Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân tổ dân phố Nông Lâm về dịch vụ nước sạch

Cập nhật: 18:31 ngày 09/06/2020
(BGĐT) - Trước phản ánh của một số hộ dân ở tổ dân phố Nông Lâm, thị trấn Bích Động (Việt Yên) về sự bất hợp lý khi thu tiền lắp đặt đường ống, đồng hồ nước sạch của Công ty cổ phần cấp nước và môi trường đô thị 206, phóng viên Báo Bắc Giang đã trao đổi với các cơ quan liên quan để làm rõ sự việc này. 

Tổ dân phố Nông Lâm có 207 hộ dân với hơn 500 khẩu sinh sống. Nơi đây 70% là cán bộ hưu trí các thời kỳ của Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang. Ông Nguyễn Công Lý, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Mấy chục năm nay, các hộ dân đều sử dụng nước từ giếng khoan của Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang và đóng tiền theo tháng. Tuy nhiên nguồn nước ngày càng khan hiếm, chỉ đủ cung cấp cho sinh viên nên từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019, lãnh đạo nhà trường liên tục trao đổi về việc dừng cung cấp và đề nghị tổ dân phố chủ động nguồn nước thay thế.

{keywords}

Biên bản họp tổ dân phố Nông Lâm ngày 7/7/2019. 

Để giải quyết bài toán nước sạch cho bà con, ông Lý đã lên UBND xã Bích Sơn (cũ) để xin giấy giới thiệu và đến Công ty cổ phần Cấp nước và Môi trường đô thị 206 đặt vấn đề. Sau đó, đơn vị cử cán bộ đến khảo sát thực trạng tại địa phương. Đến ngày 7/7/2019, trong buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm, nội dung về việc cấp nước sạch được đưa ra bàn bạc. Theo biên bản buổi họp, cơ bản người dân tham dự đều nhất trí. Thời điểm này, loa phát thanh hỏng, trong khi khu phố vốn không có nhà văn hóa nên đã làm thông báo dán ở bản tin đầu phố để bà con nắm được. 

“Tại buổi họp khu dân cư, đại diện công ty cũng đến trao đổi các điều khoản hợp đồng với bà con. Những ai có nhu cầu thì làm đơn và ký hợp đồng với doanh nghiệp. Mọi việc đều công khai, minh bạch”, ông Lý nhấn mạnh.

{keywords}

Hiện cơ bản các hộ dân ở Tổ dân phố Nông - Lâm đều sử dụng nước sạch do Công ty cổ phần Cấp nước và môi trường đô thị 206 cung cấp. 

Theo phản ánh của ông Lê Phạm Kiệt, người dân Tổ dân phố thì ông nắm được thông tin việc lắp đặt nước sạch trên bản tin khu phố. “Dù đã ký hợp đồng song thực sự tôi vẫn băn khoăn về khoản phí nộp hợp đồng là 4 triệu đồng và chất lượng nước”, ông Kiệt nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Lập, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước và Môi trường đô thị 206 cho biết: Tháng 6/2019 lãnh đạo, tổ dân phố Nông Lâm làm việc với công ty và đề nghị được đấu nối sử dụng nước sạch của đơn vị thay thế nguồn nước ngầm đang sử dụng tại Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang. Tại cuộc họp khu phố ngày 7/7, Công ty cử ông Tường Duy Cúc, Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật tham gia và phổ biến một số nội dung về kinh phí, quyền lợi của hộ dân khi sử dụng nước sạch, giá nước với người dân. 

{keywords}

Ông Bùi Văn Lập, Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước và môi trường đô thị 206 trao đổi với phóng viên. 

Công ty đứng ra đầu tư kinh phí triển khai thi công toàn bộ đường ống cấp nước và cụm đồng hồ đo mới tới các hộ dân. Các hộ đăng ký và nộp 4 triệu đồng (đây là phần kinh phí đầu tư đường ống dịch vụ, cụm đồng hồ đo nước, chi phí bảo trì, sửa chữa, thay thế toàn bộ phần đường ống và cụm đồng hồ trong suốt quá trình sử dụng nước sạch). Những hộ lắp mới đều được doanh nghiệp hỗ trợ 100 m3 nước/hộ. Hiện có 141 hộ ở Tổ dân phố Nông Lâm sử dụng nước sạch của đơn vị. 

Cũng tại buổi họp ngày 7/7, công ty có đưa ra mức giá là 4 nghìn đồng/m3, tính lũy kế. Tuy nhiên, đến ngày 26/7/2019, UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt phương án tiêu thụ nước sạch, lộ trình điều chỉnh giá và ban hành giá bán nước sạch sinh hoạt của Công ty trên địa bàn sử dụng nước sạch tại huyện Việt Yên. Vậy nên từ tháng 8/2019, đơn vị áp dụng giá nước mới và có gửi thông báo, quyết định phê duyệt giá bán nước tới UBND các xã, thị trấn. 

Trước phản ánh của một số hộ dân về chất lượng nước không bảo đảm, ông Lập cho hay, trong thời gian sớm nhất, doanh nghiệp sẽ đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh về tận hộ dân phản ánh để lấy mẫu nước xét nghiệm. 

Ngày 8/6, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã ban hành văn bản yêu cầu Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh; xử lý ngay theo thẩm quyền đối với những vấn đề bất hợp lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý, bảo đảm sự đồng thuận của nhân dân; báo cáo trước ngày 10/6.

Huyện Việt Yên hiện có 4 hệ thống cấp nước sạch thuộc Công ty cổ phần cấp nước và môi trường đô thị 206; hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung xã Quang Châu (Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Cấp nước Hà Bắc) cung cấp nước sạch cho hơn 90% hộ dân trên địa bàn. 

Cấp nước sạch vùng nông thôn Bắc Giang: Nhiều công trình hiệu quả thấp
(BGĐT) - Nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nên được các cấp, ngành tỉnh Bắc Giang quan tâm. Tuy vậy hiện việc đưa nước sạch đến hộ dân vẫn còn những khó khăn.
Bắt đầu tổng kiểm tra các nhà máy nước sạch trong cả nước
Đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra tình hình hoạt động của 15 nhà máy nước sạch trong cả nước từ hôm nay 20-11.
Bán đấu giá một phần cổ phần của Công ty Nước sạch Bắc Giang do UBND tỉnh Bắc Giang sở hữu
(BGĐT)- Sáng 9-1, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tổ chức bán đấu giá trực tuyến vốn cổ phần của UBND tỉnh Bắc Giang tại Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang. Dự phiên đấu giá có đại diện Sở Tài chính và Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang.
Nhóm PV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...