Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động ứng phó với mưa lũ

Cập nhật: 08:23 ngày 22/07/2020
(BGĐT)-Hiện nay, khu vực miền núi phía Bắc đang có mưa to đến rất to, đặc biệt tại Hà Giang có mưa tới 350mm trong vòng 10 giờ làm 2 người chết, ngập sâu nhiều nơi tại thành phố Hà Giang. 
{keywords}

Ngầm tràn tại xã An Lạc (Sơn Động) ngập sâu khi mưa lớn. Ảnh tư liệu.

Ngày 20/7, do chịu ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh trên địa bàn tỉnh có mưa to. Tại Sơn Động lượng mưa 43mm, Tân Yên 71,8mm, Việt Yên 59,2mm, Yên Dũng 60,8mm, Lạng Giang 54mm, Tân Sơn 60mm. Riêng TP Bắc Giang có mưa to đến rất to 105mm tại trạm Bắc Giang và 121mm tại trạm Phủ Lạng Thương đã gây ngập úng cục bộ tại 1 số tuyến phố. 

Theo tin dự báo của Đài Khí tượng-Thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao còn duy trì yếu, một số khu vực trong tỉnh có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp, trong khu đô thị; cần đề phòng lốc sét và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh phát Công điện đề nghị Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, TP, các công ty thủy nông, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện một số nội dung: 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng thấp và thiệt hại do thiên tai gây ra. Chỉ đạo chính quyền cấp xã và lực lượng xung kích PCTT kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn.

Tổ chức tuần tra, canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tuyên truyền, ngăn chặn không để người dân vớt củi trên sông suối khi có mưa lũ; chủ động bố trí các nguồn lực chuẩn bị khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên, ven sông, suối; các chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện để khắc phục sự cố.

Các công ty thủy nông kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu. Bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống xấu.

Tăng cường thông tin, truyền thông về tình hình thiên tai, thiệt hại và công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục thiên tai.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo diễn biến thiên tai và thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.

Miền núi phía Bắc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ, sạt lở đất
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện số 04/CĐ-TW.
Sơn Động: Khắc phục ảnh hưởng do mưa lũ
(BGĐT)- Do ảnh hưởng của trận mưa đêm 14 rạng sáng 15/6, trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã có một số ngầm bị tràn. Cơ quan chuyên môn, chính quyền và người dân địa phương đã khắc phục kịp thời nên không ảnh hưởng đến việc lưu thông của bà con.
Khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại Bắc Giang
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp gió hội tụ trên cao, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có mưa to đến rất to kèm sấm sét, xuất hiện lũ trên các sông suối. 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...