Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Một thai phụ tử vong do tắc mạch ối hiếm gặp

Cập nhật: 15:39 ngày 27/06/2020
(BGĐT) - Liên quan đến trường hợp thai phụ tử vong trước khi sinh, bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang cho biết, nạn nhân bị tắc mạch ối, một biến chứng sản khoa nguy hiểm, hiếm gặp.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 24/6, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tiếp nhận thai phụ Hoàng Thị Viên (32 tuổi) ở thôn Chuông Vàng, xã Tân Hưng (Lạng Giang) đến khám với lý do thai 9 tháng, đau bụng, ra huyết âm đạo.

{keywords}

Khu vực thai phụ Hoàng Thị Viên theo dõi chuyển dạ tại Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang.

Qua khám, siêu âm, xét nghiệm, bác sĩ kết luận: Thai 39 tuần, lần 3 chuyển dạ đẻ, mọi thông số trong giới hạn bình thường. Theo dõi chuyển dạ (trong thời gian từ 16 giờ đến 22 giờ cùng ngày), chị Viên tỉnh táo, tim thai tốt, cổ tử cung mở từ 1 đến 3 cm, ngôi đầu, không có biểu hiện bất thường.

Đến khoảng 22 giờ 5 phút, chị Viên đột ngột xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, khó thở, tức ngực, mạch quay không bắt được, mất ý thức, ngừng tim, ngừng thở. Nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu bị nước ối vào mạch máu, toàn bộ kíp trực của Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang tập trung cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau 15 phút, thai phụ có mạch trở lại (100 lần/phút), nhịp thời 12 lần/phút, huyết áp 90/50 mmHg nên được chuyển lên Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Tại đây, thai phụ tiếp tục ngừng thở nên được cấp cứu, tim đập trở lại. Sau khi hội chẩn, tham khảo ý kiến các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chị Viên được chuyển lên tuyến trên. Đến sáng 25/6 chị Viên tử vong.

Bác sĩ Lê Công Tước cho biết: “Bệnh tắc mạch ối như một sốc phản vệ khi nước ối tiếp xúc với máu dẫn đến trụy tim, mạch. Nếu cấp cứu qua giai đoạn này, trong vòng 4-6 giờ tiếp theo, bệnh nhân sẽ bị rối loạn đông máu. Đây là một biến chứng hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao (khoảng hơn 90%)”.

Liên quan đến thông tin trên một số trang mạng xã hội cho rằng các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang; Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang chưa làm hết trách nhiệm dẫn đến thai phụ, thai nhi tử vong, bác sĩ Lê Công Tước cho biết, qua nghe báo cáo, theo dõi hình ảnh lưu tại camera xác định: Thành viên kíp trực thực hiện đúng quy trình, hai lần nhanh trí, kịp thời tìm lại được mạch, nhịp tim cho thai phụ.

Được biết, tắc mạch ối là một hội chứng nguy hiểm trong sản phụ khoa mà các bác sĩ không thể dự báo, dự phòng. Trong hầu hết các trường hợp đều không thể điều trị được, tỷ lệ tử vong cao. Trường hợp thai nhi chưa xổ thì hầu hết không thể cứu kịp. Tại Bắc Giang, trước thai phụ Hoàng Thị Viên, có ba trường hợp khác bị tắc mạch ối (đều tử vong), trong đó có một trường hợp tử vong tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, hai trường hợp còn lại đưa ra Bệnh viện Bạch Mai thì tử vong tại đó. “Những tai biến trong sản khoa, trừ tắc mạch ối rất hiếm gặp thì nhiều tai biến khi sinh có thể phòng ngừa hoặc khắc phục được bằng cách quản lý thai phụ tốt, tiên lượng các nguy cơ”, bác sĩ Lê Công Tước cho biết thêm.

Bắc Giang: Cứu sống mẹ con thai phụ bị nhau tiền đạo hiếm gặp đe dọa tính mạng
(BGĐT) - Chiều ngày 24-9, bác sĩ chuyên khoa II Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết: Bệnh viện vừa cứu sống mẹ con thai phụ bị nhau tiền đạo và nhau cài răng lược hiếm gặp đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi.
Vụ sản phụ và thai nhi tử vong tại Nghệ An: Khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân
Ngày 23-11, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, sản phụ Hồ Thị Mơ (ở xóm Thành Công, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu đã tử vong sau 4 ngày điều trị tại đây.
Thai phụ nhiễm virus Corona hạ sinh bé gái khỏe mạnh
Một thai phụ Trung Quốc mắc viêm phổi do virus Corona mới (nCoV) đã hạ sinh được bé gái khỏe mạnh nhờ sự can thiệp nhanh chóng và kịp thời của các nhân viên y tế.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...