Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới, thực hiện tốt chính sách với người có công

Cập nhật: 07:00 ngày 26/07/2020
(BGĐT) - Chăm sóc, ưu đãi người có công là chính sách lớn, mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2020), Báo Bắc Giang phỏng vấn bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh.

Xin bà cho biết những kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng (gọi tắt là NCC). Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tỉnh Bắc Giang rất chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa; tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, bảo đảm NCC và thân nhân của họ được thụ hưởng đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

{keywords}

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. 

Cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng và đoàn thể các cấp tiếp tục duy trì, củng cố và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, làm tốt công tác xã hội hóa chăm sóc NCC; thực hiện tốt công tác mộ - nghĩa trang liệt sĩ. Tập trung hỗ trợ cải thiện nhà ở, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, NCC hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, toàn tỉnh không còn hộ gia đình NCC nghèo; 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng được phụng dưỡng. Năm vừa qua công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở được các cấp, các ngành quan tâm với 2.743 hộ NCC được hỗ trợ số tiền gần 85,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh gần 4,5 tỷ đồng.

Công tác thăm hỏi động viên đối với NCC được quan tâm. Hằng năm toàn tỉnh tặng hơn 34 nghìn suất quà cho NCC, tổng giá trị khoảng 30 tỷ đồng.

Riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã giải quyết 2.666 thủ tục hành chính liên quan đến chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân của họ.

Bà nhìn nhận như thế nào về công tác xã hội hóa thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

{keywords}

Cán bộ Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh hướng dẫn người có công sử dụng thiết bị phục hồi chức năng.

Cùng với việc thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC và gia đình NCC thì công tác xã hội hóa thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, được các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia, hưởng ứng.

Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho NCC và thân nhân nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hằng năm được các ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm thực hiện kịp thời. Việc xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa đã huy động được nguồn lực đáng kể góp phần tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCC và gia đình NCC trên địa bàn tỉnh.

Công tác thực hiện chính sách đối với NCC hiện nay gặp những khó khăn, vướng mắc gì thưa bà?

Trong những năm qua, Bộ LĐTBXH đã tham mưu Chính phủ ban hành các nghị định và phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành nhiều thông tư, thông tư liên tịch hướng dẫn các địa phương giải quyết chính sách ưu đãi NCC tương đối đầy đủ và hoàn thiện hành lang pháp lý. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc, hạn chế, một số quy định chưa sát với thực tiễn khiến việc giải quyết gặp khó khăn đối với từng loại đối tượng. Trong đó vướng mắc chủ yếu nhất là việc xác định căn cứ, giấy tờ gốc của nhiều đối tượng hiện không còn, đơn vị cũ đã giải thể hoặc chuyển, sáp nhập khiến cho đối tượng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác nhận giấy tờ dẫn tới không có căn cứ để giải quyết chế độ.

Trong tình hình kinh tế - xã hội hiện nay của tỉnh, của đất nước, theo bà chính sách đối với NCC cần được đổi mới như thế nào cho phù hợp?

Nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng trong giai đoạn hiện nay chúng ta cần:

Tiếp tục làm tốt công tác quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về chính sách ưu đãi NCC với cách mạng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; trên cơ sở đó thể chế hóa thành pháp luật về chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, bảo đảm phù hợp với các quy định của Hiến pháp và thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật; góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong tổ chức thực hiện chính sách.

Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật ưu đãi NCC; trước mắt, tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi (thay thế) Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng theo hướng toàn diện, đồng bộ; khắc phục được những hạn chế, bất cập hiện nay, vừa kịp thời bổ sung chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới; hạn chế đến mức thấp nhất sự chồng chéo, mâu thuẫn về chế độ, chính sách và cơ chế, chức năng nhiệm vụ của các bộ, ban, ngành trung ương và của các cơ quan trong tổ chức thực hiện chính sách.

Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách đối với NCC; đẩy mạnh công tác quản lý hành chính gắn với việc nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng NCC ở các đơn vị, địa phương.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; tiếp tục nghiên cứu đề xuất xã hội hóa sâu rộng, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” bằng nhiều nội dung, chương trình và cách làm sáng tạo, thiết thực.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tổng kết rút kinh nghiệm, bảo đảm không để sai sót, tiêu cực; kiên quyết xử lý sai phạm trong việc thực hiện chính sách NCC với cách mạng.

Xin cảm ơn bà!

Hai mức quà của Chủ tịch nước nhân dịp 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký Quyết định số 1097/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Mức quà tặng gồm hai loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng.
Thương binh Thân Trọng Xuyên: Anh dũng trong chiến đấu, gương mẫu giữa đời thường
(BGĐT) - Chàng thanh niên Thân Trọng Xuyên, thôn Trung, xã Nghĩa Trung (Việt Yên-Bắc Giang) viết đơn nhập ngũ khi mới 18 tuổi. Dưới mưa bom bão đạn, dù bị thương nhiều lần nhưng người lính trẻ may mắn hơn đồng đội là được trở về với quê hương.  Dù gặp nhiều khó khăn song người thương binh hạng 2/4 luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến cho quê hương.
Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 1/7, UBND tỉnh tổ chức công bố, trao quyết định bổ nhiệm hai phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. 
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không tán thành đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp 2/9
Sáng 10/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) Đào Ngọc Dung cho biết Bộ không tán thành với đề xuất của Tổng cục Du lịch cho nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9 để kích cầu du lịch trong nước.
Nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Bình Định bị truy nã
Bỏ trốn sau khi chiếm đoạt tài sản của nhiều người, ông Trương Hải Ân, nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội bị truy nã.
Ban CHQS huyện Lục Ngạn thăm, tặng quà thương binh nặng
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Miền nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), được sự ủy quyền của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Giang, sáng 30/4, đoàn công tác của Ban CHQS huyện Lục Ngạn đến thăm, tặng quà 3 thương binh nặng trên địa bàn- những người đã từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng thăm, tặng quà Tết thương binh, bệnh binh
(BGĐT) - Nhân dịp đón xuân mới Canh Tý năm 2020, ngày 15 - 1, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đến thăm, chúc Tết các thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Giang và hai thương binh nặng ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang). Cùng đi có đồng chí Mai Sơn, Bí thư Thành ủy Bắc Giang; lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội...

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...