Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nghĩa tình trong đại dịch

Cập nhật: 09:53 ngày 31/03/2020
(BGĐT) - Với mong muốn đóng góp một phần trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, nhiều cá nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch của Ủy ban MTTQ các cấp bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực. 

Tình nguyện hỗ trợ hậu cần

Những ngày qua, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các cấp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chung tay ủng hộ công sức, tài chính, hiện vật. Sự đóng góp này tạo nên hậu phương vững chắc để tỉnh nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}

Giáo viên các trường học của huyện Lạng Giang tình nguyện nấu cơm phục vụ cán bộ, chiến sĩ và người cách ly tại Trường Trung cấp nghề số 12- Bộ Quốc phòng.

Hơn 5 giờ sáng 29/3, nhiều giáo viên Trường Tiểu học Hương Lạc, THCS Hương Sơn (Lạng Giang) đã có mặt tại khu cách ly tập trung của huyện tại Trường Trung cấp nghề số 12 (Bộ Quốc phòng), thị trấn Vôi (Lạng Giang). Đi sớm, về muộn, dù ngày mưa hay nắng, các giáo viên vẫn có mặt đầy đủ. Thầy giáo Nghiêm Xuân Dân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Lạc cho hay, những ngày qua cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện làm nhiệm vụ chỉ huy, quản lý, điều hành khá vất vả. Trong khi đó học sinh nghỉ học, cán bộ, giáo viên có thể sắp xếp thời gian hoàn thành công việc ở trường đồng thời san sẻ một phần trách nhiệm với các cán bộ, chiến sĩ.

Tính đến ngày 29/3, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 10,4 tỷ đồng gồm tiền mặt cùng nhiều vật tư y tế, nhu yếu phẩm ủng hộ phòng, chống dịch.

Công việc này được các cô giáo tình nguyện đảm nhận từ ngày 22/3 ngay khi khu vực cách ly hoạt động đến nay. Khu vực chế biến thực phẩm được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng. Thực phẩm sau khi tiếp nhận qua kiểm định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được các cô giáo phân công nhau nhặt rau, thái thịt, xào, nấu, luộc thành những món ăn thường thấy như bữa cơm hằng ngày trong gia đình. Nhìn những suất cơm thơm ngon, nóng hổi chuyển đến tay gần 100 người đang được cách ly tại đây, ai nấy đều cảm nhận được công việc ý nghĩa mà mình đang làm.

Dù không trực tiếp làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch như đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế, quân đội nhưng thông qua nhiều hình thức, người dân các địa phương đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, đồng lòng chung sức đóng góp tiền mặt, nhu yếu phẩm ủng hộ cho công tác phòng dịch. Trong số này phải kể đến phần quà từ tiền mừng tuổi của hai em nhỏ ở TP Bắc Giang hay số tiền dành dụm từ gánh rau của cụ Nguyễn Thị Nhuận, gần 80 tuổi ở xã Xuân Phú (Yên Dũng). Không chỉ ủng hộ tiền, nhiều cá nhân hảo tâm lại chọn cách hỗ trợ nhu yếu phẩm phục vụ công tác hậu cần ở các khu cách ly; miễn giảm phí tiền thuê mặt bằng kinh doanh, nhà trọ cho người lao động.

Góp phần lan tỏa việc nghĩa

Ông Trần Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Tính đến ngày 29/3, Ủy ban MTTQ các cấp đã tiếp nhận hơn 10,4 tỷ đồng gồm tiền mặt cùng nhiều hiện vật, nhu yếu phẩm. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng tích cực nhắn tin ủng hộ qua điện thoại.

{keywords}

Các tình nguyện viên nấu cơm, bảo đảm nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn phục vụ người cách ly tại Trường Trung cấp nghề số 12 - Bộ Quốc phòng.

Mới đây, việc làm của cựu chiến binh Nguyễn Quang Khải (83 tuổi), 58 năm tuổi Đảng ở thôn An Hòa, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) khiến nhiều người xúc động. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch, ông Khải đã đến Văn phòng HĐND- UBND huyện bày tỏ nguyện vọng xin được đóng góp 1 triệu đồng trích từ lương hưu của ông cho ban chỉ đạo. Ông Khải là cựu chiến binh, nguyên Trưởng Ban Thông tin, Sư đoàn 431 (Quân khu 1). Ông chia sẻ: "Dù tuổi cao nhưng với trách nhiệm của một công dân, tôi mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện phòng, chống dịch". Hành động đẹp của ông Khải nhanh chóng lan tỏa đến cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân.

{keywords}

 Cựu chiến binh Nguyễn Văn Khải (83 tuổi), thôn An Hòa, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) ủng hộ 1 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khó có thể kể hết những việc làm thiết thực của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua. Không phân biệt tuổi tác, điều kiện kinh tế, nhiều cá nhân ủng hộ công tác phòng dịch bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm trước vấn đề cấp bách “chống dịch như chống giặc” của đất nước. Nhờ thường xuyên nắm bắt thông tin, hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, hầu hết người dân các địa phương trong tỉnh đều nêu cao ý thức phòng, chống bằng việc làm cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế. Đơn cử như tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần vừa rồi, cán bộ phường Lê Lợi và các cô giáo Trường Mầm non Đồng Sơn (TP Bắc Giang) tự tay thiết kế những chiếc mũ có miếng nhựa chắn trong suốt để bảo hộ. Dự kiến sẽ làm thêm khoảng 1,5 nghìn chiếc tặng cán bộ, nhân viên đang trực tiếp làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở địa phương.

Qua trao đổi với chị Nguyễn Thị Liên, cán bộ Thi hành án TP Bắc Giang và nhiều công chức, viên chức, người dân các huyện: Lục Nam, Lục Ngạn, Việt Yên, TP Bắc Giang, đa số đều có chung câu trả lời khi được hỏi về hành động ngay lúc này là ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra họ còn tự giác nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, ngành y tế, của tỉnh về hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi đến nơi công cộng, khai báo y tế...

Dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, khó lường, mức độ lây lan rộng. Như mọi cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc mà dân tộc ta đã đoàn kết nỗ lực vượt qua, trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục kêu gọi sự chung sức, đồng lòng của các cấp, ngành, nhân dân trong tỉnh để từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Ngạn tiếp nhận 42 triệu đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid -19
(BGĐT)- Chiều 30/3, Ủy ban MTTQ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp nhận số tiền 42 triệu đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng, hợp tác xã trên địa bàn trao tặng, nhằm hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch Covid -19. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra lời kêu gọi toàn dân chống dịch Covid-19
"Toàn thể dân tộc Việt Nam hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19".

Hải Vân


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...