Rà soát văn bản quy phạm pháp luật tại Bắc Giang: Bảo đảm kịp thời, hợp lý, đồng bộ
Nhiều văn bản không còn phù hợp
Năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát văn bản ở các lĩnh vực: Nội vụ, tài chính, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Theo đó, Sở Tư pháp đóng vai đầu mối giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, tổng hợp, hoàn thiện kết quả rà soát.
Công chức bộ phận một cửa xã Ninh Sơn (Việt Yên) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. |
Qua rà soát, trong lĩnh vực nội vụ, tính đến ngày 30/3/2020, HĐND, UBND tỉnh ban hành 65 VBQPPL còn hiệu lực thi hành. Sau khi rà soát, xem xét, đối chiếu với các văn bản là căn cứ pháp lý và tình hình phát triển KT-XH ở địa phương cho thấy, phần lớn các VBQPPL đều bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên có 21 văn bản (3 nghị quyết, 18 quyết định) cần được xem xét, xử lý bằng hình thức bãi bỏ, bổ sung, thay thế. Các văn bản này chủ yếu liên quan đến quy định cấp kinh phí hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh ở đơn vị sản xuất kinh doanh, đại biểu không thuộc biên chế nhà nước; dân số, kế hoạch hóa gia đình; chính sách hỗ trợ công chức bộ phận "một cửa", cán bộ thú y cơ sở...
Đơn cử như Quyết định số 79/2012/QĐ-UBND ngày 03/04/2012 của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quy định về số lượng, tiêu chuẩn và chế độ chính sách đối với cán bộ chuyên trách dân số, kế hoạch hoá gia đình xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Quyết định có nội dung về phạm vi, số lượng, tiêu chuẩn, chế độ chính sách mâu thuẫn, chồng chéo với quy định hiện hành cũng như không phù hợp với tình hình thực tiễn tại Bắc Giang. Căn cứ vào những yếu tố nêu trên, cơ quan rà soát đã đề nghị bãi bỏ Quyết định số 79.
Theo chỉ đạo, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thường xuyên rà soát VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành thuộc lĩnh vực, ngành quản lý. Trong năm 2019, qua rà soát 96 VBQPPL ở các lĩnh vực đất đai, kế hoạch và đầu tư, xây dựng, doanh nghiệp, tư pháp, cơ quan chuyên môn phát hiện 18 văn bản có căn cứ pháp lý ban hành đã thay đổi, không còn hiệu lực thi hành. Đến nay, 16/18 văn bản đã được xử lý. Ở cấp huyện, xã, cơ quan chuyên môn đã rà soát 128 VBQPPL, phát hiện 17 văn bản không còn phù hợp và tất cả văn bản đều được bãi bỏ, thay thế, bổ sung hợp lý.
Kịp thời phát hiện, xử lý
Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, việc rà soát VBQPPL càng cấp thiết, quan trọng để kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản chồng chéo, mâu thuẫn, hết hiệu lực. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác này còn gặp không ít khó khăn. Bà Trương Ngọc Bích, Trưởng phòng Xây dựng và Kiểm tra VBQPPL (Sở Tư pháp) cho hay, ở một số huyện, việc thống kê số liệu về rà soát còn nhầm lẫn hoặc số liệu không phù hợp với thực tế. Một số cơ quan chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm chủ trì rà soát văn bản thuộc ngành, lĩnh vực tham mưu, quản lý, còn cho rằng đó là trách nhiệm của Sở Tư pháp nên chưa chủ động trong tham mưu. Vẫn còn tình trạng rà soát VBQPPL chưa bảo đảm nội dung, quy trình; chưa thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Bên cạnh đó, chất lượng rà soát chưa cao nên chưa phát hiện đầy đủ nội dung không trùng khớp với quy định của pháp luật hiện hành hoặc không phù hợp với tình hình địa phương.
Nguyên nhân của tình trạng này một phần do hệ thống pháp luật vẫn còn sự chồng chéo, mâu thuẫn. Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc triển khai, chỉ đạo thực hiện các quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 và các quyết định, nghị định liên quan. Trình độ của một số công chức làm công tác rà soát văn bản còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chuyên môn tham mưu, giúp việc của HĐND, UBND (nhất là ở cấp huyện) chưa thường xuyên, chặt chẽ.
Trước thực trạng này, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản trước khi ban hành. Khi nhận thấy văn bản sai sót cần kịp thời thay thế, bổ sung. Các địa phương chủ động bố trí kinh phí bảo đảm thực hiện tốt công tác rà soát VBQPPL. Ngoài ra, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Tư pháp tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của địa phương để đề xuất, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành VBQPPL năm 2015. Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương cập nhật VBQPPL vào cơ sở dữ liệu pháp luật quốc gia. Đồng thời, thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản cho cán bộ phụ trách.
Mạc Yến
Ý kiến bạn đọc (0)