Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động: Khắc phục khó khăn sau sáp nhập xã

Cập nhật: 09:02 ngày 02/06/2020
(BGĐT) - Cùng với một số địa phương trong tỉnh, huyện Sơn Động có 6 đơn vị hành chính cấp xã (ĐVHC) mới sáp nhập chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/3/2020. Bộ máy chính quyền đã bớt cồng kềnh, tuy nhiên cũng phát sinh nhiều bất cập cần sớm tháo gỡ.  

Đường xa, trụ sở chật chội
Bám sát hướng dẫn của tỉnh, huyện, từ những ngày đầu hoạt động, các ĐVHC mới sáp nhập đều tập trung tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH. Tuy nhiên qua khảo sát thực tế nhận thấy, phần lớn cơ sở vật chất nơi làm việc chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại.

{keywords}

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Tuấn Đạo.

Đơn cử tại xã Tuấn Đạo (sáp nhập hai xã: Tuấn Đạo và Bồng Am), trụ sở vốn xây dựng để đáp ứng khoảng 25-30 người làm việc thì nay số lượng cán bộ, công chức (CBCC) tăng gấp đôi nên rất chật chội. Để bố trí chỗ ngồi cho CBCC, lãnh đạo xã phải ngăn đôi phòng họp trên tầng, dồn những cán bộ cùng chức danh về một khu, thậm chí phải sắp xếp ngồi tại bộ phận một cửa. Ngoài trời nóng bức, nhiệt độ có lúc cao điểm lên tới 38 độ C, trong căn phòng chưa đầy 20 m2 có tới 8 CBCC với 4 bàn cùng máy vi tính cùng nhau làm việc. Chiếc quạt trần đã bật hết công suất song ai nấy vẫn mướt mồ hôi. Tình trạng này cũng diễn ra tại các xã Vĩnh An (sáp nhập Vĩnh Khương và An Lập), Đại Sơn (gồm Quế Sơn và Chiên Sơn). 

{keywords}

Cán bộ công chức xã Vĩnh An tập trung giải quyết công việc.

Từ sau khi sáp nhập về trụ sở xã Tuấn Đạo làm việc, anh Nông Văn Thái, Chủ tịch HĐND xã cùng hàng chục cán bộ ở xã Bồng Am (cũ) chung nhau tiền để thuê nhà trọ nghỉ trưa. Anh Thái cho biết: "Từ trụ sở UBND xã về đến nhà cũng gần 10 km, nếu đi về buổi trưa e không kịp giờ làm". Thế là sinh hoạt phí tăng trong khi khoản phụ cấp từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng (tùy chức danh, thâm niên công tác) dành cho CBCC ở xã đặc biệt khó khăn cũng không còn (xã Bồng Am cũ là xã nằm trong chương trình giảm nghèo 135). 

Mặc dù các ĐVHC được sáp nhập ở Sơn Động đều liền kề nhau song khoảng cách từ thôn xa nhất đến trung tâm xã sau sáp nhập ít cũng 7 cây số, có nơi tới 20 cây, cán bộ và người dân đi lại giải quyết công việc gặp khó khăn, mất nhiều thời gian. 

Gặp chị Chu Thị Sìn, dân tộc Cao Lan, thôn Mùng, xã Bồng Am (cũ) tại bộ phận một cửa và trả kết quả xã Tuấn Đạo khi vừa làm xong thủ tục chứng thực bản sao giấy khai sinh cho con, chị chia sẻ: "Từ nhà đến trụ sở mới xa gấp đôi so với trước, đường giao thông đã được cứng hóa, đi lại dễ dàng hơn. Tôi chỉ lo khi mưa gió vì trên đường đi phải qua 3 ngầm, trong đó có ngầm sâu, rất nguy hiểm. Đến đây tôi được cán bộ hướng dẫn cụ thể về thủ tục nên không mất nhiều thời gian chờ đợi". 

{keywords}

Anh Đinh Thanh Tuyên, công chức Văn phòng - Thống kê, xã Tuấn Đạo giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Tại xã Phúc Sơn (sáp nhập từ Thạch Sơn và Phúc Thắng), ông Hoàng Văn Tân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Xã có diện tích rộng gấp đôi so với trước nên việc đi cơ sở, nắm bắt, bao quát các hoạt động ở khu dân cư của cán bộ có lúc chưa kịp thời. Người dân ở khu vực Đồng Cao muốn đến trung tâm xã giải quyết công việc cũng mất nhiều thời gian hơn, do cách xa gần 20 km. Để tạo thuận lợi, xã đang xây dựng kế hoạch triển khai một hoạt động hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính về giấy khai sinh, hộ khẩu, chứng minh nhân dân... tại trụ sở nhà văn hóa các thôn". 

Dừng tuyển dụng, từng bước bố trí cán bộ dôi dư

Dù gặp nhiều khó khăn song theo đánh giá của UBND huyện Sơn Động, tại các ĐVHC mới sáp nhập, CBCC đã nhanh chóng bắt tay vào nhiệm vụ, không để ùn ứ. Tuy nhiên, việc sáp nhập diễn ra trước thềm đại hội đảng bộ các cấp nên ở một vài nơi còn gặp khó khăn trong bố trí nhân sự. 

Ông Nguyễn Văn Phòng, Bí thư Đảng ủy xã Tuấn Đạo cho biết: “Ở đây dư 22 CBCC, trong đó có đến 4 chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, 2 Phó Chủ tịch HĐND. Đội ngũ cán bộ chủ chốt đều trẻ, độ tuổi 40-45, trình độ chuyên môn đạt chuẩn lại có nhiều năm gắn bó, cống hiến với địa phương. Theo quy định thì sẽ phải giảm 3 đồng chí chủ chốt, chúng tôi đang đề nghị cấp trên cho phép bố trí chức danh Chủ tịch HĐND chuyên trách”.

Năm 2018, 2019 là thời điểm nhiều tổ chức chính trị - xã hội vừa tổ chức xong đại hội. Đội ngũ ban chấp hành mới kiện toàn thì nay phải sắp xếp lại. Việc bố trí công việc cho những người nguyên là trưởng các tổ chức này sau khi hết nhiệm kỳ cũng là bài toán khó. Bởi đội ngũ này đều là công chức, trình độ đạt chuẩn, tuổi đời còn trẻ và có nhiều năm gắn bó với phong trào cơ sở. 

Qua khảo sát tại các xã, thị trấn mới sáp nhập còn tình trạng 5-7 người cùng đảm nhận một chức danh: Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính  - Xây dựng... Trong khi quy định thực hiện chỉ từ 1-3, tùy theo xếp loại ĐVHC. 

Theo bà Nguyễn Thị Sơn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, trước mắt địa phương tạm dừng tuyển dụng công chức mới để sắp xếp, bố trí CBCC dôi dư. Tiếp tục vận động người có đủ điều kiện để nghỉ hưu trước tuổi theo các Nghị định 108, 113, 26 của Chính phủ và Nghị quyết số 46 của HĐND tỉnh. Khi duyệt phương án nhân sự đại hội đảng bộ cấp xã, huyện cũng quan tâm bố trí CBCC cấp xã, cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở vào ban chấp hành đảng bộ xã, thị trấn để từng bước bố trí, điều động sang những địa phương khác. 

Ưu tiên nguồn lực, tập trung gỡ khó
Để giải quyết bất cập về cơ sở vật chất, Huyện ủy Sơn Động đã chỉ đạo UBND huyện cấp kinh phí cho các xã, thị trấn sau sáp nhập cải tạo, sửa chữa phòng làm việc, mua sắm bổ sung trang thiết bị. Bàn giao trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND các xã (cũ) gồm: Vĩnh Khương, Tuấn Mậu, Phúc Thắng và Trạm Y tế xã Phúc Thắng (cũ) để bố trí nơi làm việc cho lực lượng công an chính quy và quân sự.

Tháng 1/2020, UBND huyện đã trích kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa xã Vĩnh An với quy mô 400 chỗ ngồi để đáp ứng nhu cầu hoạt động của ĐVHC mới. Cùng đó, quan tâm bố trí cán bộ dôi dư ở các ĐVHC sáp nhập, bảo đảm khách quan, công bằng. 

{keywords}

Xã Vĩnh An đang xây nhà văn hóa mới quy mô 400 chỗ ngồi.

Ông Nghiêm Xuân Hưởng, Bí thư Huyện ủy cho biết: Huyện ủy Sơn Động đã đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho phép địa phương kéo dài thời gian bố trí, sắp xếp CBCC cấp xã dôi dư đến hết năm 2026 (thời hạn là hết năm 2024); bố trí Chủ tịch HĐND chuyên trách đối với 2 thị trấn và 2 xã Tuấn Đạo, Đại Sơn. Chuyển sang các chức danh công chức cấp xã đối với số cán bộ đang giữ chức vụ chủ chốt có trình độ chuyên phù hợp với vị trí công chức. Đối với 28 người là Chủ tịch Ủy ban MTTQ, trưởng các tổ chức chính trị- xã hội phải bố trí làm cấp phó và được hưởng nguyên lương, phụ cấp chức vụ đến hết nhiệm kỳ, huyện cũng đề nghị cho phép chuyển sang các chức danh công chức cấp xã (có trình độ chuyên môn phù hợp). Một giải pháp nữa đó là chỉ đạo các xã, thị trấn yêu cầu CBCC không ngừng học hỏi nâng cao nghiệp vụ, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Huyện sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá xếp loại CBCC để làm căn cứ tinh giản biên chế, tạo cơ hội cho những người có năng lực, trách nhiệm được phát huy.

Hiệp Hòa: Sáp nhập xã Đức Thắng vào thị trấn Thắng xong trước ngày 29-2-2020
(BGĐT) - Ngày 30-12, Huyện ủy Hiệp Hòa tổ chức hội nghị thông báo Nghị quyết số 813/NQ-UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tới cán bộ, công chức, viên chức, ban chi ủy, ban quản lý, chi hội trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, tổ dân phố thuộc xã Đức Thắng và thị trấn Thắng.
Bắc Giang: Công bố thành lập 19 đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập
(BGĐT) -Ngày 1-3, UBND các huyện có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã thuộc diện sắp xếp theo Nghị quyết số 813/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng loạt tổ chức lễ công bố thành lập 19 ĐVHC mới sau sáp nhập. 
6 tỉnh, thành sắp xếp đơn vị hành chính huyện, xã giai đoạn 2019-2021
Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện của 6 tỉnh, thành: Thái Bình, Lào Cai, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa và Cao Bằng
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã: Sớm ổn định bộ máy, hoạt động hiệu quả
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 813 ngày 21-11-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 18-12-2019, Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 86- KH/TU để triển khai trên toàn tỉnh. Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương thực hiện các bước về nhân sự, bố trí cơ sở vật chất, sẵn sàng cho các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1-3-2020 theo đúng kế hoạch.
Sơn Động: Công bố nghị quyết thành lập 6 đơn vị hành chính mới
(BGĐT) - Huyện ủy Sơn Động (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Khẩn trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo quy định
(BGĐT) - Ngày 16-7, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Bắc Giang có lành đạo Sở Nội vụ và Phòng Nội vụ các huyện, TP.

Khôi Nguyên - Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...