Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ không gian xanh mát, an toàn trong trường học

Cập nhật: 20:05 ngày 04/06/2020
(BGĐT)- Sau sự việc cây xanh gãy đổ, điện giật gây mất an toàn trong trường học, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học trong toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, cắt tỉa, chặt hạ cây khô mục.

Trường THPT Tân Yên số 1 được che phủ bởi màu xanh mát của hàng chục cây xà cừ cổ thụ từ 20-50 năm tuổi. Ông Phạm Hùng Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Không phải sau tai nạn tại Trường THCS Bạch Đằng (TP Hồ Chí Minh) thì trường mới cho cắt tỉa cây xanh mà việc này duy trì hằng năm. Hàng cây gắn bó với bao thế hệ cán bộ giáo viên, học sinh của nhà trường. Để lưu giữ màu xanh cho mái trường, mỗi năm đơn vị đều dành một phần kinh phí từ 3-10 triệu đồng để chăm sóc cây. Cây trồng bằng hạt nên rễ bám sâu dưới lòng đất, quan sát bằng mắt thường quá trình thay lá, thân, vỏ, rễ nhận thấy các cây vẫn xanh tốt nên nhà trường chú trọng cắt tỉa cành khô mục, hạ độ cao của tán lá chứ không chặt bỏ cây. 

Mới đây, Trường Mầm non Song Mai (TP Bắc Giang) đã chặt 6 cây cau vua trồng gần chục năm tuổi vì tiềm ẩn nguy hiểm, rễ trồi trên mặt đất, thân cao hàng chục mét, thường xuyên rơi cành lá xuống đất. Nhà trường thuê người chặt bỏ đi và có kế hoạch trồng thay thế cây khác phù hợp. 

{keywords}

Cây cau vua trong Trường Mầm non Song Mai có rễ trồi trên mặt sân.

Hiện chưa có số liệu thống kê về cây xanh trong các trường học của tỉnh nhưng qua nắm bắt sơ bộ nhận thấy số lượng cây rất lớn. Cây xanh có vai trò đặc biệt quan trọng trong không gian trường học, điều hòa khí hậu, tạo bóng mát cho học sinh vui chơi. Nếu trồng cây nhỏ, phải mất 5-10 năm sau mới cho bóng mát. 

{keywords}

Trường Mầm non Song Mai (TP Bắc Giang) cắt bỏ cây cau vua có nguy cơ đổ gãy, bảo đảm an toàn cho học sinh.

Năm học 2019-2020 sẽ kết thúc vào ngày 15/7/2020, muộn hơn gần 2 tháng so với các năm học trước. Học sinh phải đến trường trong giai đoạn thời tiết nắng nóng đi kèm với mưa bão, giông lốc lũ lụt, gió lốc… thường xuyên xảy ra. Em Nguyễn Hoàng Lan, học sinh Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang) nói: “Học sinh chúng em gắn bó và có bao kỷ niệm với hàng cây xanh nơi sân trường. Chúng em mong muốn được vui chơi, học tập an toàn trong bầu không khí trong lành dưới bóng mát của cây xanh”. 

{keywords}

Trường THPT Việt Yên số 1  tổ chức cắt tỉa cành khô mục, có nguy cơ gãy.

Gần đây, nhiều ý kiến không đồng tình khi một số trường học chặt bỏ hàng loạt cây xanh, nhất là phượng vĩ. Các chuyên gia cho rằng, hầu hết các cây xanh bị gãy, đổ bất ngờ đều có hiện tượng sâu, mục thân, hỏng rễ mà mắt thường khó nhận biết hoặc rễ chùm không ăn sâu trong lòng đất nên nguy cơ đổ gãy cao khi có giông bão. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, các trường đổ bê tông kín không gian sân trường nên vô tình xâm hại vào bộ rễ, khiến cây khó có thể sinh trưởng, phát triển tốt. 

Bởi vậy việc chặt bỏ cây trong trường học cần cân nhắc để vừa giữ màu xanh vừa bảo đảm an toàn. Nên rà soát để chặt bỏ những cây sâu mục, trồi gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, với những cây còn lại chỉ nên chặt tỉa cành lá, hạ độ cao chứ không chặt bỏ đồng loạt một cách máy móc làm ảnh hưởng đến không gian xanh, môi trường thân thiện của các nhà trường, nhất là hạ nhiệt cho không gian trường học trong thời tiết nắng nóng. 

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Hồng Thái (Việt Yên) học thể dục dưới bóng cây mát giữa sân trường.

Theo ông Lê Huy, Đội trưởng Đội Công viên cây xanh thuộc Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang, việc cắt tỉa cây xanh cần thực hiện định kỳ 2 lần/năm, nhất là trước khi bước vào mùa mưa bão. Nhiều cây nhìn bề ngoài vẫn xanh tốt nhưng trong thân đã mục ruỗng vì thế các đơn vị, trường học cần liên hệ cơ quan chuyên môn kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, từ đó có biện pháp chăm sóc, cắt tỉa, chặt bỏ hoặc gia cố chống đỡ để bảo đảm an toàn. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra hệ thống điện và cây xanh trong trường học
(BGĐT)-Trước tình trạng cây xanh bị bật gốc, điện giật gây thương vong cho học sinh vừa xảy ra trong trường học ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian gần đây, ngày 29/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang có văn bản chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc sở thực hiện nghiêm túc các quy định để bảo đảm an toàn trường học, phòng chống tai nạn, thương tích cho học sinh.
Kiểm tra “sức khỏe” cho cây xanh
(BGĐT) - Cây phượng già trong sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3,TP Hồ Chí Minh) sáng 26/5 bất ngờ bật gốc, đè trúng nhóm 18 học sinh, một em tử vong sau đó do bị thương quá nặng. Hai hôm sau, sáng 28/5, một cây phượng khác cũng đổ gục giữa sân Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk); rất may lúc đó sinh viên chưa tới trường.
Cây xanh gãy đổ, lo ngại về an toàn trường học
(BGĐT) - Mấy ngày gần đây, nhiều trường học trong cả nước xảy ra sự cố cây cổ thụ gãy đổ, điện giật gây thương vong cho học sinh khiến giáo viên, học sinh, phụ huynh lo ngại. 
Công an tỉnh Bắc Giang trồng hàng trăm cây xanh tại trụ sở mới
(BGĐT) - Sáng 30- 1 (tức mùng 6 Tết), Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý năm 2020 tại trụ sở làm việc của Công an tỉnh đang thi công ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang). 
Khắc phục ngập úng, cây xanh gãy đổ do mưa bão tại TP Bắc Giang
(BGĐT) - Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 3 từ đêm mùng 2-8 đã khiến  nhiều đoạn đường TP Bắc Giang ngập úng, 25 cây xanh các loại bị gãy đổ. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...