Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 22 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Ngân hàng bò"- Món quà sinh kế ý nghĩa

Cập nhật: 07:00 ngày 26/04/2020
(BGĐT)- Năm 2020 là tròn 10 năm T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam triển khai Chương trình “Ngân hàng bò” với hình thức trợ giúp bò sinh sản cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tại Bắc Giang, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ món quà sinh kế ý nghĩa này.

Nhân lên niềm vui

Mới đây, chị Nguyễn Thị Lim Uyên (SN 1976), thôn Chản, xã Lam Cốt (Tân Yên) vui mừng báo tin với cán bộ Hội CTĐ xã khi con bò của gia đình vừa đẻ con bê đầu tiên. Chị Uyên thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định, lại một mình nuôi con nhỏ nên cuộc sống khá vất vả. Bởi thế khi được tặng bò sinh sản, chị rất vui vì bò dễ nuôi, có thể tận dụng thực phẩm thừa trong sinh hoạt, cây cỏ trong vườn làm thức ăn lại giúp sức kéo trong sản xuất nông nghiệp.

{keywords}

Hỗ trợ bò sinh sản cho người nghèo huyện Tân Yên từ chương trình "Ngân hàng bò".

Không riêng gia đình chị Uyên mà nhiều hộ khác cũng có cơ hội vươn lên thoát nghèo từ chương trình ý nghĩa này. Cuối năm 2015, gia đình anh Chu Văn Hà, thôn Đầu, xã Tự Lạn (Việt Yên) được Hội CTĐ huyện hỗ trợ một con bò từ “Ngân hàng bò”. Nhận bò giống, anh Hà tìm hiểu thêm kỹ thuật để chăm sóc bò sinh trưởng. Đến năm 2018, sau khi bò sinh bê, anh làm theo cam kết, chuyển lại cho Hội CTĐ huyện để tiếp tục chuyển giao cho những hộ khác nuôi phát triển kinh tế.

"Trong số 40 hộ nghèo của huyện Tân Yên được trợ giúp từ "Ngân hàng bò" đã có 9 hộ thoát nghèo, 10 hộ chuyển sang diện cận nghèo".

Bà Giáp Thị Hiền, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Yên

Theo ông Bùi Văn Cao, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Việt Yên, từ năm 2015, huyện đã cấp 63 con bò sinh sản từ nguồn "Ngân hàng bò" của tỉnh cho hộ nghèo tại một số xã như: Tự Lạn, Hương Mai, Trung Sơn... Theo đó, mỗi hộ được cấp một con bò giống. Nếu bò đẻ lứa đầu tiên là bê cái thì tiếp tục chăm sóc thêm 6 tháng tuổi, sau đó chuyển cho gia đình khác nuôi. Từ lứa thứ hai, hộ nuôi được hoàn toàn sở hữu bò mẹ và bê.

Cần thêm nguồn lực hỗ trợ

Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình 30a của Chính phủ tại 62 huyện nghèo của cả nước, từ năm 2010, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam triển khai chương trình “Ngân hàng bò”. Mục tiêu nhằm hỗ trợ hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Tại Bắc Giang, đã có 100 hộ nghèo ở huyện Sơn Động tham gia, từ đó có điều kiện tăng gia sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo. Kết quả giảm nghèo hằng năm của huyện đều vượt mục tiêu đề ra, trong đó có phần đóng góp không nhỏ từ “Ngân hàng bò”.

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh thông tin, nhận thấy đây là mô hình đặc biệt không chỉ ở ý nghĩa do chương trình mang lại mà còn cách thức duy trì và phát triển “ngân hàng” sống này, trên cơ sở rà soát, đánh giá mô hình điểm, Hội CTĐ tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục nhân rộng chương trình “Ngân hàng bò” đến các huyện, TP còn lại. Các cấp hội tập trung tuyên truyền, kêu gọi mọi nguồn lực ở trong và ngoài tỉnh cùng tham gia để có thêm nhiều người nghèo được thụ hưởng chương trình nhân ái này. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 500 hộ nghèo được trợ giúp từ "Ngân hàng bò".

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Lim Uyên, xã Lam Cốt (Tân Yên) chăm sóc bò.

Do hình thức hỗ trợ là vật nuôi nên hội đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng của con giống. Đơn cử năm 2017, Hội CTĐ tỉnh vận động Quỹ Thiện tâm (thuộc Tập đoàn VinGroup) hỗ trợ 200 con bò giống cho người nghèo các huyện: Hiệp Hòa, Việt Yên, Lục Nam, Tân Yên. Toàn bộ số bò này có nguồn gốc từ trang trại uy tín, được tiêm phòng dịch đầy đủ. Qua theo dõi, kiểm tra của cơ quan chuyên môn cho thấy, các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý bò tại gia đình, hầu hết đều phát triển tốt, một vài con bị chết đều có nguyên nhân cụ thể, biên bản ghi chép đầy đủ theo quy chế. Hiện các cấp hội trong tỉnh đang quản lý gần 700 con bò của chương trình “Ngân hàng bò".

Thực tế cho thấy, thông qua hoạt động này, nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Để tiếp tục phát huy hiệu quả, lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh cho biết sẽ tích cực vận động, kêu gọi sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo. Đồng thời, tập trung chỉ đạo Hội CTĐ các huyện làm tốt công tác rà soát, lựa chọn đối tượng hưởng lợi; tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời luân chuyển vật nuôi, mang đến cơ hội thoát nghèo cho các hộ khác.

Ngân hàng bò: Món quà sinh kế giúp người nghèo
(BGĐT) - Nằm trong Chương trình “Ngân hàng bò” của T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, ngày 21-11, Hội CTĐ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Quỹ Thiện tâm (thuộc Tập đoàn VinGroup) tổ chức lễ bàn giao bò giống cho 60 hộ nghèo huyện Hiệp Hòa. Đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh dự và tận tay trao bò cho một số hộ. Món quà ý nghĩa này giúp người nghèo có thêm điều kiện thoát nghèo.
Tiếp tục phát triển “Ngân hàng bò” hỗ trợ hộ nghèo
(BGĐT)- Chương trình “Ngân hàng bò” được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Bắc Giang triển khai từ tháng 7-2013. Đến nay sau hơn 4 năm thực hiện, Chương trình đã đem lại  hiệu quả rõ rệt, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, ủng hộ.
Ngân hàng bò: Món quà “sinh kế” cho người nghèo
(BGĐT) - Nhận cơ hội thoát nghèo từ bò sinh sản của Chương trình “Ngân hàng bò”, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp trở thành hiện thực với nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn. 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...