Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách: Cải thiện điều kiện sống, nâng chất lượng dân số

Cập nhật: 10:14 ngày 17/03/2020
(BGĐT) - Triển khai quy định hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo sinh con đúng chính sách dân số đã kịp thời động viên nhiều cặp vợ chồng ở Bắc Giang không sinh con thứ 3 trở lên để nuôi dạy con tốt, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã triển khai Nghị định số 39/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ phụ nữ là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số. Để hướng dẫn người dân thực hiện, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã rà soát trên địa bàn có 106 xã thuộc 8 huyện (Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Dũng) có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. 

{keywords}

Cán bộ dân số xã Bảo Sơn (Lục Nam) hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Đến tháng 3/2020, toàn tỉnh có 916 phụ nữ ở các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang đủ điều kiện thụ hưởng. Riêng các huyện Hiệp Hòa, Yên Dũng, Tân Yên chưa có trường hợp nào. Điều đáng ghi nhận là các gia đình dừng lại ở hai con không phải do muốn nhận khoản tiền được hỗ trợ theo quy định mà đã ý thức tầm quan trọng của việc sinh đẻ có kế hoạch.

Theo Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ, phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Hỗ trợ phụ nữ là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo sinh con đúng chính sách nhằm khuyến khích người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Nhiều cặp vợ chồng đã nhận thức đầy đủ hơn lợi ích của việc dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Một số xã vùng khó khăn giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện cuộc sống. Xã Bảo Sơn (Lục Nam) có 14 thôn, trong đó có 5 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn được hỗ trợ của Chương trình 135. Toàn xã có 18,5% người dân tộc thiểu số (đồng bào dân tộc Tày, Mường, Hoa, Nùng, Sán Dìu, Mông); hộ nghèo còn 12,54%. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cán bộ xã, thôn vận động người dân hiểu đúng chính sách dân số, tạo điều kiện cho gia đình sinh ít con phát triển sản xuất, tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong khi nhiều địa phương có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh ở mức cao thì 2 năm nay xã Bảo Sơn giữ mức cân bằng 100 nam/100 nữ.

Mặc dù Nghị định 39 có hiệu lực từ tháng 6/2015 nhưng đến nay, toàn tỉnh mới có 158 đối tượng đã nhận tiền hỗ trợ. Giai đoạn 2015-2018, Bắc Giang còn 758 đối tượng đủ điều kiện nhưng chưa được nhận kinh phí hỗ trợ.

Qua tìm hiểu, hiện mới có huyện Lạng Giang đã chi trả cho các đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách từ năm 2017 đến nay (chưa chi trả cho đối tượng của năm 2015-2016). Các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế chi trả cho đối tượng từ năm 2019 đến nay (chưa chi trả cho đối tượng từ năm 2015-2018).

Ông Lưu Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Nam cho biết: Trên địa bàn huyện Lục Nam mới chi trả hỗ trợ cho 17 người thụ hưởng chính sách này từ năm 2019 đến nay. Từ năm 2015-2018, Trung tâm Y tế huyện đã rà soát 315 người thuộc diện hưởng chính sách nhưng chưa chi trả do huyện chưa bố trí ngân sách kịp thời.

Bà Lê Tố Quyên, Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, việc phân bổ kinh phí hỗ trợ cho người thuộc diện hưởng chính sách còn chậm. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách mới ở một số địa phương hạn chế. Trong khi, thủ tục chi trả chế độ này đã đưa vào thực hiện tại bộ phận một cửa cấp xã nhưng người dân thuộc diện hưởng chính sách chưa nắm bắt đầy đủ để làm thủ tục hưởng.

Trước đây Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình các huyện, TP trực thuộc UBND cấp huyện nhưng các huyện chưa bố trí ngân sách chi trả cho đối tượng thuộc diện hưởng chính sách theo Nghị định 39. Đến tháng 1/2019, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cấp huyện sáp nhập vào Trung tâm Y tế cấp huyện nên từ năm 2019 đến nay, ngân sách cấp qua Sở Y tế đã chi trả kịp thời.

Bên cạnh đó, nhiều người thuộc diện nhận hỗ trợ nhưng từ chối do vẫn còn ý định sinh thêm con. Thậm chí có 7 trường hợp ở huyện Lục Ngạn đã nhận tiền hỗ trợ nhưng đem trả lại để tiếp tục sinh con thứ 3 cho dù trước khi nhận tiền, người dân đã cam kết không vi phạm chính sách dân số. Từ thực tế này, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh kiến nghị với Sở Y tế đề xuất với cơ quan chức năng cấp trên xem xét điều chỉnh bổ sung hình thức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã làm việc với UBND các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện bố trí kinh phí chi trả cho các đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ giai đoạn 2015-2018. Hiện nay, các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế đang tiến hành rà soát để thực hiện trong năm 2020.

Nâng cao chất lượng truyền thông dân số và phát triển
(BGĐT)- Trong 2 ngày (25 và 26-9), tại TP Bắc Giang, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp tập huấn cung cấp thông tin về công tác dân số và phát triển cho các nhà báo, cán bộ truyền thông của tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Duy Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...