bản đề xuất mở cửa rộng hơn cho lao động nước ngoài
Ngày 2-11, nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua một dự thảo luật nhằm thu hút thêm nhiều lao động nước ngoài cho các lĩnh vực đang thiếu nhân công tại nước này.
Xuất khẩu lao động trước tác động Covid-19
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ). Nhiều đơn hàng tuyển dụng, đợt xuất cảnh bị tạm dừng trong thời gian này khiến các doanh nghiệp (DN) và người lao động Bắc Giang lo lắng.
Có hơn 4.000 lao động Việt Nam trong vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc
Theo thông tin từ Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện Việt Nam có 48.000 lao động đang làm việc tại quốc gia này. Tại hai vùng có dịch bệnh Covid-19 ở Hàn Quốc là Daegu và Gyeongbuk, có hơn 4.000 lao động nước ta đang sinh sống và làm việc.
Thông báo dừng các hoạt động cho thuê lại lao động
Tên đơn vị: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển DNT vina - đăng kí kinh doanh số 2400861536, do Sở kế hoạch đầu tư  tỉnh Bắc Giang, cấp ngày 11/04/2019.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...