Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cả nhà cùng hiến máu

Cập nhật: 09:07 ngày 02/03/2018
(BGĐT)-“Nhiều người có tiền chưa chắc đã cứu được người bệnh, nhưng những giọt máu của mình cho đi biết đâu lại có thể cứu sống được ai đó trong cơn nguy kịch”- Với suy nghĩ ấy, anh Nguyễn Đình Quyết, thôn Phú Thịnh, xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã 22 lần tình nguyện hiến máu.

Không chỉ có anh, vợ và hai con trai cũng tích cực tham gia. Tính đến nay, 4 thành viên trong gia đình (vợ, chồng và 2 con) đã 45 lần hiến máu.

Bước chân vào phòng khách ngôi nhà hai tầng của gia đình anh Nguyễn Đình Quyết, nổi bật nhất là mấy chục tấm bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận ghi nhận tấm lòng hiến máu của từng người trong gia đình được treo trang trọng trên tường. Trong tủ kính còn có Giấy chứng nhận của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biểu dương cá nhân tiêu biểu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 diễn ra vào tháng 12 vừa qua mà anh chưa kịp treo. Thấy tôi chăm chú nhìn lên, anh Quyết lần lượt giới thiệu những lần đi hiến máu, trong đó có nhiều lần để lại bất ngờ. 

{keywords}

Anh Quyết với Giáo sư Nguyễn Anh Trí (bên trái) - người có hơn 14 năm làm Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Lần đầu tiên khoảng 20 năm trước, khi đó anh đang làm công an viên. Có người chị công tác ở Hội Chữ Thập đỏ nói: Quyết ơi, cậu có đi hiến máu không. Đi nhé, để chị đăng ký? “Đi hiến máu ư” - anh Quyết nhớ lại những năm ấy, phong trào hiến máu chưa phổ biến và rộng khắp như bây giờ, vì vậy khi nghe người chị hỏi anh hơi do dự - “Chả biết thế nào, ai lại đi rút máu trong cơ thể mình ra chứ”. Được nghe giải thích, thuyết phục, động viên, anh bảo cứ đi xem sao. Mình sức khỏe thế này có gì phải lo lắng nhỉ. Sáng hôm đó, anh quần áo chỉnh tề, đứng trước gương ngắm nghía dung nhan. Thấy chồng bảnh bao vào ngày nghỉ, chị hỏi: “Anh đi đâu mà diện thế?”. Anh dối chị, thủng thẳng: Đi chơi (tôi nói dối vợ thế - anh Quyết giải thích). Còn chị hôm ấy cũng xúng xính lắm, cũng chẳng nói với chồng là đi đâu. Đến nơi, cả hai vợ chồng bất ngờ gặp nhau ở phòng kiểm tra sức khỏe. Vợ nhìn chồng, chồng nhìn vợ ngỡ ngàng. “Thì ra cô ấy đăng ký theo chỉ tiêu của trường học, còn tôi theo chỉ tiêu của xã. Lần đầu đi hiến máu chả biết thế nào nên tôi dối cô ấy, cô ấy cũng dối tôi”. - anh Quyết khà khà kể lại.

Vậy là cứ đến hẹn lại lên, năm nào vợ chồng anh cũng rủ nhau đi hiến máu, riêng anh có tổng cộng 22 lần. Không chịu thua kém chồng, vợ anh - cô giáo mầm non Bùi Thị Thúy (SN 1971) cũng 16 lần hiến máu. “Cứ đi khám thấy đủ sức khỏe là hiến thôi”. Khi bác sĩ hỏi anh cho lấy được khoảng bao nhiêu, anh cười, bảo: "Bác sĩ thấy cơ thể tôi có thể cho được bao nhiêu thì lấy". Anh Quyết thuộc nhóm máu O, khoảng 45% dân số Việt Nam thuộc nhóm máu này. Vì thế nhu cầu sử dụng máu cũng cao hơn các nhóm khác. Anh cho biết, mỗi lần anh hiến khoảng 350ml, cũng là mức cao so với nhiều người. Tính đến nay anh đã hiến gần 8 lít máu.

Một ấn tượng nữa tôi được nghe anh kể đó là có lần 2 vợ chồng đi hiến máu, đến nơi thấy con trai cả Nguyễn Duy Tâm (SN 1991) khi ấy đang học lớp 12 cũng có mặt theo chỉ tiêu của nhà trường. Vậy là sáng hôm đó, 3 người trong gia đình sẻ chia gần 1 lít máu cho hoạt động cứu người. Sau này, khi công tác trong ngành công an, ở đơn vị Tâm cũng 4 lần hiến máu.

{keywords}

Anh Nguyễn Đình Quyết nhận Bằng khen tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc.

Có lần đi hiến máu về, anh Quyết bảo với con trai út - Nguyễn Văn Tình (SN 1993): “Mày cũng nên đi hiến máu cho khỏe, thanh niên trai tráng thế, ngại gì; như bố mẹ và anh mày đây, có sao đâu”. Từ tấm gương của những người thân trong gia đình, Tình cũng tham gia 3 lần. Bây giờ làm ăn trong Sài Gòn, khi về Bắc Giang nếu gặp đợt hiến máu anh bảo vẫn nhiệt tình tham gia.

Một kỷ niệm nữa vào năm 2014, anh vinh dự trong số 100 cá nhân tiêu biểu tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc do Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức. Được gặp gỡ nhiều người ở khắp mọi miền Tổ quốc, được vào thăm Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, được trực tiếp nhìn thấy và cả nghe kể về những bệnh nhân thập tử nhất sinh đã sớm thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhờ những giọt máu sẻ chia tình nguyện của những người hiến máu như anh đã thôi thúc anh phải tích cực tham gia và vận động mọi người hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo.

Anh Quyết tâm sự: “Hiến máu theo chỉ định của bác sỹ sẽ không có hại, ngược lại còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bản thân, cống hiến cho cộng đồng. Tôi cứ ngẫm từ mình và những người trong gia đình đã nhiều lần tham gia hiến máu, hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường. Bằng chứng ai cũng ăn ngon, ngủ sâu, da thịt hồng hào, lại còn béo lên nữa”.

Hiện nay, anh Quyết đang là Phó Chỉ huy trưởng Quân sự xã Lãng Sơn, sinh năm 1967, “Tôi tin rằng ở độ tuổi này mình vẫn có thể tham gia hiến máu. Tôi sẽ hiến đến khi nào bác sĩ bảo không được thì tôi sẽ thôi”.- anh nói với giọng quả quyết.

Trong cuộc đời, có ai dám khẳng định rằng mình và người thân không bao giờ phải vào bệnh viện và không một lần cần phải truyền máu? Vì vậy những người hiến máu, trao đi những giọt máu hồng sẻ chia vì cộng đồng như anh Quyết và các thành viên trong gia đình anh thật đáng trân trọng.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...