Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự: Tăng hiệu quả quản lý, thi hành án

Cập nhật: 09:35 ngày 09/06/2020
(BGĐT) - Ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào các nội dung công tác. Thông qua đó giúp bảo đảm tính công khai, minh bạch, tăng hiệu quả điều hành, quản lý, thi hành án.

Ứng dụng nhiều phần mềm

Năm 2018, ngành THADS tỉnh ứng dụng phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS. Theo đó, quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án đều được cập nhật lên phần mềm. Qua thống kê báo cáo hằng tháng, kiểm tra trực tiếp tại cơ sở, đặc biệt là nhờ phần mềm nêu trên, lãnh đạo trong đơn vị có thể nắm bắt kịp thời, chính xác số lượng hồ sơ thụ lý, tiến độ, kết quả giải quyết công việc, nhất là các vụ trọng điểm để có chỉ đạo sát sao, hiệu quả.

{keywords}

Thẩm tra viên Cục THADS tỉnh tuyên truyền cho người dân về hình thức hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án.

Ví như vụ vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh và bà Tạ Thị Sen ở xã Ngọc Châu (Tân Yên) tranh chấp đất đai với hai cá nhân khác (là án trọng điểm của toàn tỉnh). Thông qua phần mềm, bà Nguyễn Thị Bích Tần, Cục trưởng Cục THADS tỉnh nắm được các mốc thời gian Chi cục THADS huyện Tân Yên tổ chức cưỡng chế nhưng đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chống đối. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, Cục trưởng đã trao đổi, chỉ đạo trực tiếp các đơn vị liên quan. Từ đó, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành và cưỡng chế quyết liệt khi đương sự không hợp tác. Đến cuối năm 2019, vụ việc đã được giải quyết.

Từ tháng 11/2019, Cục THADS tỉnh ứng dụng phần mềm hỗ trợ trực tuyến THADS và phần mềm hệ thống quản lý văn bản điều hành. Đây là hai phần mềm giúp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Anh Giáp Thế Anh, thẩm tra viên vừa tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án của bà Trần Thị Ánh (SN 1969) ở xã Phi Mô (Lạng Giang) thông qua phần mềm hỗ trợ trực tuyến. Sau khi kiểm tra đã có đầy đủ thông tin trong đơn, anh Thế Anh rà soát lại bản án và hẹn công dân sau 5 ngày mang các giấy tờ gốc đến đối chiếu. “Khi đủ các điều kiện, chúng tôi tham mưu cho lãnh đạo ra quyết định thi hành án, trả kết quả cho người yêu cầu. Vì thế, cá nhân, tổ chức không mất nhiều thời gian, công sức”. Cùng với việc ứng dụng các phần mềm, toàn ngành còn đưa nhiều văn bản, báo cáo, hồ sơ vào giải quyết trên mạng Internet vừa tiết kiệm chi phí in ấn mà vẫn bảo đảm chất lượng công việc.

Tích cực đào tạo, bồi dưỡng

Theo xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc chuyên môn là cần thiết, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, thi hành án cũng như bảo đảm tính công bằng, minh bạch. Tuy nhiên, các phần mềm dùng chung trên cả nước nên có thời điểm quá tải, không đăng nhập được để thực hiện thao tác. Việc hỗ trợ thi hành án thông qua hình thức trực tuyến chưa thực sự hiệu quả do yêu cầu thi hành án liên quan đến cả quá trình tố tụng, nhiều vụ việc rất phức tạp vì thế đại đa số cá nhân, tổ chức vẫn lựa chọn hình thức trực tiếp.

Hiện tại, phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS chỉ trích xuất được báo cáo thống kê theo chế độ báo cáo cũ mà chưa cập nhật phù hợp với các quy định mới do Bộ Tư pháp ban hành. Chấp hành viên vẫn phải thống kê thủ công nên khó tránh khỏi sai sót, không khớp dữ liệu giữa các báo cáo. Khắc phục điều này, mỗi cán bộ đều chủ động tổng hợp theo định kỳ nhằm tạo thuận lợi cho những khâu sau.

Bà Nguyễn Thị Bích Tần, cho biết: "Cục đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn để bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trong toàn ngành theo hình thức cầm tay chỉ việc nên đại đa số cán bộ đều thành thạo việc sử dụng các phần mềm, nhất là những phần mềm mới được đưa vào áp dụng. Về những bất cập đã nêu, Cục đã có kiến nghị lên cấp trên để sớm được khắc phục trong thời gian tới".

6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kết quả THADS không bảo đảm kế hoạch. Trong số án có điều kiện, đã giải quyết xong gần 4.600 việc, đạt tỷ lệ 66,47% (giảm 13,53% so với kế hoạch) và hơn 154 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 25,5% (giảm 12,5% so với kế hoạch). Vì thế, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là một giải pháp hiệu quả để Cục THADS tỉnh hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Thi hành án dân sự: Chủ động phối hợp, giảm án tồn đọng
(BGĐT) - Thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự (THADS), các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Bắc Giang đã kịp thời phối hợp, thống nhất biện pháp xử lý nhằm tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao.
Chi cục trưởng thi hành án tử vong do uống rượu có chất độc cyanua
Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa xác định: Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án thành phố Thanh Hóa và một nạn nhân khác tử vong do cyanua trong rượu.
Thi hành án dân sự ở Lục Ngạn: Quan tâm giải quyết án khó
(BGĐT)- Mặc dù số vụ việc nhiều, tính chất ngày càng phức tạp song tỷ lệ thi hành án dân sự (THADS) ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) luôn đạt cao. Việc giải quyết nhanh, đúng quy định làm cho bản án, quyết định của tòa án được chấp hành, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.  

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...