Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đưa thêm nhiều TTHC ngành dọc giải quyết tại bộ phận một cửa: Hướng đến một đầu mối

Cập nhật: 08:20 ngày 13/07/2020
(BGĐT) - Nỗ lực xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân, chuyên nghiệp, thời gian qua, các cơ quan ngành dọc trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã chủ động rà soát, đưa thêm nhiều thủ tục hành chính (TTHC) ra giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang. 

Thêm nhiều thủ tục

Trước năm 2019, có rất ít TTHC của các cơ quan ngành dọc đứng chân trên địa bàn thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Điều này gây không ít khó khăn cho tổ chức, công dân khi cần giải quyết công việc. Để nâng chất lượng phục vụ người dân, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị rà soát, tăng số lượng TTHC thực hiện tại bộ phận một cửa và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

{keywords}

Công an tỉnh đưa thêm nhiều TTHC ra giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân.

Từ ngày 15/6/2020, Công an tỉnh đưa thêm 4 TTHC của lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đó là thủ tục về cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ; giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy đối với các dự án, công trình quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ; nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, có 24 TTHC của ngành công an được đưa ra giải quyết tại Trung tâm. 

Tại đây, Công an tỉnh được bố trí 4 ô cửa liền nhau, thường xuyên có công dân đến giao dịch. Thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, dù mới đưa thêm 4 thủ tục ra thực hiện được gần một tháng song đơn vị đã tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ, trong đó chủ yếu trả trước và đúng hạn.

Anh Nguyễn Văn Nam ở TP Bắc Giang cho hay, khi đến làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy, anh kết hợp làm lại giấy phép lái xe máy (thủ tục của Sở Giao thông - Vận tải). Các cơ quan đều tập trung tại đây nên rất thuận lợi, không mất thời gian đi lại nhiều lần.

Thống kê từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong tổng số TTHC đang tiếp nhận, trả kết quả tại đây thì có 192/299 thủ tục thuộc thẩm quyền các cơ quan ngành dọc T.Ư (đạt 64%); điển hình là: Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Không riêng ở cấp tỉnh, tại các huyện cũng tích cực đưa TTHC của ngành dọc ra bộ phận một cửa. Trao đổi với ông Thân Văn Nam, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Yên Thế được biết, ngoài 7 đồng chí của các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, từ đầu năm 2020 đã có thêm 4 đơn vị ngành dọc là: Điện lực, Bảo hiểm xã hội, Công an, Chi cục Thuế khu vực Tân Yên - Yên Thế cử cán bộ ra trực, giải quyết một số TTHC cho tổ chức, công dân. Qua theo dõi, hồ sơ của các đơn vị tiếp nhận cơ bản trả trước và đúng hạn.

Bảo đảm cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu

Theo ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, việc các cơ quan ngành dọc đứng chân trên địa bàn tỉnh đưa thêm nhiều TTHC ra giải quyết tại đây thể hiện quyết tâm cao của đơn vị trong công tác phối hợp với địa phương thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC. Như vậy sẽ rất thuận lợi cho tổ chức, công dân khi chỉ cần đến một nơi là giải quyết xong TTHC. 

{keywords}

Công dân tìm hiểu các bộ TTHC được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm cũng dễ dàng kiểm soát mức độ giải quyết công việc của từng đơn vị để kịp thời nhắc nhở, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Bởi quy trình tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ hiện rõ trên phần mềm quản lý giúp Ban điều hành theo dõi sát sao tiến độ giải quyết cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị.

Trước mắt, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh sẽ bố trí 2 phòng làm việc riêng, đầy đủ trang thiết bị cho Công an tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện giải quyết “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ) đối với hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy vậy, khi đưa thêm TTHC của các lĩnh vực ra giải quyết tập trung đòi hỏi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện phải bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị; các cơ quan ngành dọc quan tâm bố trí cán bộ có chuyên môn, năng lực ra trực và làm việc. Để nâng chất lượng phục vụ, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh dành nguồn lực đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc làm việc bảo đảm đồng bộ, phục vụ có hiệu quả việc giải quyết TTHC. 

Trước mắt sẽ bố trí 2 phòng làm việc riêng, đầy đủ trang thiết bị cho Công an tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện giải quyết “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ) đối với hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm cũng đang tích cực phối hợp các sở, ngành liên quan, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phương án lựa chọn, bổ sung đội ngũ nhân sự có trình độ, năng lực và trách nhiệm cao để ủy quyền giải quyết. Dự kiến cuối tháng 7/2020, Bảo hiểm Xã hội tỉnh sẽ đưa thêm một số TTHC phát sinh nhiều hồ sơ ra Trung tâm để giải quyết.

Tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên đã có Bảo hiểm xã hội, Công an huyện đưa thủ tục ra thực hiện nhưng do chật chội nên chỉ tổ chức tiếp nhận, trả kết quả theo lịch luân phiên 2-4 ngày/tuần. Hiện huyện đang xây dựng khu nhà liên cơ quan, theo kế hoạch đến cuối năm sẽ hoàn thành, trong đó ưu tiên bố trí không gian rộng rãi cho bộ phận một cửa, đáp ứng yêu cầu tập trung một đầu mối giải quyết TTHC.

Với các địa phương còn lại cũng đã có kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm diện tích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, ngành đưa cán bộ ra tiếp nhận và trả kết quả ra nơi tập trung nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Đưa 4 thủ tục hành chính lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh
(BGĐT) - Từ ngày 15/6/2020, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bắc Giang đưa 4 thủ tục hành chính còn lại ra tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặt ra chỉ tiêu thực hiện các chỉ số thành phần PCI
(BGĐT) - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu đưa ra tại hội nghị trực tuyến “Phân tích các chỉ số thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần PCI năm 2020 của tỉnh”, do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (13/6).
Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu ít nhất 10% thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết
(BGĐT)-UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên địa bàn huyện năm 2020.
BHXH Việt Nam quy định về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thời gian cách ly xã hội
Ngày 31/3 và 1/4, BHXH Việt Nam ban hành Công văn về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 ở cấp xã: Chuẩn hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính
(BGĐT) - Hiện nay, tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (ISO 9001:2015). Qua đây giúp các đơn vị nâng cao hiệu quả công việc trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).
Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính ở Bắc Giang: Kiểm soát chặt chẽ thực thi công vụ
(BGĐT) - Cụ thể các bước thực hiện, rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị tham gia là ưu điểm nổi bật của quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương tỉnh Bắc Giang.

Nhật Tiến 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...